|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vietcombank và BIDV 'cầm lái' vận hành hệ thống thanh toán ngoại tệ và tiền giao dịch chứng khoán?

15:59 | 20/03/2018
Chia sẻ
Theo Dự thảo Thông tư quy định về giám sát các hệ thống thanh toán, hệ thống thanh toán ngoại tệ do Vietcombank vận hành, còn BIDV đảm nhận vai trò vận hành hệ thống thanh toán tiền giao dịch chứng khoán 
vietcombank va bidv cam lai van hanh he thong thanh toan ngoai te va tien giao dich chung khoan Vietcombank được mở rộng thêm hoạt động kinh doanh ngoại hối
vietcombank va bidv cam lai van hanh he thong thanh toan ngoai te va tien giao dich chung khoan 8 ngân hàng trong nước được bổ sung hoạt động kinh doanh ngoại hối

Cần phân biệt rõ chức năng giám sát hệ thống thanh toán và giám sát ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư quy định về giám sát các hệ thống thanh toán

Theo NHNN, các hệ thống thanh toán đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội hiện đại với vai trò là bộ phận cốt lõi của thị trường tài chính.

Trên thực tế, các hoạt động giám sát được quy định tại dự thảo Thông tư đã được NHNN triển khai. Chức năng giám sát các hệ thống thanh toán không phải là chức năng mới.

Tuy nhiên, hiện tại, trách nhiệm của tổ chức vận hành hệ thống thanh toán và cung ứng dịch vụ thanh toán cũng như nhiệm vụ, quyền hạn của Đơn vị giám sát trong hoạt động giám sát các hệ thống thanh toán tại Việt Nam chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật nào. Hơn nữa, chưa phân biệt rõ chức năng giám sát các hệ thống thanh toán và giám sát ngân hàng.

vietcombank va bidv cam lai van hanh he thong thanh toan ngoai te va tien giao dich chung khoan

Do đó, thấy rõ sự cần thiết phải nghiên cứu, ban hành một văn bản quy phạm pháp luật để quy định một cách tổng thể, toàn diện về hoạt động giám sát các hệ thống thanh toán, Ngân hàng Nhà nước ban hành Dự thảo về Thông tư quy định về giám sát các hệ thống thanh toán.

BIDV và Vietcombank đảm nhận vai trò vận hành hệ thống thanh toán ngoại tệ và thanh toán tiền giao dịch chứng khoán của ngân hàng

Theo dự thảo Thông tư, các hệ thống thanh toán bao gồm: Các hệ thống thanh toán quan trọng; Các hệ thống thanh toán nội bộ của các tổ chức tín dụng; Các hệ thống thanh toán khác được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sau đây gọi là Ngân hàng Nhà nước) xác định và bổ sung trong từng thời kỳ.

Hệ thống thanh toán quan trọng là hệ thống thanh toán có vai trò chủ đạo trong việc phục vụ nhu cầu thanh toán của các chủ thể trong nền kinh tế, có khả năng gây lan truyền rủi ro hệ thống, làm ảnh hưởng đến sự ổn định, an toàn và hiệu quả của các hệ thống thanh toán khác và hệ thống tài chính, bao gồm:

Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia do Ngân hàng Nhà nước vận hành.

Hệ thống thanh toán ngoại tệ do Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vận hành.

Hệ thống thanh toán tiền giao dịch chứng khoán do Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vận hành.

Hệ thống bù trừ, chuyển mạch giao dịch tài chính do CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) vận hành. Hệ thống thanh toán khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước trong từng thời kỳ.

Tuệ An