Xe điện VinFast nằm ở đâu trong khu vực Đông Nam Á?
Theo báo cáo mới đây của Counterpoint Research, doanh số bán xe ô tô điện (EV) ở Đông Nam Á (SEA) chỉ chiếm dưới 2% tổng doanh số bán xe (phân khúc phục vụ di chuyển của con người) của khu vực vào năm 2022.
Trong đó, Thái Lan là quốc gia dẫn đầu, chiếm 58% doanh số bán xe điện của khu vực, tiếp theo là Indonesia và Việt Nam. Chính phủ Thái Lan đã và đang thúc đẩy doanh số bán xe điện thông qua các ưu đãi cho người mua và ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho các nhà sản xuất xe điện.
Mẫu xe điện giá rẻ của nhà sản xuất Wuling, Air EV là mẫu xe bán chạy nhất trên toàn khu vực vào năm 2022. Đây được xem là một trong những lựa chọn xe điện hợp lý nhất.
Tuy nhiên, nhà sản xuất VinFast của Việt Nam lại dẫn đầu doanh số xe điện khu vực Đông Nam Á ở phân khúc xe hơi với VF 8 và VF e34. Theo sát là Wuling (thuộc tập đoàn SAIC-GM-Wuling) và Volvo (công ty con của Geely Holdings).
Xe điện chạy bằng pin (BEV) chiếm 64,6% tổng doanh số bán xe điện trong khi xe điện lai plug-in (PHEV) là phần còn lại.
Báo cáo của Counterpoint Research chỉ xem xét hai dòng BEV và PHEV trong phân khúc xe điện, không bao gồm xe điện hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu (FCV). Những thống kê về doanh số dựa trên số liệu đơn hàng được giao hàng từ các nhà máy của các thương hiệu/công ty tương ứng.
Nhận xét về động lực thị trường, nhà phân tích nghiên cứu Abhilash Gupta cho biết: “Nhu cầu xe điện của chở người đang tăng dần trên khắp khu vực Đông Nam Á nhưng doanh số bán hàng ở khu vực lại rất nhỏ so với doanh số bán xe điện toàn cầu, chỉ chiếm 0,5% tổng doanh số toàn cầu vào năm 2022."
Theo Abhilash Gupta, do căng thẳng địa chính trị đang gia tăng giữa Trung Quốc và phương Tây, Đông Nam Á đang trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc muốn mở rộng ra nước ngoài.
"Do đó, chúng ta có thể kỳ vọng sẽ thấy nhiều nhà máy sản xuất hơn ở Đông Nam Á trong dài hạn, điều này sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán xe điện", nhà phân tích này nhận định.
Thái Lan có ngành sản xuất ô tô lớn nhất ở Đông Nam Á. Họ đang nhắm đến việc tận dụng chuyên môn sản xuất của mình để thu hút các nhà sản xuất ô tô sản xuất và bán xe điện tại quốc gia này. Indonesia và Việt Nam có lợi thế về tài nguyên khoáng sản, giúp hai quốc gia có lợi thế hơn các nước khác trong khu vực.
Các quốc gia Đông Nam Á đã đặt ra các mục tiêu phủ sóng EV cao. Họ đã đưa ra nhiều biện pháp khuyến khích để thúc đẩy việc người tiêu dùng sử dụng EV và thu hút các nhà sản xuất EV thành lập nhà máy sản xuất.
Nhận xét về triển vọng thị trường, nhà phân tích cấp cao Soumen Mandal cho biết: “Mặc dù xe điện hiện là một thị trường ngách ở Đông Nam Á, nhưng chúng tôi kỳ vọng doanh số bán hàng của chúng sẽ tăng gấp đôi vào năm 2023. Tuy nhiên, các quốc gia Đông Nam Á sẽ khó đạt được mục tiêu và tăng trưởng xe điện đồng thời tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo trong mạng lưới điện."
Nhà phân tích này nói thêm rằng các quốc gia Đông Nam Á có cơ hội thể hiện năng lực sản xuất của mình và phát triển nhờ sự quan tâm của nhiều nhà sản xuất ô tô quốc tế đầu tư vào khu vực. Những công ty tham gia thị trường sớm sẽ có lợi thế hơn, cho phép họ giành được thị phần đáng kể trên thị trường.
Khu vực Đông Nam Á có thể áp dụng các cách tiếp cận của Trung Quốc và Châu Âu, cung cấp các biện pháp khuyến khích dựa trên mức phát thải CO2. "Làm như vậy sẽ khuyến khích cả người tiêu dùng và nhà sản xuất chuyển sang các phương tiện thân thiện với môi trường hơn", ông Mandal cho biết.