|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Wintel, iTel, VNSKY đồng loạt ngưng cung cấp dịch vụ đăng ký SIM online

14:58 | 11/10/2023
Chia sẻ
Theo chỉ đạo của Bộ TT&TT, các nhà mạng ảo đã tuân thủ việc ngừng đăng kí thuê bao mới qua hình thức trực tuyến. Người dùng sẽ không thể kích hoạt SIM của những nhà mạng này thông qua website hay ứng dụng từ 10/10.

Ngày 10/10, các nhà mạng di động ảo tại Việt Nam gồmiTel, Wintel, VNSKY đồng loạt thông báo sẽ tạm dừng đăng ký thông tin thuê bao trực tuyến.

Hiện tại, Wintel cho biết khách hàng có nhu cầu có thể tới điểm cung cấp dịch vụ của hãng ở Cầu Giấy, Hà Nội để đăng ký thuê bao. Hãng cũng đang có kế hoạch mở thêm nhiều điểm cung cấp dịch vụ để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Trong khi đó, VNSKY vẫn chưa đưa ra phương án tiếp theo.

Theo thông báo của nhà mạng, quyết định tạm ngừng đăng ký online được đưa ra nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm ngăn chặn tình trạng SIM rác và việc cấp phép đăng ký thuê bao mới qua hình thức trực tuyến có thể tạo kẽ hở để các đại lý có thể kích hoạt SIM bán ra thị trường.

Điều này trực tiếp gia tăng số lượng SIM rác, cuộc gọi rác, ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi của người tiêu dùng.

 Điểm bán sim thẻ Wintel tích hợp tại cửa hàng Phúc Long của Masan. (Ảnh: Thùy Trang).

Về vấn đề xử lý sim rác, trong báo cáo gửi Quốc hội, Bộ trưởng Bộ TT&TT, Nguyễn Mạnh Hùng cho biết quá trình đối soát các thuê bao di động, các nhà mạng phát hiện hiện tượng cố tình đăng ký nhiều sim để bán và một bộ phận người dùng không sang tên khi chuyển quyền sử dụng sim.

Đây là lý do dẫn tới tình trạng sim rác chưa được xử lý dứt điểm. Từ đó, nhiều đối tượng xấu lợi dụng sim rác để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, gây bức xúc trong xã hội. 

Từ tháng 4 đến tháng 6, Bộ TT&TT đã tổ chức thanh tra diện rộng việc quản lý thông tin thuê bao để xử lý tình trạng một thuê bao có nhiều sim và các đối tượng cố tình đăng ký 10, 100 hoặc 1.000 sim.

Các doanh nghiệp di động đã đối soát hơn 125 triệu thuê bao di động với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong đó, hơn 108 triệu thuê bao (trên 86,5%) có thông tin trùng khớp; gần 17 triệu thuê bao có thông tin chưa trùng khớp đang được nhà mạng chuẩn hóa.

Đến cuối tháng 8, khoảng 7,2 triệu thuê bao đã chuẩn hóa thông tin và gần 3,2 triệu thuê bao bị khóa một chiều, hơn 4,8 triệu thuê bao bị khóa 2 chiều do thông tin chưa đầy đủ. Nhà mạng thu hồi hơn 1,8 triệu thuê bao. 

Thùy Trang

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.