|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hà Tĩnh tiếp tục đề nghị xem xét dừng khai thác mỏ sắt Thạch Khê

20:35 | 19/11/2017
Chia sẻ
Tại cuộc làm việc giữa lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và lãnh đạo Bộ Công thương vào chiều 18/11, đề xuất dừng dự án mỏ sắt Thạch Khê một lần nữa được tỉnh đưa ra.
ha tinh tiep tuc de nghi xem xet dung khai thac mo sat thach khe

Cụ thể, theo Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, từ thực tiễn triển khai dự án thời gian qua và qua nghiên cứu, các cuộc làm việc, hội thảo khoa học, tỉnh Hà Tĩnh nhận thấy việc triển khai dự án có rất nhiều khó khăn, hệ lụy, ảnh hưởng đến môi trường, hiệu quả KT-XH thấp, tác động lớn đến lớn đến đời sống của người dân vùng bị ảnh hưởng.

“Từ sự phân tích, đánh giá nghiêm túc và cân nhắc nhiều mặt cả về lợi ích trước mắt và lâu dài, UBND tỉnh Hà Tĩnh báo cáo và đề nghị Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho dừng dự án, chỉ đạo giải quyết tồn đọng, hoàn trả nguyên trạng, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân và chỉ nghiên cứu khởi động lại dự án khi đủ các điều kiện nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững”, ông Đặng Quốc Khánh nói.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, kết luận của Ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về việc xin dừng dự án là "hoàn toàn không duy ý chí mà từ thực tiễn đặt ra, là trách nhiệm với dân, với Đảng".

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cũng chỉ ra những rủi ro, hệ lụy, bất cập nếu triển khai Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, như: về quy hoạch ngành thép và thị trường tiêu thụ quặng sắt, độ an toàn và đảm bảo môi trường, phương thức vận chuyển quặng, hiệu quả KT-XH...

“Đặc biệt, qua nghiên cứu và tổ chức các hội thảo để nghe ý kiến của các chuyên gia thì vấn đề môi trường của dự án điều chỉnh chưa được giải quyết thấu đáo, có thể gây hậu quả, hệ lụy khó lường khi thực hiện. Cần đánh giá một cách khách quan, toàn diện trên các mặt để đảm bảo phát triển bền vững, lấy lợi ích KT-XH của cả cộng đồng (xã hội, địa phương, dân cư...) làm mục tiêu chung", ông Lê Đình Sơn nói.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết Bộ Công thương chia sẻ băn khoăn, lo lắng của Hà Tĩnh về Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Chính phủ giao Bộ Công thương chủ trì thực hiện đánh giá thẩm định lại dự án. "Bộ rất cân nhắc trong việc có tiến hành dự án hay không và hiện đang tiếp tục kiểm tra đánh giá tác động môi trường, đánh giá năng lực tài chính các cổ đông", ông Hải nói.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh quan điểm của Chính phủ cũng như của Bộ Công thương là không đánh đổi môi trường bằng mọi giá vì phát triển kinh tế.

"Bằng trách nhiệm cao nhất, Bộ Công thương sẽ chỉ đạo các đơn vị đầu mối của bộ tập hợp các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Hà Tĩnh; đánh giá, rà soát lại toàn bộ dự án, đặc biệt là vấn đề môi trường, hiệu quả kinh tế, xã hội để có quyết định cuối cùng trước khi đề xuất Thủ tướng", Bộ trưởng nói.

Trước đó, như VietnamFinance đã đề cập, theo thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với tỉnh Hà Tĩnh, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh nghiên cứu kỹ Dự án, khẩn trương đề xuất các phương án phù hợp đối với dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước ngày 5/10/2017.

ha tinh tiep tuc de nghi xem xet dung khai thac mo sat thach khe Dự án mỏ sắt Thạch Khê: 'Tiếp tục triển khai là phương án tốt nhất'

Dự án mỏ sắt Thạch Khê được tái khởi động tăng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh khoảng 2.000 tỉ đồng/năm giai ...

Yến Thanh