Thời sự

Việt Nam vượt Bangladesh, trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới

18:20 | 03/08/2021

Chia sẻ

Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai toàn cầu với trị giá 29 tỷ USD trong năm 2020. Trước đó, Bangladesh giữ vị trí này suốt kể từ năm 2010.

Theo đánh giá thống kê thương mại thế giới mới nhất của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), hàng may mặc của Việt Nam chiếm 6,4% thị phần thế giới. Năm 2010, thị phần chỉ là 2,9%.

Trong khi đó, xuất khẩu của Bangladesh giảm về mức 28 tỷ USD, thị phần giảm từ 6,8% vào năm 2019 xuống 6,3% vào năm 2020.

Như vậy Việt Nam chỉ xếp sau Trung Quốc, quốc gia có thị phần chiếm 31,6% với giá trị xuất khẩu đạt 142 tỷ USD.

Việt Nam vượt Bangladesh, trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới - Ảnh 1.

Tờ Dhaka Tribune của Bangladesh cho rằng sản lượng hàng may mặc của Bangladesh giảm đáng kể trong đại dịch khi các nhà máy đóng cửa do nhiều thương hiệu phương Tây hủy đơn đặt hàng hoặc trì hoãn thanh toán. Ngoài ra, phần lớn nhà máy phải ngưng hoạt động trong thời gian dài để tuân thủ quy định phòng dịch.

Trong khi đó, hàng may mặc của Việt Nam đa dạng hơn và giá cả cạnh tranh hơn. Các chuyên gia kinh tế cho rằng Bangladesh phải đối mặt với thách thức lớn kể từ khi Việt Nam có Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA). Hơn nữa Việt Nam còn hưởng lợi từ các đơn đặt hàng được chuyển từ Trung Quốc trong giai đoạn đầu bùng dịch COVID-19.

Trên thế giới, Bangladesh là điểm xuất phát phổ biến của các mặt hàng sản xuất cấp thấp với mức giá rẻ. Trong khi đó, Việt Nam gần đây đã sản xuất nhiều hàng may mặc cao cấp với lực lượng lao động có trình độ.

Giáo sư Mustafizur Rahman, thành viên của Trung tâm Đối thoại chính sách Bangladesh (CPD) cho rằng năm ngoái Việt Nam kiểm soát dịch tương đối tốt, trong khi các nhà máy sản xuất ở Bangladesh phải đóng cửa khoảng thời gian dài. 

Tuy nhiên ông nhấn mạnh không thể đổ lỗi cho đại dịch vì nội tại ngành may mặc của Bangladesh cũng có nhiều điểm yếu khi Việt Nam đang vượt xa về năng suất lao động, năng suất vốn và đa dạng hóa sản phẩm.

Anh Đào