|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

VPA: Xuất khẩu hồ tiêu khó đạt mục tiêu 2020

07:14 | 31/08/2020
Chia sẻ
Xu hướng giảm giá được dự báo sẽ diễn ra trong thời gian tới. Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam có thể không đạt mục tiêu đề ra trong năm 2020.

Theo Bộ NN&PTNT, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã làm giảm sức mua của thị trường, đặc biệt là thị trường châu Âu và Mỹ. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của bão lụt tại Trung Quốc khiến sức mua mặt hàng này giảm. 

Xu hướng giảm giá được dự báo sẽ diễn ra trong thời gian tới. Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam có thể không đạt mục tiêu đề ra trong năm 2020. 

Sản lượng hạt tiêu nội địa dự báo giảm, gây thêm khó khăn cho các nhà xuất khẩu hạt tiêu đạt được mục tiêu 280.000 tấn, đạt giá trị xuất khẩu 800 triệu USD trong năm nay. 

COVID-19 đang tác động nghiêm trọng lên thương mại và chuỗi cung ứng hạt tiêu toàn cầu bị gián đoạn tại nhiều thị trường

Trong quý 1/2020, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam vẫn ổn định nhưng sang quý 2, COVID-19 bùng phát trên toàn cầu buộc nhiều nước và vùng lãnh thổ phải phong tỏa toàn quốc, dẫn tới hạn chế tối đa du lịch và các hoạt động thương mại. 

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng đang cắt giảm chi tiêu đối với các hàng hóa không thiết yếu để tập trung vào các sản phẩm thực phẩm và y tế thiết yếu, làm giảm mạnh nhu cầu nhập khẩu hạt tiêu.

Theo Trung tâm Tin học và Thống kê, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 7 năm 2020 ước đạt 20 nghìn tấn với giá trị đạt 49 triệu USD, đưa khối lượng và giá trị xuất khẩu tiêu 7 tháng đầu năm 2020 đạt 187 nghìn tấn và 405 triệu USD, giảm 6,5% về khối lượng và giảm 20,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. 

Giá tiêu xuất khẩu bình quân 6 tháng năm 2020 đạt 2.134 USD/tấn, giảm 16,4% so với cùng kỳ năm 2019. 

Bốn thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2020 là Mỹ, Ấn Độ, Đức và Pakistan chiếm 34,1% thị phần tổng giá trị xuất khẩu tiêu. Thị trường có giá trị xuất khẩu tiêu tăng mạnh nhất là Mianma (tăng 72,8%). 

Ngược lại, thị trường có giá trị xuất khẩu tiêu giảm mạnh nhất là Ấn Độ (giảm 44,7%).

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu hạt tiêu nên tập trung khôi phục xuất khẩu hạt tiêu sang các thị trường đã dỡ bỏ phong tỏa tại châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Đồng thời, cần thúc đẩy tiêu dùng nội địa bằng các sản phẩm hạt tiêu chế biến. 

Nông dân sản xuất hạt tiêu Việt Nam cần liên kết với các doanh nghiệp xuất khẩu để mở rộng diện tích trồng hạt tiêu hữu cơ, nhằm đảm bảo hạt tiêu Việt Nam có sản lượng ổn định và chất lượng cao, cạnh tranh với hạt tiêu từ Brazil và Indonesia. 

Hai nước sản xuất hạt tiêu này dự báo có sản lượng hạt tiêu cao trong vụ sản xuất tới, càng gia tăng áp lực lên giá hạt tiêu Việt Nam.


H.Mĩ