|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xét xử Hà Văn Thắm chiều 29/8: Đến lượt Hà Văn Thắm không nhận trách nhiệm khoản vay 500 tỷ

13:00 | 29/08/2017
Chia sẻ
Khi HĐXX nhắc đến hợp đồng tín dụng của Cty Trung Dung ký với Oceanbank khoản vay 500 tỷ đồng, TGĐ Bình trả lời không nhớ và không biết gì về những sự việc này. Trong khi đó, Phạm Công Danh cho rằng mình không sử dụng số tiền này, Hà Văn Thắm cũng không nhận trách nhiệm về khoản vay này.

Chiều ngày 29/8, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án Hà Văn Thắm - Nguyên Chủ tịch OceanBank cùng đồng pham.

16h45: HĐXX nghỉ, ngày mai 8h tiếp tục làm việc

16h40: Đại diện OceanBank yêu cầu Cty Trung Dung và những bị cáo liên quan trả lại khoản vay 500 tỷ và lãi

Đại diện Ngân hàng OceanBank cũng được hỏi về yêu cầu và đề nghị về khoản vay 500 tỷ đồng. Đại diện cho hay, khoản thiệt hại về việc vi phạm cho vay, trên cơ sở kết luận của cáo trạng, đề nghị HĐXX xem xét yêu cầu Cty Trung Dung cùng những bị cáo liên quan trả lại 500 tỷ đồng và tiễn lãi.

Đề nghị HĐXX áp dụng các quy định buộc 5 cá nhân trả lại số tiền đã nhận. Đây là 5 cá nhân thừa hưởng cuối cùng số tiền 500 tỷ đồng mà Oceanbank đã chuyển vào.

Về cam kết 3 bên số 03/23/11/2013, phía VNCB đã không thực hiện đúng cam kết nên đề nghị HĐXX làm rõ trách nhiệm của VNCB.

Đồng thời, HĐXX tiếp tục duy trì, kê biên tài sản thế chấp của các bên, 2 nhà đất ở Phúc Thạnh, và hơn 2.000 cổ phiếu đứng tên của bà Phấn và chị Huệ.

16h25: Hà Văn Thắm cho rằng lời khai của bà Phấn là không đúng

HĐXX hỏi về mục đích, động cơ cho Trung Dung vay 500 tỷ đồng. Hà Văn Thắm khai mục đích cho vay để chuyển nhượng sân vận động ở Đà Nẵng

16h10: Công bố lời khai của bà Hứa Thị Phấn

Bà Phấn cho biết thông qua các mối quan hệ kinh doanh, bà biết ông Hà Văn Thắm là chủ tịch Oceanbank. Sau đó nói với Ngô Kim Huệ (cháu của bà) giao dịch với ông Thắm và cho biết về giá trị cổ phần của Ngân hàng Đại Tín là hơn 4.000 tỷ đồng, từ đó nhờ Thắm hỗ trợ Đại tín để ngân hàng hoạt động bình thường.

Về sau, ông Thắm dẫn Phạm Công Danh đến gặp bà Phấn. Ông Danh giới thiệu có 50 tỷ USD tiền mặt, qua cuộc nói chuyện bà Phấn đồng ý chuyển giao Ngân hàng Đại Tín cho ông Danh.

Tuy nhiên sau khi ký biên bản thỏa thuận, ông Danh đã không thực hiện việc chuyển giao hơn 4.000 tỷ đồng cho bà Phấn. Thắm nói cho ông Danh vay 500 tỷ đồng, và bà Phấn lấy tài sản đảm bảo cầm cố cho OceanBank để Danh vay thông qua Cty Trung Dung nhằm tái cơ cấu ngân hàng Đại Tín.

Việc bảo đảm thanh khoản cho Ngân hàng Đại Tín, theo bà Phấn thì ôngThắm không thực hiện mà là ông Danh thực hiện.

xet xu ha van tham chieu 298 den luot ha van tham khong nhan trach nhiem khoan vay 500 ty ‘Người vắng mặt’ Sáu Phấn khai những gì ở phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm?

