|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vietcombank cảnh báo gian lận dịch vụ ngân hàng điện tử qua website giả mạo

15:16 | 25/02/2020
Chia sẻ
Vietcombank lưu ý rằng đối tượng lừa đảo có thể sử dụng các chiêu thức lừa đảo để yêu cầu khách hàng cài đặt ứng dụng đánh cắp thông tin đăng nhập, mật khẩu, OTP sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) vừa phát đi cảnh báo về các chiêu lừa đảo thông qua các website giả mạo. 

Ngân hàng cho biết gần đây, trên internet xuất hiện nhiều trang website giả mạo website của Vietcombank như: vietcombankwubank.weebly.com; vietcombankvnk.weebly.com; vietcombank-dv-nhanh.weebly.com; ngan-hang-vcb-online-247-nhan-tien-quoc-te.weebly.com…

Mục đích của đối tượng lừa đảo là thông qua các website này để thực hiện lấy cắp thông tin sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, từ đó chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng của khách hàng bằng các chiêu thức sau.

Cụ thể, đối tượng lừa đảo thường giả danh cán bộ ngân hàng thông báo khách hàng đã trúng thưởng theo chương trình của ngân hàng hoặc Khách hàng nhận được tiền từ nước ngoài về và yêu cầu Khách hàng truy cập vào đường link giả mạo như trên và cung cấp các thông tin về tên truy cập, mật khẩu truy cập, mã OTP, thông tin thẻ hoặc các thông tin cá nhân khác để xác nhận.

Ngoài ra, đối tượng lừa đảo có thể sử dụng các chiêu thức lừa đảo nêu trên để yêu cầu khách hàng cài đặt ứng dụng đánh cắp thông tin đăng nhập, mật khẩu, OTP sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản (đặc biệt đối với các khách hàng sử dụng điện thoại hệ điều hành Android).

Do vậy, Vietcombank cho biết ngân hàng không bao giờ gửi đường link hoặc liên hệ khách hàng để yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập dịch vụ, mã xác thực giao dịch hoặc bất kì thông tin cá nhân của Khách hàng dưới mọi hình thức. Các yêu cầu cung cấp thông tin như trên (nếu có) đều là giả mạo.

Để bảo mật thông tin và tài sản cá nhân, Vietcombank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không đăng nhập dịch vụ VCB – iB@nking của Vietcombank từ các website lạ.

Đồng thời, khách hàng không tiết lộ tên đăng nhập (username), mật khẩu truy cập/mã PIN của bất kỳ dịch vụ ngân hàng điện tử, mã OTP, mã PIN của ứng dụng smart OTP, số thẻ, số tài khoản cho bất cứ ai qua bất kì kênh nào như điện thoại, email, mạng xã hội, ứng dụng, website, đường link lạ…

Ngoài ra, khách hàng thường xuyên thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng trực tuyến (tối thiểu định kì 3 tháng/lần)...

Thu Hoài