Vietjet đặt mục tiêu lãi nghìn tỷ, dự kiến tỷ lệ cổ tức 20%
Dự kiến doanh thu trên 50.000 tỷ, số chuyến bay bằng trước dịch
Chiều 26/4, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Mã: VJC) tổ chức đại hội cổ đông thường niên 2023 để bàn bạc và thông qua kế hoạch kinh doanh cũng như phương án phân phối lợi nhuận.
Theo tài liệu được công bố trước đại hội, Vietjet dự kiến doanh thu thuần hợp nhất năm 2023 sẽ đạt 50.178 tỷ đồng, tăng 25% so với con số thực hiện năm ngoái. Trong đó, riêng công ty mẹ dự kiến đạt 41.347 tỷ đồng doanh thu.
Vietjet kỳ vọng doanh thu sẽ cải thiện nhờ vào việc thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại từ ngày 15/3/2023, hãng bắt đầu khai thác các chặng bay đến Australia từ tháng 4 này, dự báo doanh thu tăng từ khách du lịch quốc tế, chi phí nhiên liệu bay đang giảm 30% so với năm 2022.
Số chuyến bay khai thác được dự báo tăng 20% lên 139.513 chuyến, tương đương với năm 2019 khi đại dịch COVID chưa bùng phát. Biểu đồ bên dưới cho thấy Vietjet đã khai thác hơn 116.000 chuyến bay trong năm 2022, vượt 16% mục tiêu 100.000 chuyến mà đại hội cổ đông thông qua.
Sản lượng hành khách năm ngoái đạt 20,56 triệu lượt, vượt kế hoạch 14%. Sang năm 2023, Vietjet dự kiến sẽ vận chuyển 25,7 triệu lượt hành khách, tăng trưởng 25% so với kết quả của năm 2022. Hệ số sử dụng ghế bình quân (load factor) được kỳ vọng cải thiện từ 85% trong năm 2022 lên 87% trong năm nay.
Năm ngoái, Vietjet đặt mục tiêu lãi sau thuế 1.000 tỷ đồng nhưng thực tế lỗ 2.262 tỷ, đánh dấu năm thua lỗ kỷ lục trong lịch sử hoạt động của hãng hàng không chi phí thấp này. Năm 2023, Vietjet tiếp tục đặt mục tiêu có lãi sau thuế 1.000 tỷ, tương đương với biên lãi thuần 2%.
Đội tàu bay của Vietjet trong năm ngoái có 75 chiếc, giảm một chiếc so với 2021 và không đạt kế hoạch 82 chiếc mà đại hội đề ra. Đại hội năm 2023 dự kiến sẽ thông qua phương án nâng đội tàu bay lên 87 chiếc, tức là tăng 12 chiếc so với 2022. Trong đó, đội tàu thân rộng Airbus A330 dự kiến có từ 7 đến 9 chiếc.
Hãng hàng không của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo hiện có số tàu bay nhiều thứ 2 Việt Nam, đứng trên Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines và chỉ sau Vietnam Airlines (Mã: HVN).
Hội đồng quản trị cũng sẽ trình đại hội cổ đông thường niên 2023 phê duyệt phương án chia cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 20% từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế từ báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất năm 2022.
Vietjet hiện có 541,61 triệu cổ phiếu phổ thông VJC đang lưu hành, không có cổ phiếu quỹ. Để trả cổ tức theo tỷ lệ 20%, Vietjet sẽ cần phát hành thêm 108,3 triệu đơn vị VJC, tương ứng với giá trị 1.083 tỷ đồng theo mệnh giá. Số lượng cổ phiếu sau khi chia cổ tức sẽ tăng lên thành 649,93 triệu đơn vị, ứng với vốn điều lệ xấp xỉ 6.500 tỷ đồng.
Dự báo thị trường hàng không phục hồi
Ban lãnh đạo Vietjet đánh giá năm 2023 là cột mốc quan trọng cho sự phát triển của hãng với việc thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại, đưa vào khai thác các đường bay đến Australia và mở rộng các thị trường trọng tâm gồm Ấn Độ và Kazakhstan.
Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường tài chính trên thế giới và Việt Nam còn nhiều khó khăn, Hội đồng quản trị trình Đại hội cổ đông thường niên 2023 ủy quyền cho HĐQT tùy theo tình hình hoạt động kinh doanh và điều kiện thị trường để chia cổ tức bằng tiền và/hoặc bằng cổ phiếu với tỷ lệ tối đa 30% từ nguồn lợi nhuận hợp nhất chưa phân phối lũy kế đến hết năm 2023.
Tính đến ngày 31/12/2022, lợi nhuận lũy kế chưa phân phối của Vietjet là 9.019 tỷ đồng, giảm 20% so với một năm trước đó do kết quả kinh doanh thua lỗ.
Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, ngành hàng không nước ta có thể đạt mức hồi phục toàn diện vào cuối năm 2023. Dự kiến tổng thị trường vận tải hàng không năm 2023 sẽ đạt khoảng 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 45% và 15% so với năm 2022.