|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

WB dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong khoảng 6,5 - 6,7%

17:07 | 23/03/2017
Chia sẻ
Đây là trả lời dự báo mới nhất về tình hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam giai đoạn tới của bà Kristalina Georgieva, Tổng giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB).
wb du bao tang truong kinh te viet nam trong khoang 65 67
Bà Kristalina Georgieva. (Ảnh: Novinite).

Tổng giám đốc WB cho rằng kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng trong khoảng từ 6,5 - 6,7% năm 2017.

Trong bối cảnh tất cả các nước trên thế giới tăng trưởng chậm, đầu tư thấp, mức độ dễ tiên liệu của chính sách kinh tế ngày càng giảm đi. Tỷ lệ tăng trưởng sau suy thoái là 2,3% là rất đáng thất vọng. Theo WB, tốc độ tăng trưởng như Việt Nam hiện nay rất ấn tượng.

Tuy nhiên, bà Georgieva lưu ý những động lực tăng trưởng truyền thống như dựa vào xuất khẩu, lao động giá rẻ để tăng trưởng sẽ không tồn tại mãi. Vì vậy, Việt Nam cần phải tạo nên nền móng để có được động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế. "Điều này phụ thuộc vào tốc độ cải cách. Phải tập trung vào những kỹ năng trong tương lai, tao cơ hội học tập suốt đời, tăng cường hỗ trợ cho giáo dục nhất là giáo dục đại học", đại diện WB nói.

Giám đốc WB cũng cho rằng cần phải chuẩn bị cho lực lượng lao động để họ nhanh nhạy hơn. Phải tập trung vào nguồn vốn con người, bởi đây sẽ là lực lượng quyết định sự phát triển của Việt Nam trong tương lai.

Trước câu hỏi về tình hình quản lý tài khóa của Việt Nam, Tổng giám đốc điều hành WB chia sẻ ngưỡng nợ 65% GDP là do Việt Nam đặt ra, tuy không thể khẳng định đâu là ngưỡng phù hợp nhưng việc đưa ra mức trần này sẽ tốt cho công tác quản lý tài chính. Bởi việc quản lý tài khóa một cách thận trọng sẽ rất quan trọng để đảm bảo kinh tế bền vững.

Tương tự, trong bối cảnh ngân sách eo hẹp, những cải cách để tăng thu là cân thiết nhưng vẫn phải tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đầu tư vào những đất cần phát triển như vậy có thể đóng góp cho ngân sách.

Vị chuyên gia cũng lưu ý cách thức để cấu trúc và đưa ra được cơ chế thu hồi vốn trong dịch vụ công như cung cấp điện, nước, thu gom rác. "Nếu các biệp pháp tăng thu ngân sách được thiết kế tốt sẽ đảm ảo cho ngân sách tốt hơn", bà Georgieva khẳng định.

Bà cho rằng cải cách khu vực doanh nghiệp nhà nước rất quan trọng để giảm chi ngân sách. Các doanh nghiệp nghiệp này hoạt động tốt và khu vực tư nhân mở rộng sẽ giúp ngân sách của đất nước tốt hơn và có nguồn lực đầu tư vào con người. Giám đốc WB khuyến cáo Việt Nam phải tăng thu, giảm chi hoặc thực hiện cả hai.

Bà cũng chia sẻ WB tư vấn chính sách và đưa các chương trình cho vay để phát huy hiệu quả nguồn lực từ khu vực tư nhân và khu vực khác tại Việt Nam với kì vọng tác động tổng thể giúp thúc đẩy tăng trưởng và tạo thêm việc làm.

"Trong những cuộc làm việc với các cơ quan, lãnh đạo Chính phủ, WB luôn nhấn mạnh rằng, với từng USD chúng tôi tài trợ Việt Nam phải làm sao phát huy hết lực đẩy của nó tới sự phát triển của đất nước các bạn", Tổng giám đốc WB nói.

Thái Hoàng

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.