Doanh nghiệp

Xuất khẩu cá tra của Navico giảm 25% sau hai tháng đầu năm

11:23 | 31/03/2020

Chia sẻ

Riêng trong tháng 2/2020, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 21% so với cùng kì. Trong đó, doanh thu từ thị trường Trung Quốc giảm 87%, doanh thu từ các thị trường EU và Đông Nam Á ghi nhận tăng trưởng lần lượt 55% và 101% so với cùng kì.

Theo thông tin từ CTCP Nam Việt (Navico, Mã: ANV), sản lượng xuất khẩu cá tra sau hai tháng đầu năm vẫn tăng trưởng 5% so với cùng kì năm trước. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của Navico giảm 25%, còn 15,9 triệu USD.

Riêng trong tháng 2/2020, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 21% so với cùng kì. Trong đó, doanh thu từ thị trường Trung Quốc giảm 87%; bù lại doanh thu từ các thị trường EU và Đông Nam Á ghi nhận tăng trưởng lần lượt 55% và 101% so với cùng kì.

Lí giải cho điều này, Navico cho biết tuy nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng nhu cầu từ các thị trường Đông Nam Á và EU trong giai đoạn này vẫn tốt.

Trong thời gian tới, Navico đặt kì vọng các đơn hàng từ Trung Quốc sẽ tăng trở lại khi dịch bệnh bắt đầu được khống chế. 

Xuất khẩu cá tra của Navico giảm 25% sau hai tháng đầu năm - Ảnh 1.

Thay đổi cơ cấu các thị trường của Navico dưới tác động của COVID-19. Nguồn: Navico

Theo chia sẻ của Ban lãnh đạo, trước những ảnh huởng của dịch COVID-19, hoạt động kinh doanh của Navico vẫn diễn ra bình thường nhưng với công suất thấp hơn. Việc nhanh chóng chuyển đổi từ thị trường Trung Quốc sang thị trường tiềm năng khác đã cải thiện phần nào kim ngạch xuất khẩu trong tháng 2 vừa qua.

Được biết, Navico dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ thường niên vào ngày 26/6 tới đây đồng thời công ty quyết định tạm ứng cổ tức tiền mặt 10% dự kiến vào 8/7. Ngày đăng kí cuối cùng để thực hiện quyền là ngày 20/4.

Trong hai tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam chỉ đạt 220.6 triệu USD (giảm 28,6 % so với cùng kì). Mặt khác, giá cá tra nguyên liệu tại ao vẫn đang trên đà giảm vào cuối tháng 2 dao động từ 18.000 đến 20.000 đồng mỗi kg do lượng tồn kho cao.

Trong những tháng tới, đơn hàng từ thị trường Trung Quốc được kì vọng sẽ tăng trở lại để bù đắp sự sụt giảm từ thị trường Mỹ và Châu Âu khi dịch bệnh COVID-19 bắt đầu bùng phát tại các thị trường này.

Thanh Tùng