|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tổng thống Trump thừa nhận ‘nguy cơ bị luận tội là có thật’

21:43 | 11/12/2018
Chia sẻ
Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận việc ông có thể bị luận tội khi Đảng Dân chủ nắm Hạ viện là điều thực sự có thể xảy ra, Đài CNN đưa tin ngày 11-12.
tong thong trump thua nhan nguy co bi luan toi la co that
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một sự kiện ngày 8-12 - Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, dù bày tỏ lo lắng chuyện ông bị luận tội "là một khả năng thực sự", ông Trump không chắc khi nào việc đó sẽ thực sự xảy ra, theo nguồn tin được cho là thân cận với tổng thống của CNN.

Việc luận tội tổng thống Trump "nóng" trở lại ngay khi đảng Dân chủ đã giành lại thế đa số tại hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hồi tháng 11.

CNN dẫn một nguồn tin thân cận với Nhà Trắng khác cho hay các cố vấn của ông Trump tin rằng mấu chốt của quá trình luận tội là các vi phạm tài chính khi vận động tranh cử liên quan đến ông Michael Cohen, cựu luật sư của ông Trump.

Ông Cohen bị cáo buộc đã chi 130.000 USD để ngôi sao khiêu dâm Mỹ Stormy Daniels giữ im lặng về quan hệ với ông Trump hồi năm 2016 khi ông đang chạy đua vào Nhà Trắng.

Ông Trump bày tỏ lo lắng về chuyện bị luận tội trong bối cảnh các công tố viên ở Quận Nam New York hồi tuần trước chính thức trực tiếp cáo buộc ông Cohen đã được ông Trump chỉ đạo khi ông này vi phạm luật tài chính trong chiến dịch vận động tranh cử nói trên.

Nếu các cáo buộc được chứng minh là đúng, ông Trump sẽ bị luận tội và phải ngồi tù khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống, CNN dẫn lời Jerry Nadler, người sắp giữ vị trí chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, cho biết hôm 9-12.

Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ Chris Coons cho hay ông Trump thậm chí có thể bị truy tố sau khi rời Nhà Trắng.

CNN cho biết nhiều quan chức Nhà Trắng vẫn tin rằng chuyện tài chính trong vận động tranh cử không đủ lớn để thu hút sự đồng thuận từ hai đảng nhằm đồng ý luận tội ông Trump.

Một nguồn tin khác cho hay ông Trump, cho đến thời điểm này, vẫn tự tin rằng ngay cả khi Hạ viện luận tội ông, ông cũng sẽ "thoát" ở Thượng viện, nơi Đảng Cộng hòa vẫn đang chiếm quyền kiểm soát.

Việc Hạ viện điều tra để chứng minh các cáo buộc nhằm luận tội tổng thống Trump, cũng như việc công tố viên đặc biệt Robert Mueller điều tra liệu ông Trump có cấu kết với Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ hay không đã khiến nhiều cựu thượng nghị sĩ Mỹ lo lắng cho nền dân chủ của Hoa Kỳ.

44 thượng nghị sĩ, thuộc cả đảng Dân chủ và Cộng hòa, đã viết chung một bài đăng trên báo Washington Post ngày 10-12, cảnh báo về "một cuộc khủng hoảng Hiến pháp" và những mối đe dọa đối với nền dân chủ nước này dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Trong số những người này có một số nhân vật có uy tín trong đảng Dân chủ như Bill Bradley, John Kerry, và một số đảng viên đảng Cộng hòa như Ben Nighthorse Campbell và Richard Lugar.

"Chúng tôi cùng chung nhận định rằng nước Mỹ đang bước vào một giai đoạn nguy hiểm và chúng tôi cảm thấy phải có trách nhiệm lên tiếng về những thách thức nghiêm trọng đối với nền pháp trị, Hiến pháp, các cơ quan công quyền và an ninh quốc gia của chúng ta" - các cựu nghị sĩ cảnh báo.

Bài viết nhấn mạnh sự hợp tác lưỡng đảng đã giảm sút trong thời gian ông Trump cầm quyền, và cho rằng cách các thành viên ở cả hai viện của Quốc hội xử lý các cuộc khủng hoảng sẽ là "chìa khóa" để nước Mỹ giải quyết những vướng mắc của Tổng thống Trump trong nhiệm kỳ đầu tiên này.

Xem thêm

Trường Sơn