|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

TKV chê Bộ Kế hoạch và Đầu tư 'chưa thấu đáo' khi muốn dừng mỏ sắt Thạch Khê

10:11 | 16/10/2017
Chia sẻ
Liên quan tới dự án mỏ sắt Thạch Khê, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) từng có văn bản gửi lên Thủ tướng Chính phủ cho rằng, văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nội dung đề xuất dừng dự án là “chưa thấu đáo, chưa khách quan, không phản ánh đầy đủ và đúng với kết quả chủ đầu tư
tkv che bo ke hoach va dau tu chua thau dao khi muon dung mo sat thach khe

Số phận mỏ sắt Thạch Khê vẫn đang đợi Thủ tướng quyết định.

Theo TKV, các nội dung kết luận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư không thể hiện đúng với kết quả rà soát tại các phụ lục kèm theo chính báo cáo của Bộ, chưa phản ánh đúng các nội dung tại 2 cuộc họp trong tháng 4 và 5 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, theo đó các bộ - ngành và các nhà khoa học ủng hộ tiếp tục triển khai dự án, riêng tỉnh Hà Tĩnh không ủng hộ.

TKV cũng cho biết, tại cuộc kiểm tra thực địa khu mỏ này, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nêu “khu mỏ nằm trong khu vực gần biển, không có dân cư, xa trung tâm thành phố, thường xuyên chịu tác động bởi sét đánh, không có tiềm năng phát triển du lịch, trồng cây công - nông nghiệp do đất đai khô cằn… chỉ phù hợp với việc đầu tư khai thác mỏ. Tại sao không triển khai dựa án để đem lại lợi ích quốc gia”.

Tại văn bản này, phía TKV một lần nữa nhắc tới những hệ luỵ nếu dự án ngừng triển khai theo đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Cụ thể, theo TKV, nếu dừng dự án sẽ dẫn tới phá vỡ Quy hoạch thăm dò khai thác, chế biến và sử dụng quặng sắt và Quy hoạch phát triển tổng thể kinh tế - xã hội tỉnh Hà Tĩnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đồng thời, không phát huy được nguồn tài nguyên sẵn có để phát triển kinh tế xã hội; giảm thu ngân sách; ngoài ra còn phải bổ sung nguồn để xử lý những tồn tại về tài chính, an sinh xã hội, đất đai, hoàn thổ, công trình đầu tư dở dang…

Đối với chủ đầu tư, TKV cho biết, các cổ đông đã phải bỏ ra gần 2.000 tỷ đồng để thực hiện dự án trong thời gian qua. Trong trường hợp dừng dự án, TKV cho rằng, có nguy cơ làm mất vốn của doanh nghiệp, trong đó chiếm đa số vốn Nhà nước. Đối với địa phương, mất cơ hội việc làm cho khoảng 3.500 lao động địa phương.

Như Dân trí đưa tin trước đó, về số phận dự án mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á này, phía Bộ Công Thương và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thể hiện những quan điểm trái chiều.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện Thủ tướng Chính phủ đã có yêu cầu các bộ, ngành có liên quan, trong đó có Bộ Công Thương và một số bộ, ngành khác, cũng như một số cơ quan, kể cả nghiên cứu về khoa học, nghiên cứu một cách kỹ lưỡng để có kết luận, có ý kiến chính thức của mình về vấn đề này.

"Chúng tôi cũng đã có ý kiến của mình nhưng chắc chắn phải trình Thủ tướng Chính phủ nên sau này sẽ trao đổi sau. Quan điểm của chúng tôi là chúng ta không làm kinh tế, không phát triển kinh tế bằng mọi giá nhưng ngược lại, chúng ta không thể vì một lý do nào đó mà có thể chưa phải mang lại toàn những cái lợi cho 1 dự án nào đó mà không tiếp tục triển khai các dự án", ông Hải nói.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông thể hiện quan điểm trái ngược cho biết: "Có thể khẳng định rằng, chính Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị dừng dự án mỏ sắt Thạch Khê vì 4 quan ngại".

Theo Thứ trưởng, 4 lý do khiến Bộ đề xuất dừng dự án này bao gồm: năng lực của nhà đầu tư, tác động môi trường, thị trường tiêu thụ quặng sắt và vấn đề giao thông vận tải.

"Đây là một kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư dựa trên cân nhắc, tính toán. Trực tiếp Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đi thị sát và thấy quan ngại chứ không phải chỉ nghe báo cáo, đề xuất lên", Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

tkv che bo ke hoach va dau tu chua thau dao khi muon dung mo sat thach khe Rủi ro quá lớn để tiếp tục khởi động mỏ sắt Thạch Khê

Để trả lời câu hỏi có nên tiếp tục triển khai dự án mỏ sắt Thạch Khê hay không, các nhà khoa học của Liên ...

Phương Dung