|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Xây dựng phương án giá dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô đón, trả khách ở sân bay

22:10 | 10/06/2021
Chia sẻ
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam phương án giá dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không do ACV quản lý, khai thác.

Theo đó, việc thu giá sẽ có sự khác biệt giữa các nhóm cảng hàng không. Cụ thể, nhóm cảng khai thác tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu, bãi đậu ô tô gồm: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, mức giá áp dụng cho xe ô tô ra, vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên với ô tô dưới 9 chỗ là 10.000 đồng, từ 10 - 29 chỗ là 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng. Xe ra vào quá 10 phút sẽ được áp dụng mức giá dịch vụ sân đậu ô tô hiện hành.

Đối với các xe hoạt động thường xuyên, mức giá ACV đề xuất là 720.000/tháng với xe buýt, 100.000/tháng với xe của cá nhân làm việc tại sân bay, 180.000/tháng với xe dưới 9 chỗ của doanh nghiệp, tổ chức có hoạt động kinh doanh khai thác tại cảng.

Tại nhóm các cảng hàng không còn lại, mức giá áp dụng cho các xe ô tô ra, vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên với ô tô dưới 9 chỗ là 5.000 đồng, từ 10 - 16 chỗ là 10.000 đồng, từ 16 - 29 chỗ là 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng. Mức giá tương ứng cho 50 phút tiếp theo của các loại xe trên là 5.000 đồng, 5.000 đồng, 10.000 đồng và 10.000 đồng.

Tuy nhiên, với các xe hoạt động thường xuyên áp dụng tương tự như nhóm sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng.

Phó Tổng giám đốc ACV Trần Anh Vũ cho hay, căn cứ quy định hiện hành, ACV chịu trách nhiệm xây dựng, bảo trì, duy trì hoạt động khai thác đường giao thông nội cảng (đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không đảm bảo an ninh, an toàn). 

Doanh nghiệp cảng hàng không tổ chức thu, niêm yết giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không theo quy định tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam đảm bảo bù đắp chi phí đầu tư, xây dựng, duy tu, bảo dưỡng và bảo toàn phát triển vốn nhà nước tại ACV.

Cũng theo ông Trần Anh Vũ, đến cuối tháng 3/2021, hệ thống kiểm soát xe ô tô ra, vào nhà ga tại 21 cảng hàng không đã được đầu tư và vận hành thử, hoàn tất với chế độ dừng bằng công nghệ camera nhận diện xe ra, vào và thực hiện thu tiền mặt tại đầu ra.

Tuy nhiên, do lưu lượng xe ra vào các cảng hàng không từng thời điểm khác nhau và những giờ cao điểm rất đông, xảy ra tình trạng ùn tắc nên ACV đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống theo chế độ không dừng (đồng bộ với hệ thống đường BOT cả nước); đồng thời, thực hiện đầu tư hệ thống kiểm tra, giám sát, truyền tải thông tin ở từng trạm thu giá, dự kiến hoàn tất đầu tư hệ thống giám sát trong năm 2021.

Theo ACV, các mức giá trên chỉ bù đắp các chi phí thường xuyên (chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa và đảm bảo trật tự, phân luồng, tuyến), chưa đảm bảo tích lũy để tái đầu tư, nâng cấp hệ thống đường giao thông nội cảng, sân đỗ ô tô tại các cảng hàng không. 

Những mức giá áp dụng với một số loại xe chỉ bằng 50 - 70% mức giá đang áp dụng, tương đương với mức giảm 5.000 đồng cho block 10 phút đầu tiên phù hợp với ý kiến chỉ đạo của Chính phủ.

Quang Toàn

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.