|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cố vấn Tổng thống Trump đề nghị loại Trung Quốc khỏi WTO

17:53 | 21/11/2018
Chia sẻ
Một cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị loại Trung Quốc ra khỏi Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Trả lời phỏng vấn đài BBC, ông Kevin Hassett, chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ, nhận định Trung Quốc đã "hành xử không đúng đắn" với tư cách một thành viên của WTO.

Ông này nhấn mạnh WTO cần có khả năng đối phó tốt hơn với các quốc gia không tuân thủ các quy tắc và sẵn lòng chịu thất bại tại WTO bởi vì các hình phạt quá thấp.

co van tong thong trump de nghi loai trung quoc khoi wto
Ông Kevin Hassett, chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: BBC

Một quốc gia đã nổi bật lên trong chương trình nghị sự thương mại của Tổng thống Trump và ông Kevin Hassett tiếp tục với chủ đề đó: "Chúng tôi chưa bao giờ thực sự hình dung được rằng một quốc gia sẽ gia nhập WTO và hành xử theo cách mà Trung Quốc đã làm. Đó là điều mới mẻ đối với WTO khi có một thành viên đang hành xử sai trái quá nhiều như vậy".

Vấn đề ông này nêu lên là liệu có thể sửa chữa được hiện tượng trên thông qua đàm phán song phương, bằng cách cải tổ WTO hoặc thậm chí bằng cách loại Trung Quốc ra khỏi WTO hay không.

Phương án cuối cùng vừa nêu không phải là một chính sách chính thức của Mỹ. Trong số 3 phương án ông Hassett liệt kê, đó là sự lựa chọn cuối cùng, ưu tiên thấp nhất.

Điều đó thậm chí có thể là không thể thực hiện được. Thế nhưng, đáng nói là, đó là một đề nghị đã được chính một nhân vật cao cấp trong chính quyền Mỹ nêu ra.

Ngoài ra, ông Hassett nói thêm rằng các thuế suất do Mỹ đưa ra nhắm vào hàng hóa Trung Quốc nhằm mục đích gây thiệt hại tối thiểu trong nước Mỹ và gây sức ép tối đa đối với Trung Quốc.

Theo ông, chiến lược đó đã đạt hiệu quả và Trung Quốc nay đã chấp nhận đàm phán. Ngoài ra, ông bày tỏ hy vọng Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có một cuộc đàm phán hữu ích khi hai nhà lãnh đạo gặp gỡ tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 sắp tới.

Xem thêm

Hoài Vy