|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Xử lý 12 dự án yếu kém còn vướng nhiều hợp đồng EPC với Trung Quốc

19:54 | 21/04/2017
Chia sẻ
"Trong các nhiệm vụ, cái gì xử lý được về hành chính, chuyên môn thì phải làm gấp. Cái nào chuyển sang kiểm toán, thanh tra, hình sự cũng phải đề xuất", Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa cho biết tại buổi họp xử lý 12 dự án yếu kém ngành công thương.
xu ly 12 du an yeu kem con vuong nhieu hop dong epc voi trung quoc
Dự án Đạm Ninh Bình. (Ảnh: TL).

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ có buổi làm việc với 16 Bộ, cơ quan, đơn vị liên quan để kiểm tra, đôn đốc việc xử lý những tồn tại của 12 dự án yếu kém thuộc ngành công thương.

Theo đó, trong số 189 nhiệm vụ được Chính phủ giao để xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương, hiện còn 15 nhiệm vụ đã quá hạn. Đặc biệt, vướng mắc về khâu quyết toán tài chính tại các dự án liên quan tới hợp đồng EPC.

Thông tin được các bộ ngành, tập đoàn, tổng công ty báo cáo với Tổ công tác tại phiên làm việc cho thấy, trong 12 dự án thì có tới 6 dự án ký hợp đồng EPC và phần lớn là ký hợp đồng với tổng thầu Trung Quốc.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, giải quyết hợp đồng EPC chậm có nhiều nguyên nhân nhưng cơ bản nhất do phía Việt Nam chưa thực hiện hết nhiệm vụ của hợp đồng EPC. Trong quá trình thực hiện, có những nội dung về tổng mức đầu tư, trang thiết bị phải chỉnh sửa và thay đổi... Do những công đoạn này làm không chặt chẽ, thiếu thủ tục đến dẫn đến lúc quyết toán không thực hiện được.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Vinachem cho biết vừa qua đơn vị liên tục làm việc để giải quyết các tồn đọng nhưng vướng nhất hiện nay là hồ sơ quyết toán với nhà thầu EPC Trung Quốc. Còn đại diện Tisco chia sẻ cái khó khi tổng thầu Trung Quốc đề nghị tăng giá, trong đó có những đơn giá không có căn cứ để Tisco có thể đồng ý. "Dự kiến trong quý II sẽ đàm phán chi tiết, trong quá trình đó sẽ báo cáo với Bộ Công Thương về những vướng mắc để xin ý kiến chỉ đạo", vị đại diện này cho biết.

Tổ trưởng Tổ công tác, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nhận định việc nhiệm vụ quyết toán hiện nay đang quá phục thuộc vào tổng thầu EPC Trung Quốc. Trước các ý kiến xin gia hạn nhiệm vụ quyết toán đến ngày 30/6, Bộ trưởng cho biết tổ công tác không có thẩm quyền gia hạn, chỉ báo cáo lại đề nghị của các đơn vị. Vị Bộ trưởng khuyến cáo các đơn vị nên đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ bởi thực tế khó có khả năng được gia hạn được phê duyệt.

Trong số 12 nhà máy, dự án có 6 nhà máy đang vận hành sản xuất kinh doanh nhưng bị thua lỗ, bao gồm: Đạm Hà Bắc, đạm Ninh Bình, DAP Đình Vũ, DAP Lào Cai, công ty đóng tàu Dung Quất, nhà máy thép Việt Trung.

Có 3 dự án bị dừng thi công do chi phí tăng cao và thiếu vốn, gồm: Dự án sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ, dự án mở rộng giai đoạn 2 nhà máy gang thép Thái Nguyên, dự án bột giấy Phương Nam.

Ba nhà máy còn lại đang bị dừng sản xuất do giá thành cao, thua lỗ lớn là nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Dung Quất, Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước và Nhà máy sản xuất sơ sợi Đình Vũ - PVTex.

xu ly 12 du an yeu kem con vuong nhieu hop dong epc voi trung quoc Đã có phương án xử lý 12 dự án nghìn tỷ đồng 'đắp chiếu'

Báo cáo xử lý các doanh nghiệp này đã được gửi lên Thủ tướng Chính phủ và trong tuần này, Thường trực Chính phủ sẽ ...

Nam Anh