Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất gỗ lớn nhất cho Mỹ
Báo cáo thị trường nông, lâm, thủy sản số ra mới nhất của Bộ Công Thương cho biết theo số liệu từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ trong tháng 11/2020 đạt 2,04 tỷ USD, tăng 34,4% so với tháng 11/2019. Trong 11 tháng năm 2020, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ đạt 16,8 tỷ.
Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Mỹ trong 11 tháng năm 2020, đạt 6,26 tỷ USD, tăng gần 31% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 37,2% tổng trị giá nhập khẩu, tăng 9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019.
Theo dự báo từ Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp (MBA) Mỹ, năm 2021 thị trường nhà ở gia đình tại Mỹ đạt khoảng 1,134 triệu ngôi nhà, trong năm 2022 đạt 1,165 triệu ngôi nhà; năm 2023 đạt 1,210 triệu ngôi nhà.
"Thị trường nhà ở Mỹ tăng trưởng mạnh, kéo theo nhu cầu về đồ nội thất gia đình tăng trong năm 2021 và những năm tới. Đây là cơ hội lớn cho các thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ, trong đó có Việt Nam", Bộ Công Thương nhận định.
Trung Quốc là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 2 cho Mỹ, tuy nhiên do ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, nên trị giá nhập khẩu mặt hàng này từ Trung Quốc đạt 3,84 tỷ USD, giảm 34,3% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ trọng nhập khẩu từ Trung Quốc giảm 11,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019.
Ghế khung gỗ và đồ nội thất dùng trong phòng khách và phòng ăn là mặt hàng chính Mỹ nhập khẩu trong 11 tháng năm 2020.
Trị giá nhập khẩu 2 mặt hàng này chiếm 66,2% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất của Mỹ. Tuy nhiên, trị giá nhập khẩu cả hai mặt hàng này đều giảm so với cùng kỳ năm 2019.
Trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ nhập khẩu, Mỹ chỉ tăng nhập khẩu mặt hàng đồ nội thất phòng ngủ và đồ nội thất nhà bếp trong 11 tháng năm 2020.
Trong đó, nhập khẩu đồ nội thất phòng ngủ đạt 3,3 tỷ USD, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm 2019. Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất phòng ngủ lớn nhất cho Mỹ với trị giá chiếm 49,7% tổng trị giá nhập khẩu, tiếp theo là thị trường Malaysia, Trung Quốc, Indonesia.
Nhập khẩu đồ nội thất nhà bếp của Mỹ đạt 1,64 tỷ USD, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2019. Mỹ tăng mạnh nhập khẩu đồ nội thất nhà bếp từ Việt Nam và Malaysia, đạt 410,8 triệu USD và 350 triệu USD, tăng tương ứng 450,8% và 696,6% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong khi đó, nhập khẩu từ Canada và Trung Quốc đạt 276,3 triệu USD và 108,5 triệu USD, giảm tương ứng 11,5% và 87,3% so với cùng kỳ năm 2019.