|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines tiếp tục triển khai hoạt động 'bán và thuê lại' 4 máy bay để giảm vốn đầu tư

15:23 | 13/02/2017
Chia sẻ
Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (Upcom: HVN) vừa công bố tài liệu họp đại hội cổ đông bất thường năm 2017 vào ngày 20/2 tới tại Hà Nội.
vietnam airlines tiep tuc trien khai hoat dong ban va thue lai 4 may bay de giam von dau tu
Ảnh: Internet

Nội dung cuộc họp nhằm báo cáo kết quả lựa chọn nhà đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines, sửa đổi bổ sung điều lệ, bầu bổ sung thành viên hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2015-2020 và chủ trương thực hiện Bán và thuê lại (Sale and Lease Back) 4 máy bay theo hợp đồng mua có lịch nhận năm 2017.

Báo cáo về kết quả lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, HĐQT HVN cho biết quá trình tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược được Vietnam Airlines triển khai từ 30/9/2014 nhưng đến thời điểm công ty chuyển sang công ty cổ phần vào ngày 1/4/2015, Tổng công ty mới hoàn thành được một số bước trong quy trình tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược do tư vấn Morgan Stanley và Citigroup xây dựng. Đến đầu tháng 7/2016, Vietnam Airlines mới hoàn thành xong các bước còn lại của quy trình tìm đối tác chiến lược. Cuối cùng, HVN đã tìm được đối tác chiến lược là Tập đoàn hàng không Nhật Bản - ANA Holdings Inc.

Kết quả, ANA đã mua 107,66 triệu cổ phần, tương đương sở hữu 8,77% cổ phần HVN. Số cổ phần này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 5 năm. Với mức giá là 21.000 đồng/cổ phần, ANA đã chi hơn 2.261 tỷ đồng đầu tư vào Vietnam Airlines. HVN chỉ mới hoàn thành 38% kế hoạch so với 238 triệu cổ phần mà Đại hội đồng cổ đông HVN thông qua Mức giá bán cho ANA, theo Vietnam Airlines, là do hai bên đàm phán, được quyết định dựa trên kết quả định giá của ANA nằm trong dải giá theo kết quả định giá của tư vấn Morgan Stanley và Citigroup. Đồng thời, ANA cam kết sẽ hỗ trợ về kỹ thuật cho HVN và sử dụng các dịch vụ của HVN tại thị trường Việt Nam.

HVN sẽ sử dụng toàn bộ số tiền này để bổ sung vào vốn kinh doanh và đội bay của Tổng Công ty.

Ban lãnh đạo sẽ đệ trình phương án Bán và thuê lại đối với 1 máy bay Boeing 787-9 và 3 máy bay Airbus 350 sẽ nhận trong 2017. Thời gian dự kiến nhận máy Boeing vào tháng 5, 3 chiếc Airbus còn lại sẽ được bàn giao dần vào các tháng 6, 9, 12 trong năm tới.

Do việc thanh lý, nhượng máy bay chưa hết khấu hao cần thông qua Đại hội Cổ đông theo điều lệ công ty, nên chủ trương bán và thuê lại 4 chiếc máy bay cần được Đại hội thông qua sau khi đã được Bộ Tài chính chấp thuận.

Ban lãnh đạo HVN cho biết, cách làm này sẽ làm giảm nhu cầu đầu tư và vay nợ mua máy bay cho Vietnam Airlines khoảng 544 triệu USD so với kế hoạch đầu tư ban đầu, qua đó giảm hệ số nợ vay trên vốn chủ sở hữu từ 4 lần tại thời điểm 31/12/2016 xuống còn khoảng 3,2 lần tại thời điểm 31/12/2017 và tiến tới giảm xuống dưới 3 lần vào cuối năm 2018.

Ngoài ra, HĐQT Tổng công ty cũng trình cổ đông thông qua về việc thông qua số lượng thành viên hội đồng quản trị là 06 thành viên. Đồng thời, thông qua việc bổ sung vào HĐQT nhiệm kỳ 2020 là 02 thành viên. Trong đó, ông Tạ Mạnh Hùng sẽ thay thế cho ông Nguyễn Huy Tráng – Đại diện vốn nhà nước tại HVN đã nghĩ hưu; Ông Koji Shibata, Phó tổng giám đốc cao cấp, Giám đốc chiến lược Châu Á Thái Bình Dương, đại diện phần vốn của ANA được bầu bổ sung vào TV.HĐQT sau khi ANA đầu tư vào HVN.

Hoàng Trung