|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

VN sẽ là điểm đầu tư ưa thích của DN Malaysia trong 3-5 năm tới

22:30 | 04/04/2017
Chia sẻ
Việt Nam đang được các doanh nghiệp Malaysia quan tâm bởi những cơ hội sẽ mở ra nhiều hơn trong tương lai thông qua các hiệp định thương mại tự do với Liên minh Châu Âu và Liên minh Kinh tế Á-Âu.
vn se la diem den cua dau tu malaysia trong 3 5 nam toi Hậu thâu tóm bán lẻ, đại gia Thái Lan 'vung tiền' mua doanh nghiệp Việt
vn se la diem den cua dau tu malaysia trong 3 5 nam toi Đầu tư FDI vào năng lượng xanh đạt 778 triệu USD

Theo Khảo sát Doanh nghiệp Châu Á 2016 của Ngân hàng United Overseas Bank (UOB), khoảng 40% công ty Malaysia cho biết Việt Nam là quốc gia đầu tư ưa thích tại Đông Nam Á trong giai đoạn 3-5 năm tới.

Cũng theo khảo sát này, 44% doanh nghiệp Malaysia cho biết họ bị thu hút bởi sự ổn định chính trị của Việt Nam, 42% quan tâm tới nhu cầu tiêu dùng lớn và đang tăng trưởng, trong khi 32% cho biết họ quan tâm tới môi trường kinh doanh và thuế.

Một yếu tố khác làm cho Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các công ty Malaysia là tốc độ tăng trưởng kinh tế 6% vào năm 2016. Ngoài ra, Việt Nam sở hữu lực lượng lao động trẻ, với 60% trên tổng số 90 triệu dân ở độ tuổi dưới 35.

Wong Kim Choong, Giám đốc điều hành UOB Malaysia, cho biết kết quả khảo sát đã cho thấy quyết tâm của các doanh nghiệp Malaysia khi họ tiếp tục mở rộng thị trường để tìm kiếm sự tăng trưởng và cơ hội thương mại.

vn se la diem den cua dau tu malaysia trong 3 5 nam toi
Môi trường kinh doanh tại Việt Nam thu hút nhà đầu tư Malaysia. Ảnh: Dantri.

Theo ông Wong, đầu tư của Malaysia vào Việt Nam chủ yếu từ các ngành công nghiệp xuất khẩu như sản xuất, y tế, dược phẩm, xây dựng và bất động sản. Đây là các ngành công nghiệp ở Malaysia có mong muốn mở rộng thị trường ra nước ngoài nhất. Theo khảo sát, doanh nghiệp ở các ngành này cho biết Việt Nam thu hút họ bởi điều kiện kinh doanh thuận lợi, tầng lớp trung lưu đang phát triển và sức mua ngày càng lớn.

"Các doanh nghiệp Malaysia bị thu hút bởi những cơ hội lớn sẽ mở ra trong tương lai thông qua các hiệp định thương mại tự do của Việt Nam với Liên minh Châu Âu và Liên minh Kinh tế Á-Âu”, ông Wong cho biết.

Năm 2016, Việt Nam đạt mức kỷ lục 15,8 tỷ USD vốn đầu tư và trong 2 tháng đầu năm 2017 cũng đã thu hút được 3,4 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2016 .

Cuộc khảo sát doanh nghiệp UOB ở châu Á năm 2016 cũng cho thấy 27% doanh nghiệp Malaysia không mở rộng kinh doanh tại nước ngoài do chưa có nhiều thuận lợi trong việc kết nối với doanh nghiệp địa phương. Ngoài ra, 25% các doanh nghiệp cho biết họ chưa cảm thấy tự tin về hoạt động trong môi trường pháp luật và thuế ở các quốc gia khác.

Tô Đức