|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Viconship muốn huy động hơn 1.300 tỷ để mua thêm 44% vốn Cảng Nam Hải Đình Vũ

10:30 | 01/10/2023
Chia sẻ
Viconship dự kiến huy động vốn từ cổ đông hiện hữu để gia tăng sở hữu tại Cảng Nam Hải Đình Vũ từ 35% lên 79%.

HĐQT CTCP Container Việt Nam (Viconship - Mã: VSC) đã công bố nghị quyết thông qua phương án chào bán gần 133,4 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1 (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu tương ứng với 1 quyền, 1 quyền được mua 1 cổ phiếu mới).

Giá chào bán là 10.000 đồng/cp, thấp hơn 65% giá cổ phiếu VSC chốt phiên 29/9 (28.700 đồng/cp).

Tổng số tiền dự kiến thu về là 1.334 tỷ đồng. Trong đó, doanh nghiệp sẽ dành 1.320 tỷ để nhận chuyển nhượng thêm tối đa 44% vốn điều lệ của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ từ các thành viên góp vốn hiện hữu. Gần 14 tỷ còn dư sẽ được dùng để bổ sung vốn lưu động.

Thời gian dự kiến chào bán cổ phiếu là trong năm 2023 - 2024.

Nói thêm về Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ, đơn vị này có vốn điều lệ 400 tỷ đồng, trong đó Viconship nắm 35% vốn tại đây. Viconship dự kiến nhận chuyển nhượng tối đa 44% vốn của Cảng Nam Hải Đình Vũ từ Công ty TNHH Thương mại Kim Khí XNK Huy Hoàng và Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đoàn Huy.

Sau khi hoàn tất nhận chuyển nhượng, Viconship dự kiến sở hữu 79% vốn của Cảng Nam Hải Đình Vũ. Thời gian dự kiến thanh toán cho bên chuyển nhượng là từ quý IV/2023 và trong 2024.

Hiện ông Cáp Trọng Cường - thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Viconship đang là Chủ tịch Hội đồng thành viên Cảng Nam Hải Đình Vũ. Ông Tạ Công Thông - thành viên HĐQT kiêm Giám đốc Marketing Viconship hiện là Giám đốc của Cảng Nam Hải Đình Vũ.

 Ảnh minh hoạ: Viconship.

Các chuyên gia phân tích của Chứng khoán BSC cho biết sau khi mua Cảng Nam Hải Đình Vũ, Viconship sẽ trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại khu vực Hải Phòng trong năm 2023, với tổng công suất 2,6 triệu TEUS (tăng 36% so với cùng kỳ), chiếm 30% thị phần.

Ngoài ra, việc này còn tạo ra hiệu ứng cộng hưởng khi trực tiếp kết nối 2 cảng Green VIP (Viconship sở hữu 74%) và cảng VIMC Đình Vũ (Viconship sở hữu 36%), tạo thành hệ thống cầu cảng 1.500 m gần như liền mạch. Việc này giúp hoạt động tiếp nhận tàu và sắp xếp hành hóa được linh động, tránh được tình trạng quá tải trong một thời điểm làm phát sinh thêm chi phí thuê dịch vụ ngoài.

Trong báo cáo phân tích giữa tháng 9, SSI Research thông tin với việc mua lại cảng Nam Hải Đình Vũ, công suất hoạt động tại các cảng của Viconship hiện ở mức khoảng 66%, thấp hơn nhiều so với công suất hoạt động trong giai đoạn 2018-2019. Do đó, đơn vị phân tích này cho rằng Viconship sẽ không thể tăng doanh thu/TEU thực tế lên nhiều trước khi có thể tăng công suất hoạt động tại hệ thống cảng lên 80-90% (sau năm 2024).

Hoàng Kiều

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).