|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Vụ lấp sông làm cảng ở Bà Rịa - Vũng Tàu: Chưa hề được cấp phép

14:39 | 21/12/2018
Chia sẻ
Nhiều cơ quan chức năng khẳng định đến nay vẫn chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa có hồ sơ liên quan đến việc san lấp hạ tầng của dự án cảng Sài Gòn - Thép Việt

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án cảng Sài Gòn - Thép Việt (phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; do Công ty CP Thép Pomina 2 làm chủ đầu tư) được chấp thuận chủ trương năm 2008 với diện tích 34,5 ha. Toàn bộ diện tích này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mục đích sử dụng là đất cơ sở sản xuất, kinh doanh; thời hạn sử dụng 50 năm.

Tuy nhiên, do chủ đầu tư không đưa đất vào sử dụng sau hơn 5 năm kể từ ngày được giao đất nên bị liệt vào danh sách dự án chậm triển khai. Đến năm 2016, dự án được giãn tiến độ. Từ đó tới nay, chủ đầu tư không hề gửi hồ sơ xin san lấp cũng không có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) gửi các cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt.

vu lap song lam cang o ba ria vung tau chua he duoc cap phep

Nhánh sông nối ra sông Thị Vải đã bị lấp hoàn toàn

Thông tin từ Chi cục Bảo vệ môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cung cấp năm 2008, Sở TN-MT có quyết định phê duyệt ĐTM của dự án "Cảng Sài Gòn - Thép Việt cho tàu có trọng tải dưới 50.000 DWT" tại xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành (nay là phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ). Trong quyết định phê duyệt nói rõ trong quá trình triển khai dự án, nếu có thay đổi về nội dung của ĐTM được phê duyệt, chủ dự án phải có văn bản báo cáo và chỉ được thực hiện nội dung thay đổi khi có văn bản chấp thuận của sở.

Đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường thông tin thêm những dự án cho tàu có trọng tải dưới 50.000 DWT đều do cấp tỉnh phê duyệt ĐTM. Ngoài ra, kể từ thời điểm phê duyệt, nếu chủ đầu tư không triển khai dự án trong 24 tháng thì sẽ phải làm lại ĐTM và gửi cho Sở TN-MT. Tuy nhiên, đến nay, ngoài ĐTM cũ đã hết hạn từ nhiều năm trước, chi cục chưa nhận được ĐTM nào của chủ đầu tư.

Ông Vũ Đặng Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết năm 2008, dự án này được thẩm định thiết kế cơ sở nhưng không triển khai. Sau vài lần họp, tỉnh có ý định thu hồi, đến nay doanh nghiệp gấp rút làm. Ông Dũng cũng khẳng định "về cơ bản, dự án này vẫn chưa có phép".

Trả lời báo chí, ông Lương Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết sở cũng chưa cấp giấy phép nào liên quan đến việc triển khai dự án này. Ông Tuấn cũng thông tin khu vực nuôi trồng thủy sản mà các hộ dân phản ánh cũng không phải quy hoạch để nuôi trồng mà quy hoạch khu công nghiệp. Nhưng nếu đất của dự án và doanh nghiệp muốn triển khai làm thì phải tổ chức họp để giải quyết quyền lợi cho người dân hoặc có giải pháp thích hợp.

Bài và ảnh: Ngọc Giang

ĐHĐCĐ Vinhomes: Tiếp tục phát triển siêu đại dự án, có thể ra mắt dự án tại Đông Anh và Đan Phượng năm nay khi hoàn tất pháp lý
Trong năm 2024, ban lãnh đạo Vinhomes (Mã: VHM) trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với chỉ tiêu doanh thu 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng; tăng lần lượt 16% và hơn 4% so với thực hiện năm 2023.