|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Xây tổ hợp trên đất vàng Nha Trang: Nhiều lo ngại

09:08 | 01/09/2018
Chia sẻ
Mật độ dân số cho 4.000 căn hộ, phòng khách sạn dành cho khu trung tâm đường Trần Phú (Nha Trang) là quá lớn, chưa kể công trình hạ tầng xã hội.
4000 can ho xay tren dat vang nha trang nhieu lo ngai BĐS Nha Trang đang chững lại, cơ hội cho NĐT ‘nhập cuộc’ trước cuối năm

Những điểm cần lưu ý

Cơ quan tỉnh Khánh Hòa vừa giao cho Hội Kiến trúc sư - Quy hoạch tỉnh này tiến hành việc góp ý, lựa chọn phương án quy hoạch cho nhà đầu tư là Công ty CP Vinaminco Khánh Hòa thực hiện Dự án Tổ hợp căn hộ cao cấp-Trung tâm thương mại khách sạn Russia tại số 32 đường Trần Phú thành phố Nha Trang, với gần 4000 căn hộ và phòng khách sạn.

Đây là khu “đất vàng” với diện tích hơn 2,7 ha nằm ở vị trí đắc địa có hai mặt tiếp giáp với đường Trần Phú- tuyến đường cảnh quan dọc theo bãi biển Nha Trang.

Trao đổi với Đất Việt, ngày 31/8, KTS Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hội KTS tỉnh Khánh Hòa cho biết: "Trong quy hoạch năm 2012, Thủ tướng Chính phủ duyệt, khu vực đường Trần Phú vẫn có thể thực hiện được các dự án chung cư, khách sạn nên hiện các nhà đầu tư vẫn đang lợi dụng kết hợp chung cư, căn hộ du lịch, các loại Hotel, để được triển khai dự án.

Với điều kiện là cần tuân theo quy định diện tích thực hiện trong giới hạn, khống chế tầng cao, mật độ xây dựng, tổ chức giao thông.

4000 can ho xay tren dat vang nha trang nhieu lo ngai
Gần 4.000 căn hộ chung cư và phòng khách sạn sẽ được xây dựng trên khu đất "vàng" Nha Trang. Ảnh TPO

Thực tế vùng này dân cư chưa đông, công trình chưa nhiều, nên Hội KTS cũng đã đặt ra dấu hỏi lớn làm một khu vực như thế, với mật độ dân số như vậy, thì việc xây dựng công trình hạ tầng xã hội ra sao?

Tính ra tỷ lệ dân số đông như vậy phải có trường học, nhưng trong hồ sơ mới giải quyết được mầm non, mẫu giáo, còn trường tiểu học, trung học chưa có. Chúng tôi cũng yêu cầu điều tra xã hội vùng đó, rộng hơn là bán kính phục vụ cho hạ tầng xã hội.

Đồng thời, phải xử lý vấn đề giao thông, để không gây ách tắc cho vùng được xây dựng, phải có bãi đậu xe đầy đủ, đúng nhu cầu công trình, việc tổ chức giữa công trình, giao thông công cộng xung quanh phải phù hợp.

Hiện nay, bên chủ đầu tư đang triển khai làm hồ sơ trình bày xử lý các vấn đề Hội đặt ra, chúng tôi góp ý cũng khá lâu, UBND tỉnh cũng đã họp bàn, giờ thì chờ đợi quyết định".

Bên cạnh đó, theo ông Lộc, vì đây là một công trình tổng hợp đa năng nên chỉ bị khống chế chiều cao, diện tích chứ không trong diện không được tiến hành xây dựng.

Về khu vực phía Nam đường Trần Phú, tức từ sân bay Cam Ranh trở về phía Nam, các công trình công cộng chưa có nhiều, theo quy hoạch kinh tế những năm trước chưa triển khai, nên khu đất này vẫn là trường dạy nghề, tỉnh cũng đã quy hoạch một vùng, để quy hoạch hết các trường học vào.

Cụ thể, năm 2014 tỉnh Khánh Hòa có văn bản thỏa thuận phương án kiến quy hoạch Dự án tổ hợp căn hộ cao cấp-Trung tâm thương mại-Cơ sở đào tạo du lịch-Khách sạn Russia tại khu đất 32 Trần Phú.

Còn đầu tư xây dựng mới Trường Cao đẳng nghề Nha Trang tại Khu quy hoạch trường học, đào tạo và dạy nghề Bắc Hòn Ông thuộc xã Phước Đồng, TP Nha Trang theo hình thức BT.

"Xu thế chung hiện nay nhà đầu tư nào cũng muốn kinh doanh bất động sản, làm công trình lên để bán, chứ không phải phục vụ mục đích nhu cầu của dân, của xã hội. Cho nên khách sạn thì ít, biến tướng thành căn hộ du lịch, thuê hoặc bán cho người có tiền, rồi giao lại cho chủ đầu tư đó cho thuê, hoạt động du lịch thì nhiều.

Như chung cư Mường Thanh Viễn Triều họ được xây dựng ở khu đất có vị trí đẹp, nhưng mật độ xây dựng, tầng cao không đúng, khoảng cách khối cao tầng dày đặc, tạo ra sự khó chịu cho thành phố.

Trong Luật, trong kiến trúc có nêu rõ về mặt quy hoạch vẫn phải làm cho đúng nhu cầu của chức năng hoạt động công trình. Về mặt xây dựng phải hình thành lên một công trình, thỏa mãn yêu cầu về quy phạm, tiêu chuẩn.

Về sử dụng hạ tầng xã hội phải phù hợp, số dân đó bán kính bao nhiêu thì cần phải có trường học các cấp nào để phục vụ. Nói không phải chung cư nhưng thực chất lại là chung cư thì phải giải trình cho được, để thông qua.

Công trình trên là diện tích khá lớn so với miếng đất Nha Trang 2 mặt tiền, nhất là khi thành phố đã thấy hiện tượng kẹt xe xảy ra", ông Lộc nói thêm.

Cần đảm bảo mật độ xây dựng nội đô

Cũng đưa ra quan điểm của mình về sự việc trên, KTS Nguyễn Hoàng - Hội KTS Khánh Hòa cho rằng, việc cho xây dựng hàng loạt các khách sạn, nhà nghỉ cũng như các công trình chung cư cao tầng dẫn tới ùn tắc giao thông khu đường Trần Phú vẫn đang diễn ra.

Hơn nữa, quy chuẩn xây dựng không được vượt quá 40 tầng nhưng chủ đầu tư vẫn cứ làm sai, lách luật.

Vừa rồi, Bộ Xây dựng có thông tư, phát triển trong nội đô là phải đảm bảo tất cả các tiêu chuẩn ùn tắc giao thông, mật độ xây dựng, nhưng việc thực hiện hay không lại tùy thuộc từng chủ đầu tư.

Khu vực sắp được xây dựng lại sát bên cạnh lực lượng hải quân, nên về vấn đề quốc phòng an ninh sẽ khá phức tạp.

"Dự án trên thực tế lãnh đạo trước đã ký, còn giờ chỉ là đưa ra quy chuẩn, quy định để chủ đầu tư thực hiện chứ không thể dừng được. Hiện nay, ở Nha Trang - Trần Phú quy định chỉ được xây Hotel chứ không được làm nhà, nên họ xây tổ hợp vừa căn hộ chung cư, lẫn phòng khách sạn.

Chắc chắn, nếu có triển khai dự án thì Bộ Xây dựng nên kiểm tra lại, giảm bớt mật độ xây dựng nội đô, đảm bảo quá trình lưu thông đô thị", ông Hoàng nhận định.

Xem thêm

Châu An