|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Visa chuẩn bị ra mắt ngân hàng bitcoin, tiền điện tử

05:00 | 09/02/2021
Chia sẻ
Mới đây, ông lớn Visa đã tiết lộ lộ trình triển khai, chuẩn bị ra mắt ngân hàng bitcoin và tiền điện tử trong cuộc đua đạt được 70 triệu mạng lưới thanh toán.

Visa – từng được coi là tổ chức phản đối lớn nhất của cộng đồng bitcoin và tiền điện tử đã và đang dần trở thành một trong những doanh nghiệp cổ vũ lớn nhất của bitcoin, theo Forbes.

Sau khi hợp tác với 35 nền tảng bitcoin và tiền điện tử khác nhau trong những năm gần đây, công ty thẻ tín dụng này đã công bố kế hoạch giúp các ngân hàng triển khai dịch vụ mua và giao dịch bitcoin, tiền điện tử bằng chương trình phần mềm tiền điện tử Visa, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2021.

Ngân hàng bitcoin và tiền điện tử của Visa

First Boulevard, một ngân hàng kĩ thuật số có trụ sở tại bang Kansas (nước Mỹ), sẽ thí điểm các API - được thiết kế với mục đích giúp khách hàng của ngân hàng Visa tích hợp bitcoin và tiền điện tử.

Nhà quản lí bitcoin và tiền điện tử Anchorage từ tháng 1/2021 đã trở thành "ngân hàng tài sản kĩ thuật số" quốc gia đầu tiên của Mỹ sau khi được Văn phòng Cơ quan Kiểm soát Tiền tệ Mỹ (OCC) cấp phê duyệt điều lệ ủy thác quốc gia (OCC), thay mặt khách hàng của Visa. Điều này được hiểu là các ngân hàng sẽ có thể cho phép người dùng của họ rút và tự lưu giữ bitcoin hoặc một số loại tiền điện tử khác của họ.

Visa chuẩn bị ra mắt ngân hàng Bitcoin, tiền điện tử - Ảnh 1.

Visa đẩy nhanh tiến trình chuẩn bị ra mắt ngân hàng bitcoin, tiền điện tử. (Ảnh: Forbes).

Đối thủ của Visa là PayPal trước đó cũng đã tạo ra một đợt tăng giá bitcoin đáng kể khi công bố kế hoạch cho phép 346 triệu người dùng mua và chi tiêu bitcoin cùng các đồng tiền điện tử lớn khác (từ tháng 10/2020). Tuy nhiên, PayPal cũng bị chỉ trích vì "ngăn cản" mọi người chuyển tiền điện tử ra khỏi nền tảng.

Giá bitcoin đã tăng khoảng 200% kể từ tháng 10/2020, tăng lên hơn 40.000 USD/bitcoin vào cuối tháng 12, đầu tháng 1/2021 trước khi giảm nhẹ trở lại. Việc giá bitcoin bùng nổ, tăng lên mức kỉ lục phần lớn là do các nhà đầu tư tổ chức, những doanh nghiệp lớn bắt đầu quan tâm và gia nhập thị trường và dĩ nhiên, không thể không kể đến sự hỗ trợ của PayPal.

Tuy nhiên, sự phổ biến ngày càng tăng của bitcoin đối với các nhà đầu tư như một tài sản đầu cơ và hàng rào chống lạm phát đã làm giảm tính tiện ích trên phương diện được coi là một phương thức thanh toán thay thế.

"Chúng tôi xem tài sản tiền điện tử giống như vàng kĩ thuật số", người đứng đầu bộ phận tiền điện tử của Visa Cuy Sheffield nói với Forbes qua điện thoại. Theo ông, "Có ít nhu cầu chi tiêu bitcoin hơn các loại tiền tệ chính thống khác".

Những bình luận của ông Sheffield cũng đồng nhất với những quan điểm của giám đốc điều hành Visa Al Kelly đưa ra vào tuần trước. Phát biểu trong cuộc họp báo thu nhập tài chính quí đầu tiên năm 2021 của công ty, Kelly đã mô tả bitcoin là "vàng kĩ thuật số" và cho biết tiền điện tử vẫn "chưa được sử dụng như một hình thức thanh toán phổ biến vào thời điểm này".

"Chiến lược của chúng tôi ở đây là hợp tác với các ví và sàn giao dịch để cho phép người dùng mua các loại tiền này bằng thông tin đăng nhập Visa của họ hoặc rút tiền từ thông tin đăng nhập Visa, sau đó vẫn thực hiện mua hàng bằng tiền tệ pháp định tại bất kì điểm bán hàng nào trong số 70 triệu điểm chấp nhận Visa trên toàn cầu", Giám đốc Kelly cho biết, nhắc đến các nền tảng tiền tệ kĩ thuật số và ví Crypto.com, BlockFi, Fold và BitPanda đã phát hành thẻ Visa.

Sự bùng nổ giá bitcoin gần đây đã thúc đẩy bitcoin và tiền điện tử trở lại vị trí hàng đầu trong nhận thức toàn cầu, không chỉ những nhà đầu tư chuyên nghiệp, những doanh nghiệp và tổ chức lớn mà thậm chí các diễn viên, những người giàu có đều bắt đầu quan tâm.

Điển hình như nữ diễn viên Lindsay Lohan hay tỉ phú, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk. Ông Musk đã gây chú ý khi cho biết bitcoin đang "trên đà" xâm nhập vào lĩnh vực tài chính truyền thống.

Thu Phương

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.