|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Vĩnh Phúc giải trình việc thu 256 ha đất nông nghiệp làm khu du lịch sinh thái FLC

20:05 | 16/05/2017
Chia sẻ
Hàng loạt sự vụ “nóng” liên quan đến vấn đề đất đai và đất rừng được Tổ công tác của Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc giải trình. Trong đó, nổi bật nhất là việc tỉnh thu hồi 256 ha đất nông nghiệp cho khu du lịch sinh thái Vĩnh Thịnh An Tường của FLC.
vinh phuc giai trinh viec thu 256 ha dat nong nghiep lam khu du lich sinh thai flc
UBND tỉnh Vĩnh Phúc giải trình về việc thu hồi 256 ha đất nông nghiệp cho khu du lịch sinh thái Vĩnh Thịnh An Tường (huyện Vĩnh Tường) của Tập đoàn FLC. (Ảnh phối cảnh dự án: Báo Xây dựng)

Theo Báo Chính phủ, tại buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng và UBND tỉnh Vĩnh Phúc vào hôm nay (ngày 16/5), Chủ tỉnh tỉnh Nguyễn Văn Trì giải trình về nhiều vụ việc “nóng” liên quan đến đất đai đang diễn ra trên địa bàn.

Cụ thể, về việc thu hồi 256 ha đất nông nghiệp cho khu du lịch sinh thái Vĩnh Thịnh An Tường (huyện Vĩnh Tường) của Tập đoàn FLC, sau khi báo chí thông tin, người dân phản ứng mạnh với dự án này vì họ cho rằng đây là “đất tổ tiên, đất xương máu” của họ.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Trì thì đây là việc rất cần làm trong quá trình phát triển. Hiện FLC đã xây dựng một resort tại đây và đang có chủ trương xây dựng khu du lịch sinh thái.

Khu đất nói trên chủ yếu là cát pha, người dân trồng nhiều cỏ voi, chăn nuôi bò nên gây ô nhiễm lớn. Việc xây khu du lịch sinh thái là cần thiết và sẽ tiến hành theo hình thức đấu giá đất, ai làm cũng được chứ không nhất thiết là FLC, miễn là có lợi cho dân, cho tỉnh, ông Trì nêu quan điểm.

Vĩnh Phúc cũng đồng ý chủ trương phá rừng phòng hộ ở núi Ngang (huyện Tam Đảo) làm công viên nghĩa trang nhưng gặp sự phản đối của hàng trăm hộ dân thuộc huyện Tam Đảo và các chuyên gia. Nhiều chuyên gia cho rằng chủ trương phá rừng làm nghĩa trang là không thể chấp nhận, vừa nguy hiểm do mất rừng, vừa phá hoại tiềm năng du lịch, đi ngược với khẳng định “không đánh đổi môi trường lấy kinh tế”.

Trước phản ứng mạnh của dư luận, hiện UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản xin dừng dự án. Tuy nhiên theo lãnh đạo tỉnh, đây là nhu cầu bức xúc của tỉnh vì các nghĩa trang tập trung đều đã hết chỗ, thậm chí người chết phải đưa sang Sơn Tây, Phú Thọ để hỏa táng rồi đưa về...

Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định, nội dung này mới là chủ trương, địa điểm cụ thể cũng mới chỉ là đề xuất. Đặc biệt ông nhận mạnh, không có chuyện dự án này còn nhằm mục đích khai thác tận thu khoáng sản dưới lòng đất, bởi tại đây tuy có một loại quặng nhưng hàm lượng rất thấp, có doanh nghiệp đã từng khai thác nhưng rồi bỏ. Tỉnh sẽ tiếp tục rà soát tổng thể để tìm địa điểm thích hợp nhất xây dựng nghĩa trang.

Ngoài ra, tại buổi làm việc, Tổ công tác cũng yêu cầu tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra, làm rõ vụ việc có nhiều đối tượng chặt phá hàng nghìn m2 rừng trên núi Đá Bia, xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên. Người dân phản ánh, những đối tượng này chặt phá rừng từ năm 2016, hiện nay vẫn còn một số đối tượng hoạt động hết công suất, san lấp mặt bằng như một công trường...

vinh phuc giai trinh viec thu 256 ha dat nong nghiep lam khu du lich sinh thai flc Thủ tướng yêu cầu kiểm tra vụ lấy đất nông nghiệp làm du lịch tại Vĩnh Phúc

Theo người dân phản ánh, tỉnh Vĩnh Phúc cấp cho doanh nghiệp đất nông nghiệp làm du lịch. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan ...

Linh Lê