|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Wall Street Journal: Việt Nam muốn bán trên 50% PV Power

16:22 | 18/01/2017
Chia sẻ
Nguồn tin từ Wall Street Journal cho biết chính phủ Việt Nam đang lên kế hoạch bán cổ phần tại nhà máy điện PetroVietnam Power cho nhà đầu tư ngoại. 
wall street journal viet nam muon ban tren 50 pv power

Ông Phạm Đăng Tuất, người đứng đầu Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp nói với Wall Street Journal rằng chính phủ đang tìm nhà đầu tư chiến lược cho Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power). Tỷ lệ sở hữu Nhà nước tại đây có thể xuống dưới 50%.

Nguồn tin cho biết số tiền thu được từ thương vụ này có thể đạt 932 triệu USD, dùng để đầu tư cho các dự án điện năng khác.

Là một công ty con của Tập đoàn Dầu khí, PV Power hiện là nhà cung cấp điện năng lớn thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Công ty đặt mục tiêu doanh thu năm 2017 là 29.000 tỷ đồng (1,72 tỷ USD), tăng 9,3% so với năm ngoái.

Các nhà đầu tư ngoại đang ngày càng quan tâm đến việc mua thêm tài sản tại Việt Nam, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, tờ báo bình luận. Hiện Việt Nam có lợi thế là dân số trẻ, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh. Thị trường chứng khoán Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng tốt nhất châu Á trong năm 2016, với chỉ số chính tăng gần 15%.

Chính phủ cũng đang đẩy mạnh quá trình thoái vốn khỏi các doanh nghiệp nhà nước, từ các nhà máy bia đến công ty sữa. Những thương vụ chào bán cổ phần này đều thu hút sự chú ý trong bối cảnh Việt Nam là thị trường có tốc độ chi tiêu của người tiêu dùng tăng trưởng mạnh.

"Việt Nam đang đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu các doanh nghiệp Nhà nước. Việc bán cổ phần ở PV Power này cũng là một phần trong quá trình đó", ông Tuất nói.

Tháng trước, chính phủ đã mời các ngân hàng đầu tư nước ngoài tham gia vào quá trình bán cổ phần tại nhà sản xuất bia rượu lớn nhất Việt Nam là Sabeco, với giá trị thị trường 6 tỷ USD. Tháng trước ông Tuất cho biết quá trình bán sẽ bắt đầu từ tháng 4 tới.

Ngoài ra, chính phủ cũng lên kế hoạch bán 82% cổ phần tại một nhà máy sản xuất bia rượu khác là Habeco, nhà sản xuất bia lớn thứ ba tại VIệt Nam. Cổ phiếu Habeco sẽ bắt đầu được giao dịch trên sàn chứng khoán ngay trong tuần này.

Còn vào tháng 12, chính phủ cũng bán một phần trong số 45% cổ phần Nhà nước nắm giữ tại Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho công ty thực phẩm và đồ uống Fraser & Neave niêm yết trên sàn chứng khoán Singapore với giá 501,6 triệu USD.

Vân Vũ