|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Vua giao hàng ở Trung Quốc từng phải giấu hàng như dân buôn lậu

06:35 | 26/04/2018
Chia sẻ
Khi "Vua giao hàng" Vương Vệ bắt đầu kinh doanh, nghề chuyển phát nhanh bị coi là hoạt động phi pháp nên ông phải vận chuyển lén lút.
vua giao hang o trung quoc tung phai giau hang nhu dan buon lau Những nông dân trở thành tỷ phú USD nhờ dịch vụ giao hàng nhanh

Chào đời ở thành phố Thượng Hải, Vương Vệ lớn lên trong một gia đình nghèo. Khi ông mới 7 tuổi, gia đình chuyển tới Hong Kong. Tốt nghiệp trường phổ thông trung học, Vệ trở lại đại lục và tới tỉnh Quảng Đông để làm việc trong một xưởng in.

Khi gửi các mẫu in đến Hong Kong cho khách hàng xem, Wang nhận ra nhu cầu giao hàng tăng dần theo thời gian, trong khi khách hàng có rất ít lựa chọn phù hợp. Vì thế, khi mới 22 tuổi, Vệ quyết định thôi việc để khởi nghiệp. Thời điểm đó diễn ra cách đây 25 năm.

Chàng trai vay bố khoản tiền tương đương 13.000 USD để mở công ty giao hàng mang tên SF Express vào năm 1993. Hồi ấy chuyển phát nhanh là mô hình vô cùng mới mẻ, đến nỗi ngay cả những doanh nhân cấp tiến nhất cũng chưa từng nghĩ tới. Thậm chí người ta còn coi hoạt động kinh của Vệ là phi pháp. Vì thế, anh phải giấu hàng trong balo, vali rồi đích thân vận chuyển giữa Quảng Đông và Hong Kong cho khách. Phải lo tìm khách, xử lý hàng rồi tự vận chuyển, thời gian làm việc của Vệ lên tới 16 tiếng mỗi ngày, nhưng anh không hề cảm thấy mệt mỏi.

vua giao hang o trung quoc tung phai giau hang nhu dan buon lau
Vương Vệ, người sáng lập tập đoàn chuyển phát nhanh SF Express, mang biệt danh "Vua giao hàng" ở Trung Quốc. Ảnh: SCMP

4 năm sau khi ra đời, SF Express trở thành công ty giao hàng chi phối tuyến Hong Kong - Quảng Đông. Vì mâu dịch giữa hai nơi tăng vọt, doanh thu của công ty cũng tăng theo cấp số nhân.

Để rút ngắn thời gian giao hàng, Vệ ra một quyết định không tưởng vào năm 2003: Thuê máy bay. Trước đó, các công ty giao hàng ở Trung Quốc chưa bao giờ thuê máy bay. Giải pháp táo bạo của Vệ khiến uy tín của công ty tăng mạnh. Từ năm 2005, ảnh hưởng của SF Express lan khắp cả nước do thương mại điện tử bùng nổ và hoạt động mua hàng trực tuyến trở thành trào lưu. Ngay từ những năm đó, dân chúng mua trực tuyến hàng tỷ món hàng ở Trung Quốc.

Khi việc thuê phi cơ không thể đáp ứng tham vọng lớn, Vệ quyết định thành lập hãng máy bay riêng để vận chuyển hàng. Tới đầu năm 2017, ông đã sắm 38 phi cơ Boeing. Chúng vận chuyển trung bình 1.400 tấn hàng mỗi ngày.

Nhờ sự quyết tâm và những giải pháp táo bạo, vệ đã biến một công ty vô danh ở Quảng Đông thành tập đoàn giao hàng mạnh nhất Trung Quốc. Ông tạo việc làm cho hơn 120.000 người, điều hành 13.000 văn phòng, 140.000 phương tiện đường thủy, đường bộ và 38 máy bay.

Theo số liệu từ Bloomberg thì SF Express là công ty giao hàng lớn nhất Trung Quốc về doanh thu, với doanh số 7,4 tỷ USD năm 2015. Những công ty giao hàng như SF cũng dẫn dắt sự phát triển của thương mại điện tử Trung Quốc.

Ngày 23/2/2017, Wang đưa công ty lên sàn Thâm Quyến với giá trị thị trường ước đoán 38 tỷ USD. Lần phát hành cổ phiếu đầu tiên biến SF Express trở thành công ty giao hàng lớn nhất Trung Quốc theo giá trị vốn hóa thị trường. Nhờ đó, giá trị tài sản của Wang Wei tăng từ 4,2 tỷ USD năm 2016 lên 15,9 tỷ USD, giúp ông trở thành người giàu thứ ba Trung Quốc thời điểm đó, sau Mã Hóa Đằng (ông chủ tập đoàn Tencent) và Mã Vân (người sáng lập tập đoàn Alibaba).

Mạng lưới của SF Express hiện diện ở 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tính tới ngày 25/4, tài sản của Vương Vệ đạt 19,2 tỷ USD, theo dữ liệu thời gian thực của tạp chí Forbes.

PGS. TS Nguyễn Hữu Huân: Hạ lãi suất cần cân nhắc đến tỷ giá, tác động từ Fed sẽ có độ trễ
Theo chuyên gia, động thái nới lỏng gần đây của NHNN sẽ giúp hạ lãi suất huy động, nhưng cũng có thể ảnh hưởng tới tỷ giá, nhất là trong bối cảnh Fed hạ lãi suất mới chỉ mang tác động về mặt tâm lý.