|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Xếp dỡ Hải An ước lãi ròng 288 tỷ 8 tháng, hạ mục tiêu lợi nhuận năm

14:16 | 01/10/2023
Chia sẻ
Xếp dỡ Hải An dự kiến điều chỉnh mục tiêu tổng doanh thu và lãi ròng cả năm giảm lần lượt 10% và 19% so với kế hoạch ban đầu.

HĐQT CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã: HAH) vừa thông qua kết quả sản xuất kinh doanh 8 tháng đầu năm và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2023.

Doanh thu 8 tháng đạt 1.947 tỷ, lãi ròng 288 tỷ, thực hiện được lần lượt 66% mục tiêu doanh thu năm và 59% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Nguồn: Nghị quyết HĐQT của Xếp dỡ Hải An.

Tính riêng tháng 7 và 8, Xếp dỡ Hải An ước đạt 680 tỷ doanh thu, lãi ròng 72 tỷ đồng.

Đồng thời, HĐQT của công ty đã thông qua việc hạ mục tiêu kinh doanh năm 2023. Trong đó, tổng doanh thu dự kiến cả năm là 2.669 tỷ, lãi ròng 400 tỷ; giảm lần lượt 10% và 19% so với kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, tổng sản lượng dự kiến tăng gần 8% lên 1.086.000 TEU.

So với kết quả cao kỷ lục của năm 2022 thì doanh thu năm 2023 dự kiến thấp hơn gần 17% và lãi ròng giảm hơn 51%.

Trong báo cáo ngành cảng biển cuối tháng 8, Chứng khoán VNDirect nhận định hoạt động kinh doanh của Xếp dỡ Hải An sẽ bắt đầu cải thiện kể từ cuối 2023.

Chuyên gia phân tích dự báo giá cước container thế giới sẽ giảm 80% so với cùng kỳ và duy trì neo ở mức thấp trong năm 2023 do bối cảnh dư cung trên thị trường vận tải biển toàn cầu trước khi phục hồi trở lại. Năm tới, giá cước container có thể tăng khoảng gần 15% vì áp lực lạm phát trên toàn cầu đang dần hạ nhiệt và nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng trở lại trên các thị trường lớn.

Bên cạnh đó, VNDiect kỳ vọng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng lần lượt âm 9% năm 2023 và 6% trong 2024.

Tổng cộng đội tàu container của công ty là 11 tàu với tổng sức chở đạt gần 16.000 TEU – chiếm gần 40% sức chở trong ngành vận tải container tại Việt Nam. Theo kế hoạch trong năm 2023 - 2024, doanh nghiệp dự kiến tiếp nhận 4 tàu container mới cỡ 1.800 TEU, nâng tổng sức chở đội tàu lên hơn 23.000 TEU vào cuối năm 2024. 

Hiện nay, đội tàu Xếp dỡ Hải An hoạt động chủ yếu trên các tuyến vận tải chính trên thị trường nội địa và bắt đầu vươn ra thị trường nội Á từ cuối 2022 với các tuyến vận tải tiêu biểu như Hải Phòng - Khâm Châu hay Hải Phòng - Quảng Châu.

 Ảnh minh hoạ: Xếp dỡ Hải An.

Ngoài nghị quyết về điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2023, HĐQT của Xếp dỡ Hải An cũng thông qua việc cho Công ty TNHH Liên doanh Zim Hải An vay không quá 37 tỷ. Mục đích là bổ sung vốn lưu động. Thời gian vay là 2 năm với lãi suất 7%/năm.

Ngày 2/2/2023, Công ty TNHH Liên doanh Zim Hải An chính thức được thành lập với vốn điều lệ là 2 triệu USD và tổng vốn đầu tư dự án 60 triệu USD. Trong đó, Xếp dỡ Hải An nắm 51% vốn còn 49% vốn thuộc về Zim Integrate D Shipping Services LTD.

Đầu tháng 3 năm 2023, liên doanh này đã đưa 2 tàu trọng tải 1.100 TEU để triển khai tuyến chạy thẳng Việt Nam - Malaysia: Hải Phòng - TP HCM - Port Kelang - TP HCM - Hải Phòng.

Hoàng Kiều