|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vụ án tại PVTEX: Hối lộ cổ phần để được lập công ty sân sau

20:00 | 04/07/2018
Chia sẻ
Nguyên Chủ tịch HĐQT CTCP Hóa dầu và xơ sợi Dầu khí (PVTEX) bị truy tố vì đã nhận hối lộ 10% cổ phần của CTCP PVTEX Kinh Bắc (PVTEX.KBC).
vu an tai pvtex hoi lo co phan de duoc lap cong ty san sau Cựu Chủ tịch HĐQT PVTex và PVC Kinh Bắc bị đề nghị truy tố
vu an tai pvtex hoi lo co phan de duoc lap cong ty san sau

Ngày 2/7, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 4 bị can trong vụ án Cố ý làm trái tại Dự án Nhà máy sản xuất sơ xợi Polyester Đình Vũ.

Trong đó, bị can Trần Trung Chí Hiếu (SN 1963, nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX) bị truy tố 2 tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội Nhận hối lộ.

Các bị can Đỗ Văn Hồng (SN 1967, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PVTEX.KBC), Đào Ngọ Hoàng (SN 1978, nguyên Trưởng phòng Thương mại hợp đồng PVTEX), Vũ Phương Nam (SN 1979, nguyên Kế toán trưởng PVTEX) bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định.

Theo kết quả điều tra, năm 2007, PVN và Vinatex thỏa thuận hợp tác đầu tư xây dựng Nhà máy Sản xuất sơ xợi Polyester Đình Vũ. CTCP Hóa dầu và xơ sợi Dầu khí (PVTEX) được thành lập để thực hiện dự án này.

Năm 2009, PVTEX có chủ trương đầu tư xây dựng Dự án nhà ở cho cán bộ, công nhân viên. Dự án có tổng mức đầu tư 318 tỷ đồng, nguồn vốn thực hiện thực hiện là vốn vay của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - PVN (doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước) và vốn chủ sở hữu của PVTEX.

Nhà thầu thi công xây dựng dự án là Tổng CTCP Xây lắp dầu khí (PVC), nhưng sau đó đã thay đổi thành Liên danh CTCP Đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc (PVC.KBC) và CTCP Thiết kế quốc tế HEERIM.PVC.

Kết quả điều tra xác định liên danh nhà thầu này không đủ điều kiện theo hồ sơ yêu cầu nhưng vẫn được chấp thuận.

Vì sao nhà thầu được chuyển từ PVC sang PVTEX.KBC?

Quá trình điều tra vụ án, Đỗ Văn Hồng đã chủ động khai báo về việc năm 2010, bị can này đã chi cho Vũ Đình Duy (nguyên Tổng giám đốc PVTEX) và Trần Trung Chí Hiếu mỗi người 3 tỷ đồng thông qua việc góp cổ phần khi thành lập CTCP PVTEX Kinh Bắc.

PVTEX.KBC có vốn điều lệ 30 tỷ đồng, Đỗ Văn Hồng góp 70% vốn điều lệ, PVTEX góp 10%, Vũ Đình Duy và Trần Trung Chí Hiếu mỗi người góp 10% (tương ứng 3 tỷ đồng). Nhưng thực chất, Duy và bị can Hiếu không nộp tiền.

Đỗ Văn Hồng là người phải nộp tiền thay để được thành lập PVTEX.KBC và để sau này được PVTEX tạo điều kiện cho công việc kinh doanh được thuận lợi. Số vốn góp này được đứng tên em dâu của Vũ Đình Duy và em rể của Trần Trung Chí Hiếu.

Năm 2011, Vũ Đình Duy và Trần Trung Chí Hiếu thống nhất tăng tỷ lệ sở hữu của PVTEX tại PVETX.KBC lên 51% bằng cách mua lại 20% cổ phần của chính mình và 21% của Đỗ Văn Hồng với giá 10.000 đồng/cp.

Sau khi PVTEX chuyển tiền mua cổ phần, hai cá nhân đứng tên hộ đã chuyển lại tiền cho Vũ Đình Duy và Trần Trung Chí Hiếu.

Quá trình PVTEX.KBC hoạt động, PVTEX đã ký 5 hợp đồng mua sản phẩm (khoảng 10 tỷ đồng) và ký 62 hợp đồng bán lượng lớn sản phẩm chạy thử của Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ (hơn 94 tỷ đồng).

Cơ quan công tố xác định Vũ Đình Duy và Trần Trung Chí Hiếu đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, sự ảnh hưởng của mình để buộc Đỗ Văn Hồng phải chi cho mỗi người 3 tỷ đồng để Đỗ Văn Hồng được tham gia góp vốn PVTEX.KBC và tạo điều kiện thuận lợi cho PVTEX.KBC trong việc kinh doanh mua bán sản phẩm với PVTEX.

Với hành vi này, Vũ Đình Duy và Trần Trung Chí Hiếu bị truy tố tội Nhận hối lộ khung hình phạt tù 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình.

Đáng chú ý, Đỗ Văn Hồng còn khai báo, trong quá trình hợp tác, quan hệ với Vũ Đình Duy, bị can này đã phải chi hơn 8,8 tỷ đồng giúp Duy sửa nhà, góp cổ phần.

Hiện Vũ Đình Duy đã bỏ trốn và đang bị truy nã, nên cơ quan điều tra chưa thể làm rõ nội dung này và đã quyết định tách vụ án chờ bắt được Vũ Đình Duy sẽ xử lý sau.

Xem thêm

Bùi Trang