|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

World Cup năm nay dự kiến mang về cho Nga hơn 30 tỷ USD

19:30 | 31/05/2018
Chia sẻ
Nước Nga dự báo vòng chung kết World Cup mùa hè năm nay sẽ kích thích nền kinh tế tạo ra thêm gần 31 tỷ USD.
world cup nam nay du kien mang ve cho nga hon 30 ty usd Bản quyền World Cup, cuộc chiến ngày càng đắt đỏ
world cup nam nay du kien mang ve cho nga hon 30 ty usd Bản quyền truyền hình World Cup 2018: VFF không vội vàng

Một báo cáo mới về tác động kinh tế của World Cup 2018 cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga có thể tăng 1.620 – 1.920 tỷ ruble (khoảng 26 – 30,8 tỷ USD) trong vòng 10 năm, từ năm 2013 – 2023.

world cup nam nay du kien mang ve cho nga hon 30 ty usd
Chiếc cúp vàng danh giá của World Cup. Nguồn: Getty Images.

Đây là kết quả từ doanh thu du lịch tăng vọt và đầu tư quy mô lớn cho cơ sở hạ tầng, cũng như các hiệu ứng “ăn theo” từ các khoản đầu tư của chính phủ. Nga cũng dự báo vòng chung kết World Cup năm nay sẽ khuyến khích người dân chăm tập thể thao hơn, từ đó kéo giảm số ngày nghỉ phép vì bệnh tật.

Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich cho biết World Cup “có tác động kinh tế đáng kể. Giải đấu đã kích thích sự phát triển kinh tế của các khu vực tổ chức thi đấu và sẽ tiếp tục tác động tích cực lên nền kinh tế về lâu dài”.

Cũng theo báo cáo trên, tổng chi phí đầu tư cho World Cup năm nay sẽ vào khoảng 683 tỷ ruble (11 tỷ USD), chưa kể vốn đầu tư một số sân vận động và cơ sở hạ tầng mà ban tổ chức cho biết sẽ vẫn được xây dù Nga có tổ chức giải đấu hay không. Báo cáo cũng cho biết World Cup sẽ giúp tạo ra khoảng 220 nghìn công ăn việc làm.

Các số liệu về tác động kinh tế của các giải đấu thể thao trước đó từng trở thành đề tài gây tranh cãi “nảy lửa” tại Nga. Trước đó, Nga đã chi đến 50 tỷ USD để tổ chức Olympics Mùa đông Sochi vào năm 2014. Olympics Sochi được xem là cơ hội để Nga phô trương sức mạnh kinh tế và trở thành kỳ Olympics Mùa đông có chi phí đầu tư cao nhất trong lịch sử.

Xem thêm

Trường Giang