|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Việt Nam khiếu nại WTO về việc Mỹ áp thuế mặt hàng cá phi lê

20:16 | 13/01/2018
Chia sẻ
Việt Nam cho rằng Mỹ đã vi phạm các quy định của WTO trong cách áp thuế lên cá phi lê Việt Nam, mặt hàng mà theo lập luận của Mỹ là đang được "bán theo kiểu phá giá hoặc bán với giá rẻ một cách không công bằng trên thị trường Mỹ".
viet nam khieu nai wto ve viec my ap thue mat hang ca phi le Hiệp hội Thép Việt Nam kiến nghị Chính phủ kiện Hoa Kỳ ra WTO

Ngày 12/1, Việt Nam đã đệ trình khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), liên quan đến cách Mỹ đánh thuế mang tính trừng phạt các mặt hàng cá phi lê Việt Nam. Theo đó, Mỹ sẽ có thời gian 60 ngày để giải quyết khiếu nại hoặc Việt Nam có thể yêu cầu WTO phân xử.

Được biết, đây là đơn khiếu nại thứ tư của Việt Nam lên WTO kể từ năm 2007, thời điểm Việt Nam gia nhập tổ chức. Hai khiếu nại liên quan tới ngành thủy sản trước đó (DS404 và DS429) nhằm vào các hành động chống bán giá mà Mỹ sử dụng đối với tôm Việt Nam.

viet nam khieu nai wto ve viec my ap thue mat hang ca phi le
Việt Nam đã đệ trình khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), liên quan đến cách Mỹ đánh thuế mang tính trừng phạt các mặt hàng cá phi lê Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Được biết, ngoài cá tra, cuối năm 2017, Mỹ cũng áp thuế chống bán phá giá “sốc” với thép Việt Nam. Cụ thể, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) cho biết, Mỹ sẽ áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm tôn mạ và thép cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam do có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Theo đó, sản phẩm tôn mạ sẽ phải chịu mức thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp lần lượt là 199,43% và 39,05%. Trong khi thép cán nguội phải chịu 2 loại thuế trên ở mức lần lượt là 256,79% và 256,44%.

"Đối với những nhà xuất khẩu của Việt Nam sẽ không phải nộp thuế chống bán phá giá và trợ cấp nếu chứng minh được thép xuất khẩu vào Mỹ được sản xuất tại Việt Nam hoặc một nước thứ 3 mà không phải nguồn gốc không phải từ Trung Quốc”, thông cáo từ Bộ Thương mại Mỹ cho biết.

Và mới đây, Hiệp hội đề nghị Bộ Công Thương có những biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp thép thông qua việc phản đối các hành vi không phù hợp với pháp luật quốc tế của Hoa Kỳ.

Đồng thời, đề nghị DOC tuân thu các quy định của WTO cũng như luật pháp Hoa Kỳ trong giai đoạn cuối, trước khi ban hành quyết định chính thức về vụ điều tra chống lẩn tránh thuế.

VSA cũng cho biết trong trường hợp Hoa Kỳ không thay đổi quan điểm trong kết luận cuối cùng, Hiệp hội sẽ kiến nghị Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ xem xét khởi kiện Hoa Kỳ ra WTO.

Vũ Đậu