Xe hybrid dần được ưa chuộng tại Việt Nam: Gần 2.600 xe bán ra, cứ 30 xe thì 1 là hybrid
Trong quý I năm nay, doanh số ô tô tại Việt Nam tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao hơn so với nhiều thị trường ô tô lớn khác trong khu vực Đông Nam Á. Nguyên nhân chủ yếu đến từ những yếu tố kinh tế thuận lợi trong nước.

Tại Việt Nam, xe hybrid là phân khúc có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Doanh số tăng 80%, đạt 2.562 xe. Toyota – một trong những thương hiệu phổ biến tại Việt Nam – đã ra mắt mẫu Camry hybrid vào năm ngoái. Suzuki cũng góp phần vào sự tăng trưởng này khi tung ra mẫu XL7 hybrid vào tháng 9.
Xe thương mại và xe tải là hai phân khúc đóng góp lớn nhất vào đà tăng trưởng. Doanh số xe thương mại tăng 22%, đạt 15.445 xe. Xe tải tăng 21%, đạt 13.400 xe.
Nhà phân tích tại Công ty Chứng khoán Bản Việt, dự báo doanh số xe du lịch tại Việt Nam trong năm 2025 sẽ tăng 15% so với năm trước, không bao gồm VinFast và một số thương hiệu cao cấp. Mức tăng này được hỗ trợ bởi chi tiêu tiêu dùng cải thiện, chính sách bán hàng hấp dẫn và sự xuất hiện của nhiều mẫu xe giá hợp lý.
Nhà phân tích cho biết dự báo này chưa tính đến khả năng các cuộc đàm phán thuế quan có thể không thuận lợi. Theo kịch bản nội bộ, mức thuế tại Việt Nam hiện cao hơn trung bình từ 5% đến 10%. Nếu mức thuế tăng thêm, điều này có thể ảnh hưởng đến doanh số ô tô trong thời gian tới.
Số liệu trên từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) không bao gồm VinFast và Hyundai. Trong quý I, VinFast bán được 35.100 xe. Hyundai bán được 11.464 xe. Nếu cộng cả hai vào số liệu chung, tổng doanh số ô tô của Việt Nam đạt 118.813 xe.

Toyota Camry 2024. (Ảnh: Toyota).
Tại Philippines, doanh số ô tô tăng 7% so với cùng kỳ, đạt 117.074 xe. Doanh số xe du lịch giảm 13,7%, trong khi xe thương mại tăng 13,9%. Xe điện và hybrid chiếm 5,73% tổng doanh số, tương đương 4.544 xe.
Thái Lan ghi nhận doanh số giảm 7% trong quý I, xuống còn 153.193 xe. Xe bán tải – dòng xe phổ biến tại khu vực – giảm 13% còn 40.475 xe. Xe du lịch động cơ đốt trong giảm 14%, còn 37.555 xe.
Tuy nhiên, xe điện tăng 19%, đạt 22.737 xe. Phần lớn doanh số đến từ các thương hiệu Trung Quốc như BYD. Trong tháng 3, riêng BYD đã bán được 3.204 xe, tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm trước. Doanh số ô tô Thái Lan tăng trở lại nhờ khuyến mãi, dù thường giảm sau mùa lễ.
Trong quý I năm nay, doanh số ô tô tại Thái Lan tăng 14% so với quý IV/2024. Tổng số xe bán ra vượt 150.000 chiếc, lần đầu tiên sau bốn quý. Thông thường, quý I là thời điểm doanh số giảm do nhu cầu mua sắm sau Giáng sinh chững lại.
Tuy nhiên, các chương trình khuyến mãi và giảm giá từ hãng xe đã giúp cải thiện thị trường. Trước đó, doanh số bị ảnh hưởng do người dân nợ nhiều, khiến ngân hàng thắt chặt việc cho vay mua xe.
Malaysia là thị trường ô tô lớn thứ hai ở Đông Nam Á. Trong quý I, doanh số tại nước này giảm 7,4% so với cùng kỳ, còn 188.100 xe. Nguyên nhân là thị trường bắt đầu ổn định sau khi giải quyết xong đơn hàng tồn đọng từ năm trước.
Trong hai tháng đầu năm, doanh số ô tô ở Malaysia khá chậm. Sang tháng 3, doanh số tăng lên 72.700 xe, nhích 2,2% so với cùng kỳ năm 2024. Báo cáo từ Ngân hàng Đầu tư Hong Leong cho biết mức tăng này chủ yếu nhờ các chiến dịch bán hàng mạnh từ hãng xe.
Các chuyên gia dự báo xe điện sẽ bán tốt hơn ở Malaysia trong thời gian tới. Thị trường đang chứng kiến sự cạnh tranh giữa các thương hiệu Trung Quốc và nội địa.
Tháng trước, Proton – hãng xe quốc gia của Malaysia – cho biết mẫu xe điện đầu tiên e.MAS 7, ra mắt từ tháng 12 năm ngoái, đã có hơn 5.500 đơn đặt hàng. Trong đó, hơn 1.800 xe đã được giao. Hãng dự kiến sẽ ra mắt mẫu xe điện thứ hai, e.MAS 5, trong năm nay.
- TIN LIÊN QUAN
-
ĐHĐCĐ Vinasun: Tập trung đầu tư xe hybrid, giữ vững 'ánh đèn' giữa cạnh tranh khốc liệt 24/04/2025 - 15:50
Ông Periasamy Arumugam, giám đốc bán hàng của hãng Great Wall Motors (Trung Quốc), cho biết khoảng 13 đến 14 hãng xe Trung Quốc sẽ tham gia thị trường Malaysia vào cuối năm nay.
“Các hãng xe Trung Quốc đang đưa ra mức giá rất cạnh tranh và phù hợp”, ông nói với Nikkei Asia tại Triển lãm Ô tô Malaysia. Ông nhận xét người tiêu dùng Malaysia rất chuộng ô tô và sở hữu nhiều xe hơn so với các nước khác trong khu vực.
Ông Jerry Chan, quản lý khu vực của hãng Jetour (Trung Quốc), cho biết hãng đặt mục tiêu bán 3.000 xe tại Malaysia trong năm nay. “Người Malaysia thích xe cỡ lớn như SUV. Hiện tại, các xe Jetour được lắp ráp tại Trung Quốc. Lô tiếp theo sẽ được sản xuất tại Johor để phục vụ thị trường trong nước”, ông nói.