Hàng hóa

Xuất khẩu rau quả gặp khó tại Trung Quốc, Việt Nam tìm được động lực ở thị trường Lào, Hong Kong, Đài Loan

11:13 | 08/01/2020

Chia sẻ

Thị trường số 1 của rau quả Việt Nam là Trung Quốc liên tục sụt giảm giá trị xuất khẩu trong năm 2019, tuy nhiên, tại các thị trường khác lại có sự tăng trưởng mạnh, nhất là tại Lào, Hong Kong, Đài Loan, Thái Lan.

Số liệu từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cho biết giá trị xuất khẩu rau quả tháng 12/2019 ước đạt 320 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả năm 2019 ước đạt 3,74 tỉ USD, giảm gần 2% so với năm 2018. 

Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2019 với 65,7% thị phần. Giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt 2,24 tỉ USD, giảm 13,2% so với cùng kì năm 2018.

Tiếp đến là Mỹ đạt 137,7 triệu USD, tăng 9,2%; Hàn Quốc đạt 119,4 triệu USD, tăng 14,2%; Nhật Bản đạt 112,4 triệu USD, tăng 14,4%; Hà Lan đạt 73,8 triệu USD, tăng đến 34,8% … so vớí 11 tháng năm 2018. 

Đáng chú ý, trong thời gian này, các thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh là Lào tăng gấp 6,7 lần, Hong Kong tăng gấp 3,2 lần, Đài Loan tăng gần 70%, Thái Lan tăng 47%. 

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản giá trị xuất khẩu rau quả giảm do nhiều mặt hàng xuất khẩu chính giảm mạnh so với cùng kì năm 2018. 

Mặt hàngGiá trị xuất khẩu (triệu USD)So với 11 tháng 2018
Thanh long1.100-5,2
Sầu riêng215,6- 20,4
Măng cụt168,6-1,3
Dừa123,1-31,3
Nhãn113-58,6
Ớt57-47,8
Nấm hương51,5-56,7

Các mặt hàng rau quả xuất khẩu giảm trong 11 tháng năm 2019. Nguồn: Bộ NN&PTNT.

Ở chiều ngược lại, giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 12/2019 ước đạt 123 triệu USD, đưa tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu năm 2019 ước đạt 1,75 tỉ USD, tăng 0,3% so với năm 2018.

Trong đó, mặt hàng rau ước đạt 646 triệu USD, tăng hơn 10%; mặt hàng quả đạt 1,1 tỉ USD, giảm hơn 4%.

Thái Lan là thị trường Việt Nam nhập khẩu rau quả nhiều nhất, đạt 464,2 triệu USD, chiếm 28,6%, giảm 26,8% so với cùng kì năm 2018. Theo sau là Trung Quốc đạt 420,4 triệu USD, tăng 7,7%; Mỹ đạt 261,7 triệu USD, tăng 47,6%; Australia đạt 102,8 triệu USD, chiếm 6,3%, tăng 3,1%; … so với cùng năm 2018. 

Trong 11 tháng đầu năm 2019, giá trị nhập khẩu rau quả tăng mạnh nhất là Chi Lê, ngược lại thị trường có giá trị nhập khẩu rau quả giảm mạnh nhất là Lào.

Như Huỳnh