Hàng hóa

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm đến hơn 32% do dịch Covid-19

14:09 | 21/02/2020

Chia sẻ

Xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 1/2020 giảm mạnh do trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên đán, đặc biệt xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh còn do tác động của Covid-19.

Bộ Công Thương dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 1/2020 đạt 280,79 triệu USD, giảm 20,6% so với tháng 1/2019. 

Nguyên nhân xuất khẩu hàng rau quả tháng 1/2020 giảm mạnh do trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên đán, đặc biệt xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh còn do tác động của Covid-19.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng rau quả quan trọng của Việt Nam với tỉ trọng chiếm 64,8% tổng trị giá xuất khẩu trong năm 2019. Tuy nhiên, tháng 1/2020, trong các thị trường xuất khẩu rau quả chủ lực, Trung Quốc là thị trường có tốc độ xuất khẩu giảm mạnh thứ 2, sau Hà Lan, đạt 173,5 triệu USD, giảm 32,4% so với tháng 1/2019.

Tỉ trọng xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc giảm từ mức 72,6% trong tháng 1/2019, xuống còn 61,8% trong tháng 1/2020.

Theo Bộ Công Thương thông thường, hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc qua các tỉnh biên giới phía Bắc vào thời điểm trước và sau tết Nguyên đán rất sôi động, đặc biệt là mặt hàng trái cây. 

Tuy nhiên sau kì nghỉ tết Nguyên đán năm 2020, xuất khẩu trái cây Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng do Covid-19 khiến các cửa khẩu biên giới tạm thời đóng cửa. 

Trước tình hình này, Bộ Công Thương cho rằng ngành hàng rau quả cần chủ động điều chỉnh trong hoạt động sản xuất, trước mắt làm tốt công tác bảo quản, giảm sản lượng trái vụ, qui hoạch lại vùng trồng, điển hình như trái thanh long, đây là loại trái cây xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc lớn nhất.

Bên cạnh đó, để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản vào các thị trường khác, cần tăng sản lượng trái cây phù hợp với các tiêu chuẩn theo yêu cầu của các thị trường xuất khẩu khác như Mỹ, các thị trường trong khối EU, Nhật Bản, Australia... 

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm đến hơn 32% do dịch Covid-19 - Ảnh 1.

10 thị trường xuất khẩu hàng rau quả lớn nhất trong tháng 1/2020. Nguồn: Bộ Công Thương/Tính toán theo số liệu từ Tổng cục Hải quan

Cũng theo Bộ Công Thương, trong tháng 1/2020 xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường khác như Thái Lan, Lào, Đài Loan và Nga tăng rất mạnh với mức tăng lần lượt 162,2%, 42,2% và 123,7%

Mặc dù vậy, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường như: Hàn Quốc , Mỹ, Nhật Bản giảm trong tháng 1/2020, tuy nhiên tỉ trọng xuất khẩu sang các thị trường này vẫn tăng so với tháng 1/2019.

Như Huỳnh