Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết nếu giữ được nhịp độ tăng trưởng như hiện tại, kim ngạch xuất khẩu rau quả có thể thiết lập kỷ lục 5 tỷ USD. Trong đó, sầu riêng đóng vai trò quan trọng và dự kiến đóng góp khoảng 30-35% tổng kim ngạch xuất khẩu.
6 tháng đầu năm, xuất khẩu quả sầu riêng đạt 876 triệu USD, gấp 20 lần cùng kỳ năm trước, hoàn thành 88% mục tiêu 1 tỷ USD trong năm 2023 mà Hiệp hội Rau quả Việt Nam đặt ra ở vào đầu năm.
Nửa đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,7 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay. Với đà tăng trưởng này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến kỳ vọng ngành rau quả sẽ thu về 5 tỷ USD trong năm 2023.
Trung Quốc tăng mua, trái cây Việt Nam vào vụ, đây là yếu tố đưa kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 5 đạt 656 triệu USD, gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2022.
Số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết 5 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu quả sầu riêng đạt hơn 503 triệu USD, gấp hơn 18 lần so với con số 27,6 triệu USD của cùng kỳ năm trước.
Việc Trung Quốc bắt đầu trồng được sầu riêng được đánh giá là không quá đáng ngại, ít nhất là thời điểm hiện tại bởi sản lượng vẫn thấp trong khi chất lượng không cao.
Cục Xuất nhập khẩu cho biết giá trị xuất khẩu trái sầu riêng đạt 190,5 triệu USD, tăng 573% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm 84% tổng trị giá xuất khẩu mặt hàng này.
Tính đến ngày 30/5, Việt Nam đã xuất khẩu chính ngạch 60.000 tấn sầu riêng sang Trung Quốc. Dự kiến, Trung Quốc sẽ nhập thêm 20.000 tấn sầu riêng trong tháng 6, nâng tổng sản lượng nửa đầu năm 2023 lên 80.000 tấn.
Mặc dù mới được cấp phép xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc từ tháng 9 năm ngoái nhưng đến nay sầu riêng Việt Nam đã nắm giữ 30% thị phần tại thị trường này. Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định nhu cầu từ thị trường Trung Quốc có thể giúp sầu riêng mang về 1 tỷ USD trong năm nay
Nông dân trên địa bàn huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, địa phương có diện tích trồng sầu riêng lớn nhất của tỉnh đang vào vụ thu hoạch rộ. Đầu vụ giá cao, đến nay tuy đã giảm nhẹ nhưng nhà vườn vẫn đảm bảo lợi nhuận khá cao.
Cục Xuất nhập khẩu cho biết 2 tháng đầu năm, sầu riêng là loại trái cây có trị giá xuất khẩu tăng mạnh nhất, đạt 57 triệu USD, gấp gần 4 lần cùng kỳ và chiếm 15,1% kim ngạch xuất khẩu trái cây.
Diện tích sầu riêng đang tăng nhanh, vượt qua số diện tích của tỉnh trong quy hoạch của các địa phương. Do đó, xác định vùng chuyển đổi phù hợp, nâng cao chất lượng, đẩy mạnh liên kết sản xuất, tiêu thụ đang là vấn đề mấu chốt hiện nay.
Cuộc đua xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc ngày càng khốc liệt khi Thái Lan, Malaysia, Philippines, Campuchia... cùng tham gia. Các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp Việt không nên gò ép về số lượng, mà phải ưu tiên số 1 cho chất lượng và thương hiệu.
Công ty Thương mại Quốc tế Sunwah (Trung Quốc) cho rằng Thái Lan và Malaysia xuất khẩu chính ngạch sầu riêng vào Trung Quốc sớm hơn Việt Nam, nền tảng sản xuất, đóng gói và thương hiệu cũng mạnh hơn. Đây sẽ là cản trở với sầu riêng Việt Nam.
Sức mua giảm và chi phí đầu vào tăng cao là hai áp lực chủ yếu khiến lợi nhuận nhiều doanh nghiệp ngành dược suy giảm trong quý II như Dược Hậu Giang, Imexpharm, Bidiphar...