15h55: Nguyễn Văn Hoàn thừa nhận sai sót khoản vay 500 tỷ

Nguyên Phó TGĐ OceanBank Nguyễn Văn Hoàn cũng khai báo rằng, Bị cáo đánh giá có 1 số điểm yếu về tài sản thế chấp của Công ty Trung Dung nhưng có thể khắc phục được. Bị cáo là người ký hợp đồng theo ủy quyền. Đồng thời thừa nhận sai sót về khoản vay 500 tỷ đồng với công ty này vì không được bàn bạc với ông Thắm từ đầu tới cuối.

15h30: HĐXX xét hỏi Hà Văn Thắm

Trước HĐXX, Hà Văn Thắm khai vào tháng 4/2011, bị cáo có hứa cho Ngân hàng Đại Tín vay theo quy định của pháp luật. Việc vay của Công ty Trung Dung xảy ra rất lâu sau đó. Việc hỗ trợ thanh khoản cho Ngân hàng Đại Tín phải chi rất nhiều, khoản vay 500 tỷ đồng này độc lập và xuất hiện sau việc Công ty Trung Dung vay 1 năm.

Bị cáo Thắm khẳng định, quan hệ tay ba (giữa Thắm - Danh - Phấn) không liên quan đến khoản vay của Công ty Trung Dung.

Thắm cho rằng mình không phải mua Đại Tín rồi bán lại cho Danh, và khẳng định mình không có trách nhiệm trong việc này, đây là giữa ông Danh và bà Phấn. “Bị cáo không can thiệp vào việc này”, ông Thắm khẳng định.

xet xu ha van tham chieu 298 den luot ha van tham khong nhan trach nhiem khoan vay 500 ty Hà Văn Thắm: Cho Công ty Trung Dung vay 500 tỷ dựa vào 'niềm tin'

15h: HĐXX tạm nghỉ

14h20: Bà Hứa Thị Phấn là người đưa ra ý kiến vay 500 tỷ

Liên quan đến việc vay 500 tỷ của Cty Trung Dung tại Oceanbank, ông Phạm Công Danh cho biết Đại Tín thời điểm đó khó khăn nên cần phải thanh khoản, do đó bà Phấn đã đề nghị Danh thực hiện nghĩa vụ hỗ trợ.

Bà Hứa Thị Phấn là người đưa ra ý kiến vay 500 tỷ của Oceanbank, Danh khai. Sau đó bà Phấn nói sẽ cho mượn tài sản để vay, đồng thời Thắm sẽ hỗ trợ, vì thời điểm đó Danh chưa tham gia vào hoạt động của Đại Tín.

xet xu ha van tham chieu 298 den luot ha van tham khong nhan trach nhiem khoan vay 500 ty Phạm Công Danh: 'Không sử dụng khoản vay 500 tỷ đồng tại OceanBank'

14h10: Nguyên TGĐ Cty Trung Dung "không nhớ" mình là người của Công ty

Nguyên TGĐ Cty Trung Dung Trần Văn Bình là người được thẩm vấn đầu tiên. Trả lời HĐXX, Bình cho biết mình là nhân viên lái xe cho tập đoàn Thiên Thanh.

Tuy nhiên Bình lại không biết mình là TGĐ Cty Trung Dung cho đến khi CQĐT vào cuộc và không nhớ rằng mình có ký vào các biên bản đại diện Cty Trung Dung hay không.

HĐXX nhắc đến hợp đồng tín dụng của Cty Trung Dung ký với Oceanbank, hoạt động kinh doanh của Cty Trung Dung và khoản vay 500 tỷ đồng với OceanBank, Bình đều trả lời không nhớ và không biết gì về những sự việc này.

Trước câu hỏi của HĐXX "Bị cáo không nhớ thì có cần chủ tọa công bố lời khai tại CQĐT hay không?", tại phiên tòa đang diễn ra chiều nay, Bình đã không trả lời câu hỏi này mà im lặng.

13h30: Phiên tòa buổi chiều bắt đầu

xet xu ha van tham chieu 298 den luot ha van tham khong nhan trach nhiem khoan vay 500 ty
Các bị cáo trong phiên tòa chiều 29/8. (Ảnh: Nhật Anh).

Tóm tắt phiên xét xử Hà Văn Thắm sáng 29/8

Trong phiên tòa xét xử vụ án Hà Văn Thắm sáng nay, VKS tiếp tục công bố cáo trạng.

xet xu ha van tham chieu 298 den luot ha van tham khong nhan trach nhiem khoan vay 500 ty Xét xử Hà Văn Thắm sáng 29/8: 'Tiền nhiều như lá, bị cáo không thể nhớ được?'

Theo cáo trạng của VKSNDTC, ngoài sai phạm đối với các khoản cho công ty Trung Dung vay 500 tỷ đồng, Hà Văn Thắm và các đối tượng tại OceanBank còn có các sai phạm trong việc thẩm định, phê duyệt, giải ngân, kiểm tra sau cho vay đối với nhiều doanh nghiệp.

Đến nay nợ nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn) khoảng 4.935 tỷ đồng và nợ có khó có khả năng thu hồi là hơn 9.048 tỷ đồng, tài sản đảm bảo không đủ điều kiện pháp lý để định giá, công ty hoạt động thua lỗ hoặc không có nguồn thu, OceanBank xác định khó có khả năng thu hồi.

Cũng theo cáo trạng, khi bàn bạc về nguồn tiền chi cho Sơn để huy động vốn, Thắm và Sơn thống nhất sẽ “thu phí” của khách hàng vay vốn và khách hàng mua ngoại tệ, thông qua công ty cổ phần BSC Việt Nam - công ty sân sau mà Thắm nhờ người thân quen đứng tên. Từ chủ trương "thu phí" đã thống nhất với Sơn, Hà Văn Thắm giao cho Nguyễn Văn Hoàn - Phó TGĐ Oceanbank thu phí chênh lệch lãi bằng hình thức: Cty BSC ký các hợp đồng dịch vụ với khách hàng thu phí.

Từ tháng 9/2009 đến 11/2010, công ty BSC đã chi cho Sơn hơn 69 tỷ đồng. Về số tiền nhận được từ công ty BSC, Sơn khai không biết nguồn tiền đã nhận, chỉ biết Thắm phải chi theo thỏa thuận đã thống nhất với Sơn. Sơn khai, số tiền đó ông ta dùng để chi đối nội, đối ngoại cho Oceanbank và công ty OGC.

Đến nay Nguyễn Xuân Sơn vẫn không thừa nhận việc bàn bạc, thống nhất với Hà Văn Thắm về chủ trương "thu phí". Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra, với tài liệu đã thu thập được, đủ căn cứ kết luận Sơn đã bàn bạc, thống nhất với Thắm chủ trương "thu phí" của khách hàng vay vốn và khách mua ngoại tệ, thông qua công ty sân sau của Thắm. Sơn là người hưởng lợi từ số tiền "thu phí" này.

xet xu ha van tham chieu 298 den luot ha van tham khong nhan trach nhiem khoan vay 500 ty Xét xử Hà Văn Thắm sáng 29/8: 'Tiền nhiều như lá, bị cáo không thể nhớ được?'

Đến nay Nguyễn Xuân Sơn vẫn không thừa nhận việc bàn bạc, thống nhất với Hà Văn Thắm về chủ trương "thu phí". Tuy nhiên, ...

xet xu ha van tham chieu 298 den luot ha van tham khong nhan trach nhiem khoan vay 500 ty Xét xử Hà Văn Thắm chiều 28/8: Cho vay 3 'không' với Công ty Trung Dung gây thiệt hại cho OceanBank hơn 500 tỷ đồng

Theo bản cáo trạng của VKS, việc cho vay đối tượng không đảm bảo điều kiện vay vốn, không có TSBĐ, khách hàng sử dụng ...

xet xu ha van tham chieu 298 den luot ha van tham khong nhan trach nhiem khoan vay 500 ty Xét xử Hà Văn Thắm sáng 28/8: Bà Hứa Thị Phấn nửa tỉnh nửa mê, không thể đến tòa

Hôm nay (28/8), Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội mở lại phiên tòa sơ thẩm đối với vụ án Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch ...

xet xu ha van tham chieu 298 den luot ha van tham khong nhan trach nhiem khoan vay 500 ty Vụ án Hà Văn Thắm: Ba bị cáo xin được xét xử vắng mặt

Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm (sinh năm 1972, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương ...

Nhật Anh - Khánh Hà