|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Việt Nam thận trọng với kế hoạch mở lại đường bay quốc tế vì biến thể Omicron

20:36 | 02/12/2021
Chia sẻ
Việt Nam cần tiếp tục rà soát và làm việc với các quốc gia khác về kế hoạch mở lại đường bay quốc tế, đảm bảo nhu cầu giao thương, đi lại cũng như an toàn phòng dịch.
Việt Nam thận trọng với kế hoạch mở lại đường bay quốc tế vì biến thể Omicron - Ảnh 1.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. (Ảnh: Song Ngọc).

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều nay 2/12, khi được hỏi về kế hoạch mở các đường bay quốc tế, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông đánh giá việc mở các mở đường bay là nhu cầu thực tế, khách quan trong đại dịch này.

Theo Báo Chính phủ, không chỉ riêng Việt Nam mà các quốc gia khác cũng xem xét mở lại chuyến bay quốc tế để phát triển kinh tế xã hội, giao thương và đi lại của kiều bào trong dịp Tết.

Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch và báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngày 8/11, trong đó đưa ra các quốc gia dự kiến. Ngoài Nhật Bản và Hàn Quốc là những nước có nhiều kết nối với Việt Nam thì còn có 10 quốc gia khác và phân ra làm ba giai đoạn khác nhau với lộ trình, tần suất và các biện pháp phòng chống dịch kèm theo đảm bảo nhu cầu đi lại của hành khách và đánh giá theo cầu của các thị trường đó.

Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với các Bộ: Ngoại giao, Công an, Y tế, Văn hóa-Thể thao và Du lịch… để hoàn thành kế hoạch trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Việt Nam thận trọng với kế hoạch mở lại đường bay quốc tế vì biến thể Omicron - Ảnh 2.

Nói về điều kiện mở lại đường bay, ông Đông cho biết Việt Nam phải xem xét các yếu tố như khả năng phòng chống dịch; tỷ lệ tiêm vắc xin cho người dân để miễn dịch cộng đồng; quan trọng nhất là phải có sự đồng thuận của các quốc gia, đồng thuận về phương thức kiểm dịch của các quốc gia mà Việt Nam kết nối. Hộ chiếu vắc xin là công cụ để chúng ta mở chuyến bay cũng như các biện pháp hành chính khác.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, mở đường bay với quốc gia nào thì phải có sự đồng thuận của quốc gia đó.

Gần đây có thêm biến chủng Omicron của COVID-19, đây là một biến động khiến các nước thận trọng hơn, xem xét, đánh giá kỹ. Tại kế hoạch Bộ GTVT đã trình, dự kiến từ tháng 12/2021 hoặc từ đầu năm 2022 có thể có những chuyến bay nhưng do biến chủng mới, Việt Nam cần rà soát và tiếp tục làm việc với các quốc gia để có thể nối lại đường bay sớm nhất.

Từ cuối tháng 11 đến nay, các hãng hàng không Việt Nam như Vietjet Air, Vietnam Airlines, Bamboo Airways đã thực hiện một số chuyến bay đưa du khách từ Hàn Quốc đến các điểm du lịch nổi tiếng như Khánh Hòa, Đà Nẵng, Phú Quốc.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Song Ngọc

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.