|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu thủy sản sang Australia và Canada tăng trưởng mạnh

11:26 | 30/03/2021
Chia sẻ
Xuất khẩu sang Australia và Canada, hai nước thành viên của hiệp định CPTPP vẫn duy trì được tăng trưởng ấn tượng, tăng lần lượt 38,6% và 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 39,3 triệu USD và 35,4 triệu USD.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), năm 2020, trong khi dịch COVID-19 khiến cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang đa số các thị trường lớn bị sụt giảm, thì xuất khẩu sang một số nước CPTPP như Australia và Canada lại ghi nhận mức tăng trưởng dương: xuất khẩu sang Australia tăng 9%, sang Canada tăng 14%.

Hai tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các nước vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng bởi COVID-19 làm trì trệ hoạt động logistic, cước vận tải biển tăng vọt, các chi phí cho sản xuất, xuất khẩu đều tăng. 

Tuy nhiên, xuất khẩu sang Australia và Canada, hai nước thành viên của hiệp định CPTPP vẫn duy trì được tăng trưởng ấn tượng, tăng lần lượt 38,6% và 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 39,3 triệu USD và 35,4 triệu USD. 

Nhờ mức tăng trưởng cao, Australia từ thị trường đứng 7 năm 2020 đã vượt lên đứng thứ 5 trong các thị trường đơn lẻ nhập khẩu thủy sản Việt Nam trong 2 tháng đầu năm nay. 

VASEP cho hay tỷ trọng của thị trường này trong tổng xuất khẩu năm 2020 là 2,7%, với kết quả 2 tháng đầu năm nay, tỷ trọng đã tăng lên trên 4%. 

Australia chỉ đứng sau Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc trong top 10 thị trường của thủy sản Việt Nam. Trong đó, riêng tôm chiếm 66% tổng xuất khẩu sang thị trường này. 

Năm 2021, tính đến hết tháng 2, Australia là thị trường tôm lớn thứ 4, chiếm 7% tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam, với giá trị trên 26 triệu USD, tăng 59%. Trong bối cảnh COVID-19, Australia gia tăng nhập khẩu các sản phẩm tôm chân trắng hấp đông lạnh và tôm khô của Việt Nam. 

Ngoài ra, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này cũng tăng 14%, xuất khẩu cá tra tăng 4% trong 2 tháng đầu năm nay. Canada, năm 2020 là thị trường lớn thứ 6 của thủy sản Việt Nam, chiếm tỷ trọng 4,1%, với giá trị nhập khẩu 263 triệu USD. 

Hai tháng đầu năm 2021, Canada vẫn duy trì vị trí thứ 6, chiếm 3,5% và tăng trưởng ổn định 11,5%. 

Trong đó, tôm cũng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các sản phẩm thủy sản xuất khẩu sang thị trường này, chiếm 61%. Tuy nhiên, xuất khẩu tôm sang Canada chỉ tăng nhẹ 1,5% đạt 21,5 triệu USD. Trong khi đó, xuất khẩu cá tra và cá ngừ sang Canada tăng mạnh 13,5% và 36,4%. 

Ngoài Australia, Canada, xuất khẩu thủy sản sang Chile  năm 2020 và 2 tháng đầu năm nay đều tăng mạnh. Trong khi đó, xuất khẩu sang các nước thành viên khác, nhất là các nước châu Á hầu như đều sụt giảm do tác động của đại dịch COVID-19

Kết quả này cũng cho thấy rõ tác động tích cực của hiệp định CPTPP với xuất khẩu sang các nước lần đầu tiên tham gia FTA với Việt Nam như Canada và Chile. 

Hơn nữa, trong bối cảnh kinh tế các nước đều khó khăn thì ưu đãi thuế quan càng được các nhà nhập khẩu tận dụng triệt để như là một ưu thế cạnh tranh. 

Vì vậy, VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản sang các thị trường Australia, Canada và Chile sẽ tiếp tục tăng trong các tháng tới và trong cả năm 2021.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

H.Mĩ

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.