Vốn tối thiểu của Khu dịch vụ, giải trí có casino tại đặc khu kinh tế là 45.000 tỷ đồng
Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) vừa có Báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (ĐVHC-KTĐB - đặc khu kinh tế) Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc phản hồi lại những ý kiến đóng góp của các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH).
Kinh doanh casino áp thuế tiêu thụ đặc biệt 15% trong 10 năm đầu
Trong đó có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định về quy mô vốn đầu tư tối thiểu đối với dự án khu phức hợp có casino bảo đảm tương đương 2 tỷ USD như quy định hiện hành; dự án cảng hàng không quốc tế (5.000 tỷ đồng), cảng biển hàng hóa và hành khách quốc tế (3.000 tỷ đồng) của dự thảo Luật vì cho rằng quy mô vốn đầu tư như vậy là thấp.
Sau khi tiếp thu ý kiến ĐBQH, dự thảo Luật ĐVHC-KTĐB quy định, quy mô vốn đầu tư tối thiểu đối với dự án khu phức hợp có casino là 45.000 tỷ đồng. (Ảnh minh họa) |
Về vấn đề này, UBTVQH đã đề nghị Cơ quan soạn thảo cung cấp thông tin, làm rõ quy mô vốn của các dự án cùng loại đã đầu tư ở nước ta. Trên cơ sở đó, quy mô tối thiểu các dự án này được điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn, đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh khu dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp có casino lên 45.000 tỷ đồng, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cảng hàng không quốc tế lên 6.000 tỷ đồng.
Đối với quy mô vốn đầu tư tối thiểu của dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cảng biển hàng hóa và hành khách quốc tế, sau khi tham khảo số liệu của các dự án cùng loại và xem xét điều kiện cụ thể của các đặc khu, UBTVQH đề nghị quy định như trong dự thảo Luật.
Một số ý kiến đề nghị không quy định ưu đãi hoặc giảm ưu đãi cả về thuế suất và thời hạn ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt với dịch vụ kinh doanh casino, trò chơi điện tử có thưởng, dịch vụ kinh doanh đặt cược; có ý kiến đề nghị áp dụng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 20% trong thời hạn 5 năm, 25% trong 5 năm tiếp theo và 30% trong thời gian còn lại của dự án đầu tư. Ý kiến khác đề nghị giữ như dự thảo Luật (áp dụng mức thuế suất 10% trong thời hạn 10 năm kể từ khi có doanh thu từ dịch vụ) hoặc quy định mức thuế suất 15% trong thời hạn 10 năm.
UBTVQH nhận thấy, dịch vụ kinh doanh casino, trò chơi điện tử có thưởng, dịch vụ kinh doanh đặt cược được hưởng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt theo dự thảo Luật đều gắn với các dự án khu dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp có quy mô vốn đầu tư tối thiểu lớn (45.000 tỷ đồng) và được xác định thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển ở cả ba đặc khu.
Theo kinh nghiệm quốc tế, đây là các hoạt động kinh doanh có lợi nhuận cao, trong dài hạn có khả năng đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, nhiều đặc khu kinh tế của các nước cũng phát triển loại hình dịch vụ này. Do đó, việc quy định ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt trong dự thảo Luật là cần thiết. Tuy nhiên, đây cũng là ngành, nghề kinh doanh có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư, do đó, chính sách ưu đãi cũng cần được tính toán hợp lý, bảo đảm không gây thất thu cho ngân sách nhà nước trong dài hạn.
Sau khi tiếp thu ý kiến và cân nhắc, khoản 3 Điều 44 dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng quy định dịch vụ kinh doanh casino, trò chơi điện tử có thưởng, dịch vụ kinh doanh đặt cược được áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 15% trong thời hạn 10 năm kể từ khi có doanh thu từ dịch vụ. Đồng thời, quy định rõ chỉ áp dụng ưu đãi này đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ nêu trên trong dự án khu phức hợp dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp đáp ứng điều kiện của nhà đầu tư chiến lược.
Mức giảm tiền thuê đất tại Phú Quốc thấp hơn hai đặc khu còn lại
Liên quan tới đất đai, một số ý kiến đề nghị giảm ưu đãi về miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước; ý kiến khác đề nghị không miễn, giảm trực tiếp tiền thuê đất, thuê mặt nước mà hoàn dần hoặc giảm trừ tiền thuê đất hằng năm dựa trên kết quả đóng góp của dự án vào nền kinh tế; hoặc đề nghị không quy định cơ chế ưu đãi đặc thù cao hơn về đất đai mà áp dụng chính sách miễn, giảm như hiện hành.
Về việc này, UBTVQH cho biết, để tránh lãng phí tài nguyên đất đai, tạo động lực khai thác, sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả cũng như bảo đảm nguồn thu ngân sách của các đặc khu, Điều 45 của dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng giảm mức ưu đãi hoặc không ưu đãi đối với một số ngành, nghề, dự án đầu tư, có tính đến điều kiện của từng đặc khu, nhưng về tổng thể vẫn bảo đảm vượt trội so với ưu đãi hiện hành về đất đai ở các khu kinh tế.
Cụ thể là thu hẹp phạm vi các dự án được miễn tiền thuê đất cho cả đời dự án; phân biệt rõ các mức độ ưu đãi khác nhau đối với từng loại dự án đầu tư, trong đó cơ bản chỉ ưu đãi đối với các dự án đầu tư thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển của các đặc khu (với thời hạn được hưởng ưu đãi đã rút ngắn so với dự thảo Luật Chính phủ trình); quy định mức miễn giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của các dự án đầu tư tại đặc khu Phú Quốc thấp hơn so với hai đặc khu còn lại nhằm phù hợp với hiện trạng sử dụng đất ở Phú Quốc.
Theo dự thảo Luật, mức miễn giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của các dự án đầu tư tại đặc khu Phú Quốc thấp hơn so với hai đặc khu còn lại. (Ảnh minh họa) |
Về việc thu hồi đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, có ý kiến đề nghị làm rõ các trường hợp Nhà nước thu hồi đất tại đặc khu để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.
Tiếp thu ý kiến các vị ĐBQH, dự thảo Luật bổ sung quy định cụ thể về các trường hợp Chủ tịch UBND đặc khu quyết định thu hồi đất tại đặc khu để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng (khoản 5 Điều 32).
Theo đó, bổ sung quy định về thẩm quyền của HĐND đặc khu trong việc xem xét, chấp thuận việc thu hồi đất tại đặc khu trước khi Chủ tịch UBND đặc khu ra quyết định thu hồi đất (khoản 6 Điều 32). Quy định rõ đối với dự án đầu tư khu dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp có casino của nhà đầu tư chiến lược thì Nhà nước chỉ hỗ trợ về thủ tục thực hiện thu hồi đất để bảo đảm tiến độ dự án, còn tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do nhà đầu tư chi trả và được tính vào tổng mức đầu tư của dự án (khoản 7 Điều 32).