Vượt Facebook Messenger, Zalo trở thành ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Việt Nam
Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2021 diễn ra ngày 23/7, CTCP VNG - đơn vị sở hữu Zalo, cho hay nền tảng này đã trở thành ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Việt Nam, tỷ lệ người dùng đạt 76,5%. Đây là tỷ lệ người sử dụng ứng dụng nhắn tin so với tổng số người sử dụng internet trong độ tuổi 16 - 64.
Trong báo cáo về thị trường quảng cáo số do Adsota phát hành mới đây cũng cung cấp con số tương tự. Theo đó, Zalo đã vươn lên vị trí số một trong top các ứng dụng nhắn tin phổ biến tại Việt Nam, đẩy Facebook Messenger xuống vị trí thứ hai.
Số lượng người dùng Facebook Messenger thường xuyên liên tục giảm tại Việt Nam. Năm 2018, tỷ lệ người dùng ứng dụng này là 79% và giảm xuống 74% năm 2019. Năm 2020, lượng người dùng Facebook Messenger ở Việt Nam là 75,8% và Zalo là 76,5%.
Một báo cáo khác của Decision Labs cũng cho thấy ở mảng Social Platform, quý I/2021, Zalo đã vượt Facebook và YouTube trở thành mảng xã hội phổ biến của GenZ với tỷ lệ sử dụng lên đến 94%. Cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ này lần lượt là 84%, 95% và 72% với Zalo, Facebook và YouTube.
Adsota nhận định nếu Zalo được nâng cấp thành mạng xã hội thì có thể sẽ trở thành đối thủ trực tiếp của Facebook tại thị trường Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Về phía mình, trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 hôm qua, lãnh đạo VNG chia sẻ kế hoạch tiếp tục chi mạnh tay cho các nền tảng kết nốt (Zalo, Zing), thanh toán, AI (trí tuệ nhân tạo) và Cloud.
Trong đó, trợ lí ảo người Việt đầu tiên mang tên Kiki do Zalo phát triển sẽ sớm tích hợp vào loa thông minh và có khả năng sử dụng trên ô tô. Ví điện tử ZaloPay được tích hợp trên ứng dụng nhắn tin này cũng đạt được tăng trưởng người dùng sau khi ra mắt loạt tính năng như lì xì, chuyển tiền ngay trong khung chat; đi siêu thị, mua thực phẩm ngay trên Zalo OA.
Do tiếp tục đổ tiền vào các nền tảng trên, VNG đặt kế hoạch năm 2021 với doanh thu đạt 7.609 tỷ đồng và lỗ sau thuế 619 tỷ đồng. Năm 2020, doanh thu công ty đạt 6.024 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 261 tỷ đồng.
Công ty mẹ Zalo cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các startup tiềm năng. Chiến lược đồng hành cùng các start-up công nghệ này đã được VNG thực hiện từ năm 2020 với khoản đầu tư hơn 80 tỷ đồng vào doanh nghiệp vận tải công nghệ Ecotruck và thương vụ đầu tư trị giá 138 tỷ đồng vào Got It – nền tảng quà tặng điện tử tại Việt Nam trong quý I/2021.