|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu tiêu tháng 3 tăng hơn 120%

07:05 | 14/04/2021
Chia sẻ
Trong tháng 3, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu tăng 121% lên 86 triệu USD. Tuy nhiên, tính chung trong quý I kim ngạch xuất khẩu tiêu giảm nhẹ 1,4% do chịu tác động của nút thắt trong logistics.

Theo ước tính của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong tháng 3 đạt 30 nghìn tấn, trị giá 86 triệu USD, tăng 123,4% về lượng và tăng 121% về trị giá so với tháng 2/2021, so với tháng 3/2020 giảm 24,8% về lượng, nhưng tăng 4,3% về trị giá. 

Tính chung quý I/2021, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam ước đạt 60 nghìn tấn, trị giá 174 triệu USD, giảm 25% về lượng và giảm 1,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. 

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam Olam vươn lên trở thành doanh nghiệp xuất khẩu đứng đầu trong 3 tháng đầu năm 2021 với lượng xuất khẩu đạt 4.896 tấn, tuy nhiên so cùng kỳ giảm 6%. Tiếp theo là Nedspice xuất khẩu đạt 4.731 tấn, tăng 19,4%. 

Trân Châu xuất khẩu 4.019 tấn, giảm 54,3%. Một số doanh nghiệp có lượng xuất khẩu tăng như Liên Thành, Gia vị Sơn Hà, Intimex Group, Harris Freeman, Unispice, Expo Commodities

Trong quý I, xuất khẩu hồ tiêu nói riêng cũng chịu tác động của việc thiếu container rỗng, chi phí logistics tăng cao tới 300%. Thậm chí có doanh nghiệp ghi nhận lượng tiêu xuất đi giảm khoảng hơn một nửa do không có container rỗng. Điều này dẫn đến xuất khẩu tiêu tháng  1 và tháng 2 giảm khoảng 27 - 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chia sẻ những khó khăn do tình trạng thiếu hụt container, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group cho biết công ty anh chịu ảnh hưởng lớn từ điều này.

Theo đó, lượng xuất hàng giảm 40%. Chi phí vận tải tăng gấp 300%. Trong khi đó, nhu cầu xuất hàng của Trung Quốc lớn khiến lượng container cho các doanh nghiệp Việt Nam không có nhiều

Giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu trong tháng 3/2021 ước đạt 2.867 USD/tấn, giảm 1,1% so với tháng 2/2021, nhưng tăng mạnh 38,6% so với tháng 3/2020. Tính chung quý I/2021, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu đạt 2.879 USD/ tấn, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), các thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2021 là Mỹ, Ấn Độ và Tiểu Vương Quốc Ảrập Thống nhất với 38% thị phần. 

Hai tháng đầu năm 2021, thị trường có giá trị xuất khẩu tiêu tăng mạnh nhất là thị trường Thổ Nhĩ Kỳ (gấp 2,92 lần).

Số liệu thống kê của Cục Xuất nhập khẩu cho thấy trong 2 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng giảm so với cùng kỳ năm 2020, nhưng xuất khẩu hạt tiêu đen xay và hạt tiêu trắng xay tăng mạnh. 

Như vậy, cơ cấu chủng loại hạt tiêu xuất khẩu đã có sự thay đổi mạnh mẽ. Doanh nghiệp giảm xuất khẩu hạt tiêu thô, thay vào đó là các chủng loại đã qua chế biến chuyên sâu hơn.

Năm 2020, sản lượng hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam chiếm 59% thị phần xuất khẩu hạt tiêu toàn cầu với 285.292 tấn. Brazil đạt 89.756 tấn, chiếm 18% thị phần; Indonesia chiếm 11% thị phần với sản lượng xuất khẩu đạt 51.718 tấn; Ấn Độ chiếm 12% thị phần, đạt 15.924 tấn.

H.Mĩ