Vingroup khẳng định vẫn hỗ trợ tài chính cho VinFast
Mới đây, tờ Bloomberg đưa dòng tin: “Người sáng lập VinFast chưa có kế hoạch đổ thêm tiền vào sản xuất xe điện”. Bài báo trích trả lời phỏng vấn của bà Lê Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Vingroup kiêm CEO VinFast toàn cầu, khi bà Thuỷ nói tỷ phú Phạm Nhật Vượng không có kế hoạch đầu tư cá nhân thêm bất kỳ khoản tiền nào vào VinFast, ngay cả khi nhà sản xuất xe điện Việt Nam bị chậm kế hoạch xây dựng nhà máy ở Mỹ và tinh giản nhân sự.
“Hiện tại, ông Vượng chưa có kế hoạch đầu tư cá nhân thêm vào VinFast”, CEO Lê Thị Thu Thuỷ cho biết khi trả lời câu hỏi của Bloomberg News.
Để làm rõ thông tin trên, chúng tôi đã liên hệ với phía VinFast tại Việt Nam. Công ty khẳng định Vingroup vẫn cam kết hỗ trợ tài chính cho VinFast nếu cần thiết. “Ý khẳng định chưa có kế hoạch là để các nhà đầu tư bên ngoài thấy rõ cơ cấu cổ đông của VinFast nhằm phục vụ cho việc IPO”, phía Vingroup nói.
“Hiện đã có nhiều nhà đầu tư sẵn sàng nhảy vào để biến VinFast thành công ty đại chúng. Ông Vượng không có tham vọng giữ VinFast làm công ty cá nhân hay công ty gia đình”, phía tập đoàn giải thích.
Nói thêm, ngày 7/12 năm ngoái, VinFast đã nộp hồ sơ đăng ký lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) cho đợt IPO. Số lượng cổ phần chào bán và khoảng giá dự kiến chào bán vẫn chưa được xác định. VinFast dự định niêm yết cổ phiếu phổ thông của mình trên sàn Nasdaq với mã “VFS”.
Theo bản cáo bạch nộp lên SEC, hiện Vingroup, VIG và Asian Star nắm giữ cổ phần tại VinFast lần lượt là 51,5%, 33,5% và 15%. Ông Phạm Nhật Vượng đều sở hữu đa số cổ phần trong ba tổ chức trên. Do đó, theo lý giải của Vingroup, ông Vượng không trực tiếp có sở hữu cá nhân tại VinFast nên vào thời điểm trả lời Bloomberg, bà Thuỷ nói rằng ông Vượng “chưa có kế hoạch cho việc này” là hợp lý.
Theo ước tính của Bloomberg, ông Vượng đang có khối tài sản ròng vào khoảng 4,1 tỷ USD. Tính đến tháng 9/2022, các chủ sở hữu và bên cho vay của VinFast đã đầu tư khoảng 7,5 tỷ USD để hỗ trợ chi phí hoạt động và chi phí vốn hãng xe này.
Trong năm 2021, VinFast đã lỗ 1,3 tỷ USD và trong 9 tháng đầu năm ngoái, theo hồ sơ gửi lên SEC, hãng xe Việt tiếp tục lỗ gần 1,3 tỷ USD. Công ty dự kiến sẽ tiếp tục chịu lỗ hoạt động và lỗ ròng trong thời gian tới.
Trong hồ sơ gửi SEC, VinFast nêu rõ “Vingroup có khả năng và sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính đủ để hãng xe đáp ứng nhu cầu, tiếp tục hoạt động”. Tài liệu cũng cho biết VinFast sẽ “đề nghị một khoản vốn bổ sung”, dự kiến sẽ đến từ nguồn vốn vay, vốn chủ sở hữu và nguồn vốn của các bên liên quan.
Về hoạt động của VinFast, hồi tháng 6 năm ngoái, bên lề diễn đàn Kinh tế Qatar, bà Thuỷ cho biết VinFast sẽ khởi động việc xây dựng nhà máy tại Mỹ trong tháng 9/2022. Động thái được Tổng thống Biden đánh giá cao trên Twitter.
Bà Thuỷ cho biết, trong tuần này, nhà máy đã cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và VinFast đang hoàn thiện các giấy phép để có thể bắt đầu xây dựng. Bà Thuỷ nói thêm VinFast vẫn đang trên lộ trình sản xuất thử nghiệm tại nhà máy ở Mỹ vào năm sau.
Việc xây dựng bị trì hoãn càng lâu, VinFast sẽ càng mất nhiều thời gian để bắt đầu sản xuất xe điện tại Mỹ và để các mẫu xe của họ bán ra ở đây đủ điều kiện nhận khoản hỗ trợ năng lượng sạch trị giá 7.500 USD/xe của chính quyền ông Biden.
Cho đến lúc đó, việc sản xuất xe điện tại nhà máy ở Hải Phòng, Việt Nam vẫn đang tiếp tục diễn ra. Công ty đã vận chuyển lô hàng xe điện đầu tiên đến Mỹ, nhưng mốc thời gian giao xe đã bị lùi lịch từ cuối năm ngoái sang cuối tháng 2 năm nay.
Bà Thuỷ cho biết việc chậm giao hàng là do VinFast đang chờ chứng nhận từ Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ về việc tăng phạm vi lái của xe điện VF8, hiện đang là 207 dặm (333 km). “Trong thời gian chờ đợi chứng nhận EPA, VinFast vẫn tiếp tục cập nhật phần mềm để cải thiện trải nghiệm của người dùng”, vị CEO chia sẻ.
VinFast đã cắt giảm khoảng 80 việc làm tại Mỹ, bao gồm cả Giám đốc tài chính người Mỹ, theo nguồn tin. “Sự ra đi của ông Rodney Haynes, giám đốc tài chính VinFast US không ảnh hưởng tới hoạt động của VinFast tại Mỹ hay toàn cầu”, phía công ty nói.
Hãng xe điện đến từ Việt Nam cho biết họ đặt mục tiêu sản xuất 1,1 triệu xe mỗi năm vào năm 2026. Trong quý cuối năm ngoái, VinFast đã giao hơn 4.900 xe điện. “Trước mắt chúng tôi chưa thể tiết lộ con số cụ thể nhưng VinFast đã giao hàng nghìn chiếc xe điện và có gần 70.000 đơn đặt trước”, bà Thuỷ nói.
“Ngoài ra, chúng tôi đã bắt đầu nhận đặt cọc VF5, sẽ sớm mở đặt trước cho VF6 và VF7 trên toàn cầu với mốc thời gian giao hàng dự kiến từ cuối năm nay”, bà Thuỷ chia sẻ thêm.