|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu cá tra sang EU vẫn ảm đạm dù có lợi thế EVFTA

21:22 | 15/09/2021
Chia sẻ
Sau hơn một năm thực thi EVFTA, xuất khẩu cá tra sang thị trường EU vẫn chưa thoát khỏi cảnh tăng trưởng âm bởi lực cản COVID-19, thẻ vàng IUU và yêu cầu khắt khe từ thị trường này.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra sang EU đạt 25 nghìn tấn, trị giá 57,5 triệu USD, giảm 12% về lượng và giảm 17% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Như vậy, xuất khẩu cá tra của Việt Nam tới hầu hết các thị trường lớn thuộc EU trong nửa đầu năm 2021 đều giảm so với cùng kỳ năm 2020.

Theo lộ trình giảm thuế của Hiệp định EVFTA, các sản phẩm cá tra xuất khẩu vào EU được giảm thuế về 0% sau 3 năm khi EVFTA có hiệu lực, riêng cá tra hun khói là 7 năm.

Tuy nhiên sau hơn một năm thực thi EVFTA, xuất khẩu cá tra của Việt Nam tới thị trường EU gặp nhiều khó khăn trước tác động của dịch COVID-19.

Theo số liệu của Eurostat, 4 tháng đầu năm Việt Nam đang là thị trường cung cấp cá da trơn lớn nhất cho EU, chiếm 98% về lượng và giá trị nhập khẩu cá da trơn của EU từ ngoài khối này.

Tuy nhiên các sản phẩm cá tra của Việt Nam đang phải cạnh tranh rất mạnh với các nguồn cung cấp khác cho EU. Điều này đang tạo ra nhiều thách thức lớn cho hoạt động xuất khẩu cá tra của Việt Nam tới EU.

Khi tỷ trọng cung cấp cá da trơn của Việt Nam cho thị trường EU là 97% thì lợi thế cạnh tranh của Việt Nam với các nhà cung cấp khác khi EVFTA có hiệu lực là ở nhóm hàng cá thịt trắng khác nhập khẩu vào EU.

Hiện nay, EU là thị trường có yêu cầu cao nên nhiều doanh nghiệp đang chuyển hướng hoặc ưu tiên xuất khẩu cá tra tới những thị trường khác thuận tiện và phù hợp hơn như Trung Quốc và ASEAN.

Cục Xuất nhập khẩu dự báo xuất khẩu cá tra của Việt Nam tới EU trong giai đoạn nửa cuối năm sẽ không có nhiều biến động so với cùng kỳ năm 2020.

Hiện, nhu cầu tiêu thụ tại EU đang có xu hướng hồi phục trở lại cộng với những ưu đãi đặc biệt về thuế quan từ EVFTA sẽ tiếp tục tạo thuận lợi cho các sản phẩm thủy sản của Việt Nam tăng thêm tính cạnh tranh tại thị trường EU.

Tuy nhiên, diễn biến của dịch COVID-19 tại thị trường trong và ngoài nước cùng với những ảnh hưởng của thẻ vàng IUU sẽ tiếp tục là những yếu tố tác động lớn nhất đến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này.

Hiện hoạt động sản xuất, nuôi trồng, chế biến thủy sản đang gặp rất nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh đang lây lan mạnh tại hàng loạt địa phương trên cả nước.

Do vậy, cần triển khai kịp thời các biện pháp hỗ trợ cần thiết cho việc phục hồi và duy trì ổn định sản xuất, xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn và tận dụng tốt cơ hội thị trường trong thời gian tới.

Hoàng Anh