|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ giảm tiêu thụ, xuất khẩu gỗ tháng 11 chỉ thu về hơn 1 tỷ USD

07:48 | 21/12/2022
Chia sẻ
Sau hai tháng ghi nhận xu hướng tăng trở lại, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tháng 11 lại sụt giảm so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái do các thị trường giảm tiêu thụ, trong đó Mỹ giảm mạnh 22%, Canada giảm 31%...

Mỹ là thị trường chiếm 49% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam. (Ảnh: Như Huỳnh)

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 11 đạt 1,17 tỷ USD, giảm hơn 2% so với tháng 10 và giảm 8,8% so với tháng 11/2021.

Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 760,8 triệu USD, giảm 1,8% so với tháng trước và giảm 17,8% so với tháng 11/2021.

Tuy nhiên, tính chung trong 11 tháng năm 2022, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 14,7 tỷ USD, tăng 9,8% . Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 10,15 tỷ USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2021. 

 (Số liệu: Tổng cục Hải quan. Tổng hợp: Như Huỳnh)

Theo Cục Xuất nhập khẩu, tháng 11, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ giảm 22% so với cùng kỳ, đạt gần 571,3 triệu USD, khiến trị giá xuất khẩu chung của ngành gỗ giảm đáng kể, bởi trị giá xuất khẩu sang Mỹ chiếm 49% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.

Ngoài Mỹ, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada, Anh , Australia, Malaysia cũng giảm mạnh lần lượt là 31%, 33,7%, 38,5% và 29,2%, . Đáng chú ý, trị giá xuất khẩu sang Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp và Đức đã tăng khá, bù đắp một phần mức giảm của các thị trường xuất khẩu chính.

 

Lũy kế 11 tháng năm 2022, trị giá xuất khẩu sang Mỹ chỉ tăng nhẹ, đạt 8 tỷ USD, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 54,3% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, giảm 5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021.

Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành gỗ. Trong khi xuất khẩu sang thị trường này đang đối mặt với nhiều khó khăn và rủi ro, các doanh nghiệp ngành gỗ đang có xu hướng chuyển dịch sang các thị trường châu Á, có vị trí địa lý gần hơn như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Do đó, trị giá xuất khẩu sang các thị trường này đang có xu hướng tăng mạnh. 

Như Huỳnh