|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

'Với quy hoạch 1.600 phòng lưu trú, tổng diện tích sàn xây dựng khu dịch vụ, khách sạn tại Sơn Trà chỉ 15ha'

10:23 | 01/02/2018
Chia sẻ
Tổng diện tích bán đảo Sơn Trà là hơn 4.400 ha nhưng khu vực tập trung phát triển thành Khu du lịch quốc gia chỉ hơn 1.000 ha. Với số phòng lưu trú quy hoạch là 1.600 thì diện tích sàn xây dựng tương ứng chỉ khoảng 15 ha và hệ số sử dụng đất dưới 3%.
thu tuong voi quy hoach 1600 phong luu tru tong dien tich san xay dung tai son tra chi 15 ha Thanh tra toàn diện việc quản lý và sử dụng đất đai trên bán đảo Sơn Trà
thu tuong voi quy hoach 1600 phong luu tru tong dien tich san xay dung tai son tra chi 15 ha Đà Nẵng dừng giao dịch BĐS ở bán đảo Sơn Trà
thu tuong voi quy hoach 1600 phong luu tru tong dien tich san xay dung tai son tra chi 15 ha Thanh tra toàn diện các dự án tại bán đảo Sơn Trà
thu tuong voi quy hoach 1600 phong luu tru tong dien tich san xay dung tai son tra chi 15 ha Danh sách 11 dự án đã được giao và cho thuê đất trên bán đảo Sơn Trà

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản trả lời chất vấn của Đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Đoàn ĐBQH TP HCM tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIV liên quan đến một số vấn đề về quy hoạch bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) hiện nay.

Cụ thể, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đặt câu hỏi: Chính phủ đã quyết định bán đảo Sơn Trà là khu rừng cấm từ năm 1977 với 4.000 ha; là khu bảo tồn thiên nhiên từ năm 1992 (4.439 ha) và là khu bảo tồn đa dạng sinh học (3.871 ha). Vì sao sau đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký quyết định Sơn Trà là rừng đặc dụng diện tích còn 2.591 ha năm 2004?

Dù tất cả các quyết định trên của Chính phủ từ năm 1977 đến nay vẫn còn hiệu lực thì việc chuyển Sơn Trà thành khu du lịch quốc gia với diện tích 4.439 ha có phù hợp với pháp luật bảo vệ rừng, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học hay không? Nhiều cử tri Đà Nẵng, các nhà khoa học chuyên gia kiến nghị hủy bỏ quyết định này, Chính phủ có quan điểm ra sao?

Việc xin cấp phép phát triển du lịch, bất động sản ở Sơn Trà (6.000 phòng lưu trú, gần 2.000 biệt thự) đã được thanh tra đến đâu, đã có kết luận chưa?

thu tuong voi quy hoach 1600 phong luu tru tong dien tich san xay dung tai son tra chi 15 ha
Thủ tướng cho biết, với số phòng lưu trú quy hoạch là 1.600 thì diện tích sàn xây dựng tương ứng chỉ khoảng 15 ha và hệ số sử dụng đất dưới 3%. (Ảnh minh họa)

Trong phần trả lời, Thủ tướng nêu căn cứ hàng loạt văn bản Luật, Nghị quyết, Quyết định, Chỉ thị... đã ban hành cho thấy, diện tích toàn bộ bán đảo Sơn Trà (4.439 ha) là khu vực nghiên cứu quy hoạch, nhưng diện tích khu vực tập trung phát triển trở thành khu du lịch quốc gia chỉ là 1.056 ha. Trong quy hoạch du lịch có nêu cụ thể rằng tổng diện tích các khu chức năng chỉ chiếm 553,6 ha, còn lại là diện tích dự trữ phát triển. Tuy nhiên ngay trên 553,6 ha này thì tổng số phòng lưu trú được xác định chỉ là khoảng 1.600 phòng.

Do quy hoạch du lịch không đề cập đến vấn đề mật độ xây dựng, tầng cao trung bình, hệ số sử dụng đất nên các chỉ tiêu này không được xác định. Nhưng với ngưỡng phát triển hệ thống cơ sở lưu trú của du lịch Sơn Trà xác định là 1.600 phòng thì ước tính tổng diện tích sàn xây dựng của các công trình dịch vụ du lịch chỉ khoảng 15 ha, trong trường hợp các công trình xây dựng 2, 3 tầng thì diện tích đất còn giảm hơn nữa. Với quy mô này thì hệ số sử dụng đất được kiểm soát gián tiếp thông qua chỉ tiêu phòng lưu trú là rất nhỏ (dưới 3%). Ngoài phần diện tích xây dựng và khuôn viên vườn hoa, cảnh quan thì phần còn lại được khuyến cáo giữ nguyên trạng.

Trong quy hoạch du lịch cũng có tính toán sức chứa nhằm kiểm soát lượng khách tới tham quan và du lịch Sơn Trà để đảm bảo các hoạt động du lịch ở mức chấp nhận được với môi trường tự nhiên. Quy hoạch cũng đề xuất có biện pháp giám sát, quan trắc các tác động của môi trường để có thể kịp thời điều chỉnh các quy định về kiểm soát sức chứa, về hoạt động của khách du lịch khi cần.

Hiện các phương tiện cơ giới cũng được phép đi lại tự do trên hầu hết các tuyến đường tại Sơn Trà (ngoại trừ các khu vực quốc phòng). Tuy nhiên, trong quy hoạch đề xuất hạn chế tối đa giao thông cơ giới, chỉ trên 3 tuyến đường (không khép kín), các tuyến còn lại chỉ cho phép đi bộ dã ngoại và đi xe đạp với số lượng hạn chế trong ngày.

Về thanh tra việc chấp hành pháp luật đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà, Thủ tướng đã có chỉ đạo giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng; báo cáo Thủ tướng trước ngày 31/3.

N.Lê

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.