Xuất khẩu thủy sản sang Anh giảm tốc trong tháng 10
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Anh trong tháng 10 đi xuống với kim ngạch 33 triệu USD, giảm 10% so với tháng 10/2021. Trước đó trong tháng 8 và 9, xuất khẩu thủy sản sang Anh tăng trưởng mạnh nhờ mức nền thấp của năm 2021.
Tính chung 10 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Anh đạt 272 triệu USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, tôm và cá tra đông lạnh là hai mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Anh trong 10 tháng năm 2022. Hai loại sản phẩm này chiếm 87% về lượng và chiếm 90% về trị giá trong tổng xuất khẩu thủy sản sang nước này.
Cơ cấu chủng loại sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Anh có sự thay đổi so với cùng kỳ năm 2021 khi tỷ trọng xuất khẩu tôm đông lạnh, cá tuyết đông lạnh, cá ngừ giảm, trong khi tỷ trọng cá tra đông lạnh tăng.
Trong 10 tháng đầu năm, cá tra là mặt hàng duy nhất xuất khẩu sang thị trường Anh tăng trưởng dương, còn lại xuất khẩu tôm, cá ngừ, cá tuyết đều giảm so với cùng kỳ năm 2021.
Cục Xuất nhập khẩu nhận định trong các tháng cuối năm 2022 và quý I/2023, nhiều khả năng xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Anh sẽ tiếp tục tăng, trong khi xuất khẩu các mặt hàng giá cao tiếp tục khó khăn.
Tình hình lạm phát tại Anh ở mức cao khiến tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm có giá cao bị hạn chế. Trong khi thị trường Anh bị thiếu cá thịt trắng do lệnh cấm thuỷ sản từ Nga, nên cá tra trở thành loài cá thay thế, đặc biệt là với các sản phẩm “fish & chip” phổ biến của nước này.