VNG 'mất trắng' 500 tỷ đồng đầu tư vào Tiki, bỏ lại chiến trường thương mại điện tử khốc liệt
Thông tin từ BCTC hợp nhất quý IV/2024 của CTCP VNG (UPCoM: VNZ), vào ngày 28/10/2024, tập đoàn nắm giữ 14,61% quyền sở hữu Tiki Global. VNG đã miễn nhiệm hai người của tập đoàn trong Ban Giám đốc Tiki Global và không còn ảnh hưởng đáng kể trong Tiki Global.
Như vậy, “Tiki Global không còn là công ty liên kết của VNG”, trích từ thuyết minh BCTC. VNG vẫn là cổ đông lớn tại Tiki Global nhưng sẽ không tham gia vào công việc điều hành cũng như phát triển công ty này.
Khoản đầu tư vào Tiki Global được VNG ghi nhận vào khoản mục đầu tư tài chính dài hạn. Tại ngày 31/12/2024, tập đoàn đã đầu tư hơn 510 tỷ đồng vào Tiki Global và trích lập dự phòng toàn bộ con số này. Như vậy, VNG ghi nhận lỗ toàn bộ số tiền đầu tư vào Tiki.
![](https://cdn.vietnambiz.vn/1881912202208555/images/2025/02/10/anh-chup-man-hinh-2025-02-10-luc-072052-20250210072106783.png?width=700)
Nguồn: Thuyết minh BCTC.
Tiki Global được thành lập vào tháng 5/2021, đăng ký hoạt động tại Singapore với mã số doanh nghiệp 202117645H. Trụ sở chính đặt tại Số 10, đường Anson, tòa nhà Quốc tế #21-07. Hoạt động chính của Tiki Global là đầu tư.
Trong khi đó, sàn thương mại điện tử Tiki được thành lập vào năm 2010, có trụ sở chính tại TP HCM, bắt đầu bằng việc bán sách trực tuyến. Sau đó, sàn này đã mở rộng hoạt động kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau, từ mỹ phẩm, thời trang, đồ gia dụng, sức khoẻ, làm đẹp...
Tháng 2/2016, VNG rót 17 triệu USD vào Tiki nhằm đổi lấy 38% cổ phần. Đến tháng 7/2021, sàn thương mại điện tử Tiki chính thức về tay Tiki Global thông qua thương vụ nhận chuyển nhượng 90,5% cổ phần Tiki sau khi công ty này chào bán cổ phần riêng lẻ.
Theo BCTC bán niên 2018, VNG cho biết đã rót hơn 120 tỷ đồng vào Tiki để mua cổ phần phát hành riêng lẻ. Tuy nhiên, việc chỉ mua một phần nhỏ trong tổng số cổ phần chào bán riêng lẻ khiến tỷ lệ sở hữu của VNG tại Tiki giảm xuống còn gần 29%, so với mức 38% trong lần đầu VNG góp vốn vào trang thương mại điện tử này.
Sau đó, tỷ lệ sở hữu vốn tại Tiki liên tục thay đổi và dừng ở mức 14,61% vào cuối năm 2024.
Dữ liệu của Tech in Asia cho biết, năm tài chính 2022, Tiki ghi nhận doanh thu giảm so với năm tài chính trước đó, xuống gần 200 triệu USD. Sau khi trừ hết chi phí, Tiki lỗ hơn 90 tỷ đồng, tăng so với mức lỗ năm 2021.
![](https://cdn.vietnambiz.vn/1881912202208555/images/2025/02/10/crawl-20250210071641650-20250210071641652.jpg?width=700)
Nguồn: Tech in Asia, Anh Nguyễn tổng hợp. *Số liệu năm 2021 chưa được kiểm toán.
Trong nửa đầu năm 2023, báo cáo từ Metric cho biết, doanh thu của Tiki chỉ đạt 1.600 tỷ đồng, kém xa các đối thủ như Shopee (59.000 tỷ đồng), TikTok Shop (16.300 tỷ đồng) hay Lazada (15.700 tỷ đồng).
Ở thời điểm điện tại, Tiki gặp nhiều thách thức trong cuộc chiến thương mại điện tử khi các đối thủ như Shopee, Lazada liên tục "đốt tiền" để giành thị phần. Thậm chí, Tiki còn trở nên hụt hơi với một số đối thủ mới, nhiều tiềm năng và nguồn lực như Tiktok.
Theo báo cáo mới nhất về thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 của YouNet ECI, Shopee và TikTok Shop tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu với tổng giá trị giao dịch (GMV) lần lượt đạt 9,3 tỷ USD và 3,8 tỷ USD, chiếm 66,7% và 26,9% thị phần. Trong khi đó, Tiki và Laza lại trở nên “đuối sức” trong cuộc chạy đua này.
![](https://cdn.vietnambiz.vn/1881912202208555/images/2025/02/10/crawl-20250210071614634-20250210071614638.jpg?width=700)
Nguồn: YouNet ECI.