|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Việt Nam triển khai dự án khai thác mỏ lớn nhất tại Lào

20:49 | 11/09/2018
Chia sẻ
Với tổng trị giá đầu tư ước tính 650 triệu USD, đây sẽ là dự án đầu tư vào lĩnh vực khai thác mỏ lớn nhất của Việt Nam từ trước tới nay tại Lào.
viet nam trien khai du an khai thac mo lon nhat tai lao Cha con ông Trần Bắc Hà từng đăng tuyển hàng nghìn kỹ sư nông nghiệp cho dự án tại Lào
viet nam trien khai du an khai thac mo lon nhat tai lao
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Lào, ông Suphan Keomisay và bà Phương Minh Huệ, Tổng Giám đốc Tập đoàn đầu tư Việt Phương đang trao cho nhau Hợp đồng tại lễ ký. (Ảnh: Kiên Phạm/Vietnam+)

Theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, chiều 11/9, lễ ký Hợp đồng Khai thác và chế biến quặng bauxite và xây dựng nhà máy sản xuất aluminat giữa Chính phủ Lào và đại diện Tập đoàn đầu tư Việt Phương (VPG) của Việt Nam đã diễn ra tại Bộ Kế hoạch Đầu tư Lào.

Với tổng trị giá đầu tư ước tính 650 triệu USD, đây sẽ là dự án đầu tư vào lĩnh vực khai thác mỏ lớn nhất của Việt Nam từ trước tới nay tại Lào.

Tham dự lễ ký về phía Lào có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Suphan Keomisay; Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Thongphat Inthavong; Thứ trưởng Bộ An ninh, Thiếu tướng Kongthong Phongphichith, Phó Bí thư, Phó tỉnh trưởng tỉnh Sekong Sida Souvannasan...

Phía Việt Nam có Tổng giám đốc Tập đoàn đầu tư Việt Phương, bà Phương Minh Huệ; Tham tán kinh tế Việt Nam tại Lào, ông Vũ Văn Hòa, cùng đông đảo các nhân viên của Tập đoàn đầu tư Việt Phương và đại diện các cơ quan báo chí Việt Nam tại Lào.

Nằm tại huyện Dakchung, tỉnh Sekong, một trong những khu vực nghèo và khó khăn nhất tại Lào, dự án khai thác và chế biến boxit của Tập đoàn đầu tư Việt Phương có diện tích gần 100km2 với tổng giá trị đầu tư khoảng 650 triệu USD.

viet nam trien khai du an khai thac mo lon nhat tai lao
Tổng giám đốc Tập đoàn đầu tư Việt Phương, bà Phương Minh Huệ đang phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Kiên Phạm/Vietnam+)

Đây là dự án nằm trong lộ trình thực hiện Hiệp định Hợp tác kinh tế, văn hóa và khoa học kỹ thuật được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào nhằm phát triển công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản bauxite.

Dự án không chỉ phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và phát triển mạng hạ tầng cơ sở có liên quan của hai nước mà còn góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng tại các địa bàn có khoáng sản bauxite, đặc biệt là tại tỉnh Sekong nói riêng và Tam giác Phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia nói chung.

Phát biểu tại Lễ ký kết, bà Phương Minh Huệ, Tổng giám đốc Tập đoàn đầu tư Việt Phương, đã thay mặt ban lãnh đạo tập đoàn chân thành cảm ơn lãnh đạo các bộ, ban, ngành có liên quan của Lào cũng như của lãnh đạo tỉnh Sekong về sự hỗ trợ quý báu dành cho tập đoàn trong suốt 10 năm qua để giúp VPG vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhất nội dung trong Thỏa thuận thăm dò khoáng sản bauxite đã ký với Chính phủ Lào; khẳng định sự hỗ trợ chân thành và to lớn đó đã đem lại kết quả là Lễ ký chính thức Hợp đồng khai thác và chế biến bauxite hôm nay.

Theo bà Phương Minh Huệ, việc triển khai thực hiện thành công dự án này chắc chắn sẽ góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế Lào nói chung, cũng như của khu vực huyện Dakchung và khu vực lân cận nói riêng; đồng thời giúp từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp trong nền kinh tế quốc dân và thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước Lào...

Nhân dịp này, bà Phương Minh Huệ cũng bày tỏ mong muốn VPG sẽ tiếp tục nhận được sự động viên, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi của Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào để dự án được triển khai, thực hiện thành công; cam kết, với khả năng và kinh nghiệm của mình.

VPG quyết tâm phát triển thành công dự án để góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình Hợp tác-phát triển kinh tế, xã hội của hai nước cũng như vun đắp tình hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào anh em.

Theo ước tính của VPG, khi đi vào hoạt động, dự án dự kiến sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm cho người dân địa phương, đồng thời giúp đóng góp cho ngân sách của tỉnh hàng triệu USD mỗi năm.

Xem thêm