|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Warren Buffett và những năm đầu đời đáng nhớ

00:19 | 16/12/2017
Chia sẻ
“Never lose money” (tạm dịch: “không bao giờ để mất tiền”) – câu nói kinh điển của Warren Buffett có lẽ cũng là một nguyên tắc nằm lòng đối với hầu hết mọi người, bao gồm từ những bà nội trợ chỉ có một dúm tiền tiết kiệm trong tay đến các ông chủ ngân hàng có tài khoản đồ sộ khắp năm châu hay những ngài bộ trưởng và tổng thống nắm giữ khuôn vàng thước ngọc của các cường quốc công nghiệp...
 
warren buffett va nhung nam dau doi dang nho [Infographic] 10 lời khuyên vô giá từ nhà đầu tư Warren Buffett
warren buffett va nhung nam dau doi dang nho Bỏ 2,7 triệu USD để ăn trưa cùng tỷ phú Warren Buffett

Với tổng tài sản 84 tỷ USD, “Oracle of Omaha” – “Huyền thoại xứ Omaha” xứng đáng là một trong những nhà đầu tư lớn nhất mọi thời đại. Câu chuyện về cuộc đời ông luôn là nguồn bài học vô tận cho bất kỳ ai muốn làm chủ đồng tiền trên toàn thế giới.

warren buffett va nhung nam dau doi dang nho
Nguồn: Azquotes

Trí tuệ khai sáng

Warren Edward Buffett sinh ngày 30/8/1930 tại Omaha thuộc tiểu bang Nebraka, Hoa Kỳ. Ông là người thứ hai trong ba chị em và là con duy nhất của Leila (née Stahl) và Howard Buffett. Năm 1942, cha ông được bầu làm Nghị sĩ Mỹ nhiệm kỳ 4 năm và từng là một nhà môi giới chứng khoán.

Từ khi còn là một cậu nhóc 5 tuổi, Warren Buffett đã tỏ ra rất đặc biệt. Ông bắt đầu học cách bán kẹo chewing – gum và cứ 100 xu thu về thì lãi được 8 xu (100 xu = 1 USD).

6 tuổi, ông chuyển sang bán những chai nước ngọt Coca – Cola tại cửa hàng ông nội và kiếm được 25 xu cho 6 chai bán được. 10 tuổi, ông đi bán đậu phộng rang kèm hạt bắp nổ trên khán đài tại các trận bóng của Đại học Omaha. Sau đó, trong một lần đi cùng cha mình, ông đã gặp At Mol – một nhân viên của sàn giao dịch chứng khoán New York.

warren buffett va nhung nam dau doi dang nho

Buffett khi ấy được chứng kiến hình ảnh một cậu thanh niên đang cuộn một điếu xì gà cho ông Mol theo yêu cầu. Khoảnh khắc ban đầu thực sự gây ấn tượng mạnh khiến Buffett nhận ra rằng, nơi này sẽ mang lại nguồn tài sản lớn cho ông và nó thôi thúc Buffett dành cả quãng đời còn lại để phấn đấu vì điều đó.

Một trong những cuốn sách ông yêu thích nhất là “Một nghìn cách để kiếm 1.000 USD”. Cuốn sách đem lại cho ông bài học quan trọng về lãi suất kép, điều này nhấn mạnh về phương thức kỳ diệu, đó là làm cách nào để thu được gia tài lớn từ một khoản tiền nhỏ.

Những thành công ban đầu dần trở thành nền tảng cho sự nghiệp vượt bậc của Buffett sau này.

Kiếm 55.000 USD ở tuổi 15

Warren Buffett từ nhỏ đã thích toán, sưu tập tem và tiền xu. Ông có thể nhớ được dân số của từng thành phố. Trong khi những đứa trẻ khác còn mải chơi đùa, Buffett đã học cách nhìn bảng điện giao dịch cổ phiếu, chứng kiến những phiên tăng giảm của thị trường tại một sàn giao dịch gần nơi làm của cha mình.

11 tuổi, Buffett có được 120 USD từ những việc đầu tư ngày trước và ông đã cùng chị gái dùng số tiền này mua 3 cổ phiếu của Cities Service với giá 38,2 USD/cp. Không lâu sau giá cổ phiếu này giảm còn 27 USD. Tại mức giá 40 USD, Buffett đã bán chúng và thu về chút lãi.

Tiếc thay, kinh nghiệm thiếu thời của Buffett đã không báo trước cho ông rằng, giá của cổ phiếu này sẽ còn tăng lên mức 220 USD trong thời gian tới. Dù vậy, điều đó không hề làm nản chí một bộ óc thiên tài như Warren Buffett.

Lần rót vốn vào Cities Service đã giúp Warren Buffett nhận ra một triết lý đầu tư vô cùng quan trọng trong suốt cuộc đời ông, đó là mua và nắm giữ.

Sau khi cha Buffett được bầu vào Hạ viện Mỹ, cả gia đình đã rời Omaha và chuyển tới Washington DC.

13 tuổi, Buffett đảm nhận việc giao báo cho tờ Washington Post, một công việc tưởng chừng chỉ dành cho người lớn. Ngoài ra, ông còn nhận cung cấp thêm lịch và bắt đầu kiếm được 175$/tháng, nhiều hơn cả khoản tiền người thầy dạy của mình nhận được.

14 tuổi, Buffett đầu tư vào 40 ha đất nông nghiệp ở Nebraska với 1.200$ kiếm được từ tờ báo và lần đầu tiên ông đóng thuế thu nhập cá nhân ở mức 7 USD.

Một năm sau, Buffett cùng người bạn của mình là Don Danley đã liên hệ với Công ty lắp máy Coin-Operated Wilson để mua lại vài chiếc máy bắn bóng (Pinball) giá 25$ và đặt trong cửa hàng cắt tóc ở DC. Buffett đã thuyết phục chủ hiệu cắt tóc về mức lợi nhuận 50/50. Kế hoạch này đã mang về khoảng 50 USD/tuần cho Buffett và được bán lại cho một cựu chiến binh với giá 1.200 USD.

Năm 1947, ngay khi tốt nghiệp trung học, Warren Buffett đã có trong tay 5.000 USD (tương đương 55.000 USD hiện nay).

Trượt Harvard là điều tuyệt nhất trong đời

Từ năm 1947 đến 1949 ông học ở trường kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, năm 1950 chuyển sang Đại học ở Nebraska để gần nhà và hoàn thành khóa học của mình với tấm bằng cử nhân kinh doanh.

Một thời gian sau, Warren Buffett nộp đơn xin học tại Harvard nhưng ông không được chấp nhận. Tuy nhiên, lời từ chối của Harvard đã mở ra một cánh cửa mới cho Buffett ở Columbia.

Tại đây, ông đã gặp Benjamin Graham, cha đẻ của cuốn sách huyền thoại “Nhà đầu tư thông minh”. Buffett từng chia sẻ, ông đã đọc cuốn sách này tới 6 lần và được truyền cảm hứng trong suốt cuộc đời mình để làm nên những thành công vang dội.

Benjamin Graham cũng chính là người khiến Warren Buffett “thấm đẫm” một triết lý đầu tư kinh điển:

Nguyên tắc thứ 1: Không bao giờ để mất tiền.

Nguyên tắc thứ 2: Không bao giờ quên nguyên tắc thứ 1”.

Nhật Huyền