|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu cá ngừ dự báo tiếp tục tăng trưởng tốt cuối năm

11:28 | 27/11/2018
Chia sẻ
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), trong tháng 10, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có nhiều chuyển biến tốt, đặc biệt tại một số thị trường như Mỹ, EU, Israel và dự báo tiếp tục tích cực vào cuối năm.
xuat khau ca ngu du bao tiep tuc tang truong tot cuoi nam Canada – điểm sáng trong xuất khẩu cá ngừ

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ trong tháng 10 của cả nước vẫn tăng 16% so với tháng 10/2017, đạt 67 triệu USD, nâng tổng kim ngạch lũy kế 10 tháng đầu năm lên gần 541 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ sau một thời gian sụt giảm liên tục đã có sự tăng trưởng. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ trong tháng 10 đạt 26 triệu USD, tăng 35% so với tháng 10/2017.

Đây là thị trường lớn nhất của các doanh nghiệp cá ngừ của Việt Nam, chiếm 34% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này.

xuat khau ca ngu du bao tiep tuc tang truong tot cuoi nam
Xuất khẩu cá ngừ dự báo tiếp tục tăng trưởng tốt cuối năm

"Điều này cho thấy, việc các nhà nhập khẩu cá ngừ Mỹ tạm dừng các đơn hàng từ Trung Quốc vì những mối lo ngại liên quan đến việc tăng thuế, tạo ra cơ hội mở rộng thị trường cho các nhà cung cấp khác, trong đó có Việt Nam. Do đó, xu hướng tăng trưởng này sẽ còn tiếp tục trong những tháng tới", theo VASEP.

Trái với Mỹ, sau một thời gian tăng trưởng tốt, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU giảm trong tháng 10, chỉ đạt 18 triệu USD, giảm 4% so với tháng 10/2017. Tuy nhiên, VASEP cho rằng sự sụt giảm này không đáng kể nên tổng kim ngạch xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm vẫn tăng 18%, đạt 136 triệu USD.

Năm nay, giá cá ngừ nhập khẩu vào EU tăng cao khiến nhu cầu chung trong khối thị trường giảm. Tuy nhiên, VASEP cho rằng cuối năm, giá cá ngừ hạ nhiệt, các thị trường vào chuẩn bị bước vào những ngày lễ lớn nên nhiều khả năng cầu sẽ tăng.

Bên cạnh đó, các nhà nhập khẩu EU đang xem xét nguồn cung để đặt trước hợp đồng cung cấp cá ngừ với các nước như Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam cho hạn ngạch nhập khẩu thăn/philê cá ngừ hấp chín đông lạnh vào EU. Do đó, VASEP dự đoán nhập khẩu của EU của Việt Nam sẽ tăng trở lại.

Xuất khẩu cá ngừ sang Israel tiếp tục tăng trưởng mạnh. Trong tháng 10, Israel đã nhập khẩu gần 2,7 triệu USD các sản phẩm cá ngừ, tăng tới 88% so cùng kỳ. kết quả 10 tháng xuất khẩu sang Israel vẫn tăng trưởng đến 52% cùng kỳ.

VASEP nhận xét Israel tiếp tục là thị trường thay thế tiềm năng cho các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường truyền thống lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản bão hòa. VASEP dự báo xuất khẩu cá ngừ sang không chỉ Israel, mà sang một số nước Trung Đông khác như Ai Cập, sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.