XTayPro: Kiếm tiền từ những chiếc vali trống
Trong thời gian công tác tại Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Thiết kế Vi mạch thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM, anh Nguyễn Trung Hiếu, thường phải mua bo mạch và linh kiện mẫu từ các nước phát triển để phục vụ cho việc nghiên cứu. Tuy nhiên, anh gặp không ít khó khăn khi ít nơi nhận vận chuyển hàng với số lượng nhỏ về Việt Nam. Do rất tối cần thiết cho việc nghiên cứu, anh đành nhờ bạn bè và những người du lịch mua giúp. Quá trình này vất vả và tốn nhiều thời gian khiến anh nảy sinh ý tưởng hình thành XTayPro.
Lợi nhuận từ "lãng phí"
XTayPro học được từ Mitfahrgelegenheit (mô hình thủy tổ của Uber) trong thời gian anh Hiếu làm việc tại Đức. XTayPro kết nối giữa cộng đồng người du lịch, công tác với người có nhu cầu mua sản phẩm hoặc gửi đồ nhỏ lẻ ra nước ngoài. Tận dụng phần hành lý còn trống của người đi du lịch để giúp họ tăng thêm thu nhập, cùng lúc giúp người mua tiết kiệm chi phí cũng như vận chuyển hàng hóa.
“Mô hình này phát triển mạnh tại các nước đang phát triển, nơi mà hàng giả tràn lan và hạ tầng vận chuyển quốc tế chưa phát triển”, anh Hiếu chia sẻ. Vì nhu cầu thực tế khá lớn tại nhiều nơi trên thế giới, mô hình tương tự như XTayPro cũng đã xuất hiện tại nhiều nơi, như Grabr tại châu Mỹ.
Báo cáo của Accenture đưa ra những con số đáng ngạc nhiên về thị trường hàng xách tay toàn thế giới với mức tăng trưởng trung bình hằng năm là 29,3%. Tổng giá trị thị trường sẽ đạt khoảng 900 tỉ USD vào năm 2020. Con số này chiếm 22% giá trị của ngành thương mại điện tử toàn cầu. Nói cách khác, cứ mỗi 5 đồng bỏ vào thương mại điện tử sẽ có 1 đồng đóng góp của hàng xách tay.
XTayPro tận dụng phần hành lý còn trống của người đi du lịch để giúp họ tăng thêm thu nhập, cùng lúc giúp người mua tiết kiệm chi phí cũng như vận chuyển hàng hóa. |
Theo hướng khác, khảo sát của Paypal trên 34.000 người chỉ ra tiềm năng của hàng xách tay tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương với 40% số người tiêu dùng đang mua hàng xách tay. Chi tiết hơn, báo cáo của Accenture cho biết thị trường hàng xách tay các nước Đông Nam Á có mức tăng trưởng cao nhất thế giới khi có 53,6% số lượng giao dịch diễn ra tại đây.
Tuy nhiên, khi trào lưu sử dụng hàng xách tay nở rộ trong những năm gần đây với nguồn cung tràn lan, không nhiều người tiêu dùng có thể xác minh được nguồn gốc và xuất xứ thật sự của hàng xách tay trên thị trường.
“Chứng kiến các cửa hàng và cá nhân bán hàng nhái, hàng giả bị cơ quan chức năng triệt phá, ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin của người tiêu dùng. Đặc biệt là sữa, không ai muốn đánh cược sức khỏe con cái mình với hàng xách tay giả”, anh Hiếu giải thích. Mô hình kinh tế chia sẻ chính là lời đảm bảo cho xuất xứ của hàng hóa, khi hàng được mua tại nước ngoài chỉ khi có yêu cầu và có hóa đơn mua để truy nguồn gốc.
Tìm bàn đạp tăng trưởng
Chưa đầy 1 năm kể từ khi chính thức hoạt động, startup này đã thu hút được 30.000 người dùng, trong đó hơn 1/3 là những người sử dụng thường xuyên. Tỉ lệ tăng trưởng người dùng trung bình là gần 30% mỗi tháng.
XTayPro hiện đã ký 15 hợp đồng ghi nhớ với các quỹ đầu tư và các nhà đầu tư thiên thần như CyberAgent, Nextrans, JNet, WishNote và chuẩn bị bước vào Series A. Anh Hiếu cũng giải thích về các mô hình tương tự như XTayPro ở các nước hiện bị thiếu khá nhiều tính năng, ví dụ như chỉ cho phép thanh toán bằng thẻ ngân hàng hoặc chỉ hỗ trợ một ngôn ngữ duy nhất là tiếng Anh, mà quên rằng khi kết nối người dùng toàn cầu thì giải pháp thanh toán và ngôn ngữ phải đa dạng, phù hợp với văn hóa của mỗi nước.
Do điều kiện đặc thù về kinh tế và văn hóa của Việt Nam mà hàng xách tay đã phát triển tại Việt Nam từ hơn 20 năm trước. Bên cạnh nhu cầu rất lớn của thị trường trong nước, người Việt Nam cũng có rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong mảng này. Vì vậy, ứng dụng XTayPro đã tích hợp hơn 160 ngôn ngữ.
Ứng dụng này cũng nhanh chóng liên kết với các hội du học sinh tại nhiều nước, vốn dĩ là đối tượng có nhu cầu đi lại nhiều. Hiện nay, XTayPro đã có mặt hơn 30 quốc gia ngoài Việt Nam và đặc biệt có nguồn cung rất tốt tại các nước châu Âu và Mỹ. Anh Hiếu cho biết tiếp theo sẽ đẩy mạnh phát triển tại châu Á vì tiềm năng và mức tăng trưởng mạnh của thị trường này.
Tháng 11 vừa qua, XTayPro vừa thắng giải 3 tại K-Startup Grand Challenge 2018 ở Hàn Quốc. Đây chính là bàn đạp tốt cho ứng dụng này phát triển tại các thị trường quan trọng trong tương lai như Hàn Quốc, Nhật, Úc và Indonesia.
“Trong vài năm tới, chúng tôi sẽ nỗ lực hoàn thiện dịch vụ. Với sự hỗ trợ của cộng đồng và nhà đầu tư, XTayPro hướng đến trở thành người dẫn đầu trong khu vực với mục tiêu 20 triệu người dùng thường xuyên”, anh Hiếu đặt mục tiêu trong tương lai của startup này.
Xem thêm |