VinFast bắt tay thêm nhiều ngân hàng, tăng tốc bán xe tại Indonesia
Ô tô điện VinFast trong showroom ở Hà Nội. Ảnh: Đức Huy.
VinFast vừa ký kết biên bản ghi nhớ với 6 ngân hàng và công ty tài chính hàng đầu Indonesia, nhằm mục tiêu thúc đẩy việc sử dụng xe điện tại quốc gia này.
Danh sách các đối tác tham gia ký kết bao gồm PT Adira Dinamika Multi Finance, PT Bank Woori Saudara Indonesia, PT CIMB Niaga Auto Finance, PT Mandiri Tunas Finance, PT Maybank Indonesia Finance, và PT Sunindo Kookmin Best Finance.
Theo thỏa thuận, VinFast sẽ cùng các đối tác triển khai những hoạt động marketing chung và tinh giản quy trình duyệt vay cho khách hàng.
Các bên cũng sẽ hợp tác để xây dựng các gói tài chính hấp dẫn, chẳng hạn như cho vay với mức trả trước thấp hơn và lãi suất cạnh tranh, giúp người dân Indonesia dễ dàng sở hữu xe VinFast. Các kế hoạch này sẽ áp dụng cho cả hai hình thức mua xe: mua đứt pin và thuê pin.
Động thái này là một phần trong chiến lược tăng trưởng của VinFast tại Indonesia. Hiện tại, hãng đang trong giai đoạn chuẩn bị đưa nhà máy lắp ráp tại Subang (Tây Java, gần Jakarta) đi vào hoạt động.
Theo Tech in Asia, chính sách của Ngân hàng Trung ương và Cơ quan Giám sát Tài chính Indonesia sẽ quyết định liệu ưu đãi của VinFast có thực sự giảm chi phí sở hữu xe.
Năm 2020, Ngân hàng Trung ương Indonesia (BI) đã gỡ bỏ quy định về mức trả trước đối với các khoản vay mua xe thân thiện môi trường. Cùng lúc đó, Cơ quan Dịch vụ Tài chính (OJK) cũng nới lỏng quy trình thẩm định cho vay mua xe điện. Điều này đã mở đường cho VinFast thực hiện cam kết về "mức trả trước thấp hơn".
Tuy nhiên, các công ty cho vay ô tô hiện thường yêu cầu trả trước 15-30%. Dù chính phủ đã giảm mức này xuống còn 0-20% cho xe thông thường, VinFast vẫn cần chứng tỏ rằng ưu đãi của mình thực sự hấp dẫn hơn.
Ngoài ra, khả năng chi trả của người mua còn phụ thuộc nhiều vào lãi suất và thời hạn vay. Các khoản vay mua ô tô thông thường có lãi suất khoảng 4-6%/năm trong 1-5 năm. Dù OJK có đặt ra mức trần lợi ích cho các khoản vay ngang hàng (P2P), nhưng các khoản vay mua ô tô từ ngân hàng và công ty tài chính lại không bị giới hạn bởi mức trần này. Vì vậy, các ngân hàng đối tác của VinFast sẽ tự quyết định lãi suất dựa trên đánh giá rủi ro của riêng họ.
Khi nhà máy Subang của VinFast đi vào hoạt động và hệ thống đại lý phát triển, nhu cầu về trạm sạc công cộng sẽ tăng vọt. Nắm bắt điều này, từ năm 2020, OJK đã nới lỏng một số quy định, giúp các công ty tư nhân dễ dàng huy động vốn để xây dựng trạm sạc ở những nơi có lưu lượng giao thông cao. Đây là cơ hội để lấp đầy khoảng trống hạ tầng trước khi VinFast tự xây dựng mạng lưới của mình.
Các công ty công nghệ thanh toán và phần mềm có thể tận dụng Sàn giao dịch Carbon của Indonesia (ra mắt tháng 9/2023). Bằng cách kết nối việc sạc xe điện với chương trình tín chỉ carbon, các đội xe hoặc người dùng cá nhân có thể nhận được tín chỉ khi sử dụng xe điện.
Điều này không chỉ tạo ra nguồn doanh thu mới cho các mạng lưới sạc mà còn thu hút những khách hàng doanh nghiệp quan tâm đến phát triển bền vững, ngay cả trước khi xe điện trở nên phổ biến.